บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“ไนกี้” จูง “อเมซอน” กำจัดสินค้าปลอม

กระแสของโลกดิจิทัลที่ปรับเปลี่ยนตามพัฒนาการของเทคโนโลยี และแพลตฟอร์มต่างๆ ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคไปอย่างมาก ซึ่งการช็อปปิ้งออนไลน์เป็นพฤติกรรมหนึ่งของผู้บริโภคที่นิยมมาต่อเนื่องและมีอัตราการเติบโตตลอด

หากจะพูดถึงเจ้าแห่งค้าปลีกออนไลน์ หรือผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่างเช่น อเมซอนดอทคอม ที่เติบโตมาจากการเริ่มต้นจำหน่ายหนังสือออนไลน์จนขยับขยายกิจการใหญ่โตจนเป็นธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ใหญ่ที่สุดในโลกและมียอดขายขึ้นแซงหน้า “วอลมาร์ต” ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯเมื่อสองปีที่แล้ว ที่ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากค้าปลีกออนไลน์อย่างหนักในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในอเมซอนดอทคอมไม่ต่างไปจากเว็บขายสินค้าออนไลน์จากค่ายอื่นๆที่มีสินค้าปลอมจำหน่ายเกลื่อนไปหมด นอกจากนี้ยังมีรีวิวสินค้าปลอมอีกด้วยซึ่งแน่นอนว่าทางเจ้าของรู้ปัญหาดีแต่จะจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างไร

ทั้งนี้มีผู้ระบุว่าปัญหาการจำหน่ายสินค้าปลอมในเว็บอเมซอนเกิดขึ้นหลังจากได้เปิดให้ผู้ค้าออนไลน์จากประเทศจีนเข้ามาค้าขายร่วมใน Market Place ซึ่งได้สร้างผลกระทบให้กับผู้ที่เคยค้าและทำรายได้เป็นล่ำเป็นสัน บางรายถึงกับต้องถอยฉากออกมาขายในเว็บของตนเอง ขณะเดียวกันลูกค้าที่สั่งซื้อของเองก็ปวดเศียร เวียนเกล้าเมื่อซื้อสินค้าแล้วได้ของปลอมต้องมานั่งเสียเวลาตรวจสอบคืนสินค้าอีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “ไนกี้” แบรนด์อุปกรณ์กีฬาชื่อดังเองก็ได้รับผลกระทบดังกล่าวเกือบจะตัดความสัมพันธ์กับอเมซอน แต่มีข่าวล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการว่าสองบริษัทได้บรรลุข้อตกลงโดยทางอเมซอนจะเริ่มจำหน่ายรองเท้าไนกี้โดยตรงผ่าน Brand Registry ซึ่งเป็นโครงการป้องกันการขายสินค้าปลอมออกจากเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยให้ไนกี้สามารถควบคุมวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนได้มากขึ้น สามารถเคลียร์สต๊อกสินค้าของบุคคลที่สามในอเมซอนได้ รวมไปถึงให้ไนกี้มีความเข้มแข็งในการต่อสู้กับคู่แข่งอย่าง “อันเดอร์ อาร์มอร์” ในเว็บอเมซอนได้

แม้จะยังไม่มีรายละเอียดถึงข้อตกลง แต่ข่าวยังให้ราคาหุ้นของบริษัทผู้จำหน่ายค้าปลีกเดิมของไนกี้หลายรายยกแผงตกกันทั่วหน้า และดีลของไนกี้น่าจะเป็นตัวอย่างให้แบรนด์อื่นๆทำตาม

การต่อต้านสินค้าปลอมในอเมซอนเริ่มต้นขึ้นเมื่อ “ไบเคนสต๊อก” แบรนด์รองเท้าแตะชื่อดังจากประเทศเยอรมนี ได้ประกาศว่าจะหยุดขายผ่านเว็บนี้เนื่องจากกังวลสินค้าปลอม แต่เมื่อเห็นการแก้ไขปัญหาของอเมซอน จึงยังอนุญาตให้ผู้ค้าบุคคลที่สามบางรายสามารถจำหน่ายต่อไปได้

การร่วมมือกันโดยตรงระหว่างแบรนด์ไนกี้และอเมซอน รวมทั้ง machine learning หรือการเรียนรู้ของเครื่อง เป็นตัวดักจับสินค้าปลอมก่อนที่จะถูกโพสต์ขายบนเว็บซึ่งน่าจะเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด!!

หนุ่มดิจิทัล
cybernet@thairath.co.th