วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"แฟชั่นสมาร์ทสตาร์ตอัพ 2016" เฟ้นสุดยอด "ดีไซเนอร์วัยใส"

เมืองแฟชั่นระดับสากล

เป้าหมายสูงสุดของ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ในการผลักดันอุตสาหกรรมแฟชั่นในประเทศ รองรับอุตสาหกรรม 4.0

จึงเกิดเป็น โครงการกิจกรรมการพัฒนาออกแบบแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษา (Fashion Smart Start Up 2016 : Creative Designers Creation) ภายใต้โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ SMEs สู่ตลาดโลก (Global Reach) เพื่อบ่มเพาะทักษะด้านการออกแบบแฟชั่นให้กับนักศึกษาด้านการออกแบบ ป้อนเข้าสู่ตลาดวงการแฟชั่นของไทย เตรียมการรองรับการเป็นเมืองแฟชั่น ด้วย 2 กิจกรรม คือ

กิจกรรม Pacific Rim เป็นความร่วมมือระหว่าง ประเทศไทย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา คัดเลือกนักศึกษาที่มีศักยภาพจากทั่วประเทศ 52 คน เข้าค่ายอบรม แลกเปลี่ยนความรู้กับตัวแทนจากญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา จากนั้นคัดเลือกผู้ร่วมโครงการที่มีผลงานโดดเด่น 5 คน ไปแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบและศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ส่วนอีกกิจกรรมโดนใจ “แฟชั่นนิสต้า” อย่าง “ซุปเปอร์เฟรชชี่” ถึงขั้นเฝ้าจับตามองมาตั้งแต่เริ่มต้นในการเฟ้นหานักศึกษาด้านการออกแบบจากทั่วประเทศที่มีแววรุ่ง มาร่วมเข้าค่ายอบรมตามภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ ในการใช้แนวคิดใหม่เพื่อออกแบบอย่างรอบด้าน การสร้างแบรนด์ การศึกษาแนวโน้มเทรนด์ ความเป็นไปได้ทางการตลาด รวมถึงราคาที่แข่งขันได้

จากนั้นก็ให้นำเสนอแนวคิดในรูปแบบ บอร์ดแสดงผลงาน (Mood Board) เพื่อหาสุดยอดฝีมือใน 5 ผลงาน ซึ่งจะรวบรวมไว้ในแฟ้มผลงานของโครงการ เพื่อให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาดูเป็นตัวอย่าง และนำไปสู่การพูดคุยกับเจ้า ของผลงานเพื่อใช้แนวคิดไปต่อยอดผลิตสินค้าต่อไปด้วย

และหลังผ่านการอบรมอย่างเข้มข้น จากนักศึกษาด้านการออกแบบทั่วประเทศ 1,049 คน ที่เข้าร่วมโครงการ มีผลงานที่เข้าตากรรมการจนฝ่าด่านสุดหินเข้ารอบสุดท้ายได้ 50 คน เพื่อมาศึกษาดูงานในกรุงเทพฯ และสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบเพื่อฝ่าด่านรอบสุดท้ายหาผู้ชนะเลิศ

ด่านแรกว่าหินแล้ว เจอด่านสุดท้าย “ซุปเปอร์เฟรชชี่” บอกได้คำเดียวว่า “มหาหิน” เพราะต้องเจอกรรมการระดับ “กูรู” ของวงการออกแบบแฟชั่นไทย มาคัดเลือก 5 ผลงานสุดท้าย และตัดสินรางวัล

และแล้วในที่สุดก็ได้ผู้ชนะทั้ง 5 คนผลปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศ “ปรวรรธน์ สวัสดีปิติ” คณะวิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่ รองชนะเลิศ“เชษฐสุดา ตาลงามผล” คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.กรุงเทพ และ “สุรพงษ์ เทียกนา” คณะศิลปประยุกต์และการออกแบบ ม.อุบลราชธานี รางวัลชมเชย “จุฑา บุญรอด” คณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สวนสุนันทา และ “อรรถวิโรจน์ ทองทิพย์” คณะศิลปประยุกต์และการออกแบบ ม.อุบลราชธานี

ทันทีที่ประกาศผลเสร็จ “ซุปเปอร์เฟรชชี่” ไม่รอช้า รีบบุกเข้าประชิดตัว เจ้าของรางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศ เพื่อถามถึงแนวคิดเจ๋งๆ จนเป็นที่มาของการคว้ารางวัลใหญ่ในครั้งนี้มาครองได้สำเร็จ

เริ่มจาก “เต้” ปรวรรธน์ สวัสดีปิติ ปี 4 คณะวิจิตรศิลป์ม.เชียงใหม่ เล่าที่มาของไอเดียในการออกแบบครั้งนี้ ที่ชนะใจกรรมการจนได้รับรางวัลชนะเลิศ ว่า “ทราบข่าวจากทางมหาวิทยาลัยจึงได้เข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนานักออกแบบแฟชั่นเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษา ซึ่งก่อนหน้านี้จะเคยได้ยินว่านักออกแบบบางส่วนที่มีไอเดีย มีความคิดสร้างสรรค์ แต่ พบปัญหาจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ต้นทุนสูงเกินไป หาวัตถุดิบตามแบบไม่ได้ หรือไม่ตอบสนองเทรนด์แฟชั่นในช่วงนั้นๆ ทำให้ไม่สามารถผลิตเป็นสินค้าได้ พอได้มีโอกาสเข้ามาร่วมอบรมในโครงการ ทำให้ได้เรียนรู้ทั้งด้านการออกแบบ เทรนด์แฟชั่น ควบคู่กับทักษะด้านการ บริหารจัดการ ทำให้ผลงานของเรามีโอกาสจะผลิตออกสู่ตลาดได้จริงมากขึ้น พอได้เวิร์กชอปไปเรื่อยๆ ยิ่งเหมือนได้พัฒนาตัวเองมากขึ้น ทั้งมีโอกาสในการสร้างผลงานของตัวเองด้วย ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากโคมยี่เป็นของชาวเชียงใหม่ที่เป็นสัญลักษณ์ของความสวยงามยามค่ำคืน ความสุขและความเป็นมงคล โดยการนำกระดาษมาทำเป็นรูปทรงเรขาคณิตต่อกันเพื่อให้เกิดผ้าในรูปแบบใหม่ที่มีความแปลกตาและทันสมัย และทางโครงการจะเก็บไอเดียของเราเป็นแฟ้มผลงาน ซึ่งผู้ประกอบการสามารถมาดูได้ ถ้างานไหนเข้าตาก็อาจจะมีเจรจากันเพื่อไปต่อยอดผลิตเป็นสินค้า”

ส่วนเจ้าของรางวัลรองชนะเลิศ อย่าง “อั๋น” สุรพงษ์ เทียกนา ปี 4คณะศิลปประยุกต์และการออกแบบ ม.อุบลราชธานี บอกว่า “จากการเข้าร่วมโครงการทำให้ได้มีโอกาสออกแบบผลงานแฟชั่นของตัวเอง ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากลายสานบนกระติ๊บข้าวเหนียวที่เป็นภูมิปัญญาของภาคอีสาน มาประยุกต์เป็นลวดลายบนรองเท้า ทำให้ได้สินค้าซึ่งมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ ส่วนตัวคิดว่าโครงการนี้สามารถช่วยส่งเสริมนักศึกษาที่เรียนในด้านการออกแบบ ทำให้นักศึกษามีเวทีให้กล้าแสดงความสามารถ และลงมือทำมากกว่าการเรียนอยู่ในห้องเรียน”

ปิดท้ายกันที่ “ดา” เชษฐสุดา ตาลงามผล ปี 3 คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.กรุงเทพ สาวมั่นหนึ่งเดียวที่ฝ่าด่านหินติด 1 ใน 5 คน เล่าว่า “เคยได้ยินกิจกรรมนี้มาจากเพื่อนต่างมหาวิทยาลัย และทางมหาวิทยาลัยที่เรียนอยู่ มีการนำนักศึกษามาเข้าร่วมพอดี เป็นโอกาสที่ดีมาก เพราะส่วนตัวไม่ค่อยเข้าประกวดกิจกรรมต่างๆ แต่พอมาทำกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้มีแรงบันดาลใจอยากทำชิ้นงานมากขึ้น ส่วนคอนเซปต์ของชิ้นงานนี้คือการดึงเอกลักษณ์ปลาตะเพียนแบบสาน มาใส่เป็นลวดลายของชุด เช่น ตรงแขนเสื้อ หรือชายกระโปรง เป็นต้น จึงออกมาเป็นดีไซน์ ที่ทันสมัยสามารถใส่ไปทำงานหรือใส่ในชีวิตประจำวันได้”

ฟังแนวคิดการออกแบบของเหล่า “ดีไซเนอร์วัยใส” แล้ว “ซุปเปอร์เฟรชชี่” รู้สึกได้เลยว่า

เป้าหมายการเป็น “เมืองแฟชั่นในระดับสากล” ของประเทศไทย คงไม่เป็นเพียงแค่ “ความฝัน” แน่นอน.

ซุปเปอร์เฟรชชี่