บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

การเดินทางบทใหม่ของ “ลาคอสท์” จระเข้สายพันธุ์อึด

ตำนานของ “ลาคอสท์” ผูกพันลึกซึ้งกับ วงการกีฬาเทนนิสและการแข่งขันเทนนิสเฟรนช์ โอเพ่น “โรลังด์ การ์โรส์” มาตั้งแต่แรกเริ่ม โดยผู้ก่อตั้ง “เรเน่ ลาคอสท์” เป็นแชมเปียนเทนนิสโลก แกรนด์ สแลม ถึง 7 ครั้ง กวาดแชมป์มาหมดจากประเทศฝรั่งเศส, อเมริกา และอังกฤษ จนได้ฉายา “จระเข้” จากนักข่าวมะกัน ซึ่งทึ่งในความอึด และดุดันดุจจระเข้ที่กัดคู่ต่อสู้ไม่ปล่อย

เพื่อทำความรู้จักกับแบรนด์ “ลาคอสท์” ใกล้ชิดมากขึ้น ค่ายไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายลาคอสท์ ประเทศไทย เชื้อเชิญทีมข่าวหน้าสตรีไทยรัฐ พร้อมสื่อทั่วโลก เดินทางไปยังนครรัฐโมนาโก เพื่อร่วมงานเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์คนใหม่ “โนวัค ยอโควิช” แชมป์เทนนิสชาวเซอร์เบียมือวางอันดับต้นๆของโลก ที่จะเป็น ภาพลักษณ์ของความเป็น “NEW CROCODILE” ได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

นอกจากจะได้กระทบไหล่แชมป์เทนนิสระดับโลก ทีมข่าวหน้าสตรี ไทยรัฐยังมีโอกาสสัมภาษณ์ “มร.เธียร์รี่ กิลแบร์” ซีอีโอคนใหม่ของลาคอสท์ กรุ๊ป อย่างใกล้ชิด เป็นครั้งแรก เพื่อบอกเล่าถึงวิสัยทัศน์อันยาวไกลในการนำพาแบรนด์เก่าแก่อายุ 85 ปี มุ่งสู่อนาคตอันตื่นเต้นและเต็มไปด้วยความท้าทาย

“ผมเข้ามาร่วมงานกับลาคอสท์เมื่อสามปีที่แล้ว สิ่งแรกที่ผมและทีมงานอยากจะโฟกัสคือ ความสง่างาม และความเป็นนักกีฬาในสไตล์ ฝรั่งเศสแท้ๆ ผมคิดว่าลูกค้าไม่ได้ซื้อแค่เสื้อโปโล กางเกงขาสั้น หรือเสื้อสเวตเตอร์เท่านั้น แต่ยังซื้อคุณค่าความเป็นลาคอสท์ไปด้วย”...ซีอีโอคนเก่งบอกเล่าถึงวิสัยทัศน์ในฐานะผู้นำคนใหม่ของลาคอสท์

จิตวิญญาณและคุณค่าแท้จริงของลาคอสท์อยู่ตรงไหน

การยืนหยัด, การเล่นอย่างยุติธรรม, ความมุ่งมั่นตั้งใจ และความอ่อนน้อมถ่อมตน สิ่งเหล่านี้คือดีเอ็นเอที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงของลาคอสท์ “มร.เรเน่ ลาคอสท์” เป็นทั้งแชมป์ผู้ยิ่งใหญ่ ขณะเดียวกันก็เป็นผู้ปฏิวัติวงการเทนนิสและแฟชั่นด้วย เมื่อปี 1933 เขาได้ประดิษฐ์เสื้อโปโลตัวแรกของโลก ซึ่งกลายเป็นต้นแบบของสปอร์ตแวร์มาจนถึงปัจจุบัน แม้เวลาจะผ่านไปหลายทศวรรษ แต่คุณค่าของแบรนด์ก็ยังคงอยู่เหนือกาลเวลา เราจะมุ่งหน้าสู่อนาคตโดยมีคุณค่าเหล่านี้เป็นตัวการขับเคลื่อนสำคัญ

ในฐานะซีอีโอใหม่ อะไรคือ ภารกิจแรกในการปรับโฉมลาคอสท์ให้ไฉไลขึ้น

ผมเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจของลาคอสท์เล็กน้อย โดยเลือกทำสิ่งที่เล็กน้อย แต่เป็นสิ่งที่ให้ผลลัพธ์ดียิ่งขึ้น สิ่งแรกที่ลงมือทำคือ การปรับปรุงมาตรฐานของบูติกลาคอสท์ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องบริการ และการวางแผนการขาย โดยลาคอสท์ยุคใหม่จะต้องมีจุดเด่นชัดเจน 2 อย่างคือ ความเป็นสปอร์ตพรีเมียม และแสดงถึงจิตวิญญาณความเป็นฝรั่งเศสชัดเจนยิ่งขึ้น

ภายใต้โลกยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน ลาคอสท์จะรักษาความเป็นตำนานไว้ได้อย่างไร

ลาคอสท์เป็นแบรนด์ในตำนาน แต่อย่างที่ทราบกันว่าแบรนด์ใดๆก็ตามไม่สามารถหยุดพัฒนา ตัวเองได้ นอกจากการพัฒนาสินค้าให้มีความทันสมัย และล้ำเทรนด์อยู่เสมอ ผมยังเสริมจุดเด่นของแบรนด์ ให้แข็งแกร่งขึ้น ด้วยการผสมผสานระหว่างคุณภาพ, ความสง่างาม และความเป็นฝรั่งเศสอย่างลงตัว เรียกได้ว่าเมื่อคุณซื้อสินค้าจากลาคอสท์ ย่อมมั่นใจว่าได้ซื้อคุณภาพที่ดีเลิศที่สุด พร้อมกับซื้อตำนานความเป็นลาคอสท์ ซึ่งหาไม่ได้จากแบรนด์ใดในโลก นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องคงความเป็นเรา ไว้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ทำไมเลือก “โนวัค ยอโควิช” เป็นตัวแทนของลาคอสท์ ยุคใหม่

ผมเล่นเทนนิสเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จึงเป็นเรื่องยอดเยี่ยม มากที่ได้รู้จักแชมป์โลกอย่าง “โนวัค” ผมไม่ได้ทึ่งเพียงเพราะเขาชนะการแข่งขันแกรนด์สแลม 12 ครั้ง และกวาดแชมป์มากกว่า 70 รายการ แต่ผมประทับใจในความเรียบง่ายและ ความอ่อนน้อมถ่อมตนของเขา ซึ่งเป็นคุณค่า ที่สอดคล้องกับความเป็นลาคอสท์ที่สุด “โนวัค” เป็นคนที่น่าอัศจรรย์มาก เขาเป็นหนึ่งในนักกีฬายอดเยี่ยมที่สุด แต่กลับเรียบง่ายและเข้าถึงได้ง่าย เขาคือแชมเปียนเทนนิสเหมาะที่สุดที่จะใส่เสื้อโปโลและกางเกงขาสั้นของลาคอสท์ เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ความเป็นนักกีฬา, ความลำลอง และความสง่างาม

ถาม “โนวัค” บ้างนะคะ รู้สึกยังไงที่ได้ร่วมงานกับลาคอสท์สร้างสรรค์ชุดกีฬาที่ดีที่สุด

โนวัค : พวกเราเริ่มทำงานด้วยกัน สื่อสารกัน และร่วมมือกันเพื่อทำให้มั่นใจว่าเราจะได้ผลงาน หรือเนื้อผ้าที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็น ไปได้ ผมดีใจมากที่ทีมงานลาคอสท์เปิดกว้างรับไอเดีย เราคุยกันว่าผมจะใส่เสื้อแจ็กเกต เสื้อเชิ้ต หรือเสื้อโปโล และที่มากกว่านั้นคือความสัมพันธ์ที่แผ่ขยายออกไปในหลายด้าน ผมเชื่อมั่นในความเป็นตำนานของลาคอสท์ ซึ่งมีทั้งความทันสมัย คลาสสิก และสง่างามเหนือกาลเวลา แต่ก็ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของตัวเองไว้

คอลเลกชั่น “โนวัค ยอโควิช” มีเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างไร

โนวัค : คอลเลกชั่นนี้เป็นชุดกีฬา ที่ผสมผสานฟังก์ชันการใช้งาน กับสไตล์เข้าไว้ด้วยกันสินค้า ทุกชิ้นผลิตขึ้นจากวัสดุที่ได้รับการคัดสรรอย่างดี เพื่อตอบโจทย์ทั้งด้านคุณภาพและการใช้งาน ทุกรายละเอียด จะเน้นไปที่ความ สบายในการสวม ใส่ อย่างรอยตะเข็บดีไซน์ขึ้นตามหลัก Ergo-nomic ที่ช่วยป้องกันการระคายผิวจากการเสียดสี รวมถึงการตัดเย็บอย่างประณีตเพื่อให้เคลื่อนไหวได้คล่องตัว ส่วนดีไซน์จะพิมพ์ลวดลายซิกเนเจอร์อยู่บนแขนด้านซ้ายของเสื้อโปโล ได้แรงบันดาลใจจากลายเส้นต่างๆ บนสนามเทนนิส นอกจากนี้ ยังใช้สีน้ำเงิน ขาว และแดง ตัดกับพื้นขาว เป็นคีย์หลัก เพื่อถ่ายทอดเอกลักษณ์ของธงชาติฝรั่งเศส

ในฐานะนักกีฬาระดับโลก คิดว่าอนาคตข้างหน้า เทรนด์แฟชั่นชุดกีฬาจะพลิกโฉมไปอย่างไร

โนวัค : ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา สีของชุดกีฬาที่กลมกลืนไปกับสนาม น่าจะเป็นสิ่งหนึ่งที่นักกีฬาให้ความใส่ใจที่สุด เช่นเดียวกับความกลมกลืนของผิวสัมผัส ที่ช่วยให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัว ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณใส่สีขาวลงสนามสีฟ้าหรือสีแดง คุณจะเป็นเป้าให้มองเห็นชัด มากกว่าการใส่เสื้อผ้าสีเดียวกับสนาม ผมยังเห็นว่า ความเหนือกว่าในอนาคตจะวัดกันที่นวัตกรรมของเนื้อผ้า ทุกสิ่ง ทุกอย่างจะเบาขึ้น ระบายอากาศ และซึมซับเหงื่อได้ดีขึ้น แต่ก็ยังคงสวมใส่ได้ง่าย

จากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีแฟชั่นแบรนด์ล้นตลาด อะไรคือสิ่งที่ลาคอสท์สามารถมอบให้ลูกค้ามากกว่าแบรนด์อื่นๆ

เมื่อคุณซื้อสินค้าจากลาคอสท์ เท่ากับซื้อคุณค่าของลาคอสท์ไปด้วย นั่นคือ ความทนทาน ความยุติธรรมต่อลูกค้า ความมุ่งมั่น ความนอบน้อม เมื่อเราขายสินค้าใดๆให้ลูกค้า เราจำเป็นต้องใส่คุณค่าเข้าไปในตัวเอง เพราะคนทุกคนต่างมองหาความคุ้มค่าในสิ่งต่างๆ นี่คือหัวใจหลักสำหรับลาคอสท์ในวันนี้และอนาคต.


ทีมข่าวหน้าสตรี