วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

Line เปิดแผน 5 ปี ชู Clova AI สู่อนาคต

"Line" เปิดวิสัยทัศน์ 5 ปี รองรับอนาคตกับเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปอีกระดับเรียกว่า Com-munication First นำธุรกิจการสื่อสารมุ่งไปสู่ 3 กลยุทธ์หลักคือ Everything Connected, Every-thing Videolized และ Everywhere AI กับการวางแผนให้ความสำคัญช่องทางของความเป็นประโยชน์ การบริการนวัตกรรม รวมไปถึงการเชื่อมต่อระหว่างกันกับหน่วยงานรัฐของญี่ปุ่น Mynaportal และเปิดบริการช็อปปิ้งใหม่ในญี่ปุ่น ขณะที่แพลตฟอร์ม "Clova" เป็นปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์ของ Lineในอนาคต และเซอร์ไพรส์ด้วยลำโพงอัจฉริยะ 2 รุ่น โดยใช้ Clova AI เป็นตัวขับเคลื่อนให้เป็นผู้ช่วยของมนุษย์

ในงาน Line Conference 2017 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นำโดยผู้บริหารโดย มร.ทาเคชิ อิเคซาวา ประธานกรรมการบริหารร่วมกับ มร.จุน มาชิดะ ประธานกรรมการบริหารฝ่ายกลยุทธ์และการตลาด Line Corporation เปิดงาน Line Conference Tokyo 2017 ได้กล่าวถึงภาพรวมของธุรกิจ Line ทั่วโลกและกลยุทธ์และเปิดให้บริการใหม่ๆ พร้อมวิสัยทัศน์และพันธมิตรรายใหม่ๆ

หลังจากในปีที่ผ่านมาได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นเป็น Smart Portal ที่ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงผู้ใช้ด้วยกัน และเข้าถึงข่าวสารของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ได้สะดวกรวดเร็วทุกที่ทุกเวลา และมีส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คน มีความสุข สนุก เหมือนเป็นครอบครัวและเพื่อนสนิท เริ่มใช้งานตั้งแต่ตื่นนอนไปจนถึงก่อนเข้านอน

ทั้งนี้ เป้าหมายต่อไปสำหรับคำว่า Closing the Distance ใน 5 ปีต่อไป จะใช้ 3 กลยุทธ์หลักดังกล่าวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ Line แอพ เป็นการสร้างมากกว่าโครงสร้างพื้นฐานบริการเพิ่ม ความสามารถในการสตรีมมิ่งวีดิโอเพิ่มขึ้น การขยายขอบเขตการให้บริการ AI ทั้งหมดได้ถูกออกแบบเพื่อการสื่อสารเพื่อใช้ในยุคต่อไปในอนาคตที่เทคโนโลยีกลายเป็นเทคโนโลยีดาษๆไปแล้ว

ขณะเดียวกันใน Line ได้ฉลองครบรอบ 6 ปีหลังจากเปิดให้บริการ ได้เสริมบริการที่หลากหลายและเป็นสมาร์ท พอร์ทัลอย่างลงตัว ผู้ใช้บริการตั้งแต่ตื่นนอนไปจนถึงก่อนนอนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพ การเปิดบริการที่ไม่เหมือนใคร ซึ่ง Line แอพได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ เพิ่มบริการใหม่ๆ การพลิกโฉม Line Live รวมทั้งการนำแพลตฟอร์ม Clova Cloud Platform และแนวคิดอื่นๆสำหรับอนาคต

Line เริ่มต้นให้บริการแอพพลิเคชัน นับจาก 23 มิ.ย.2554 หลังเหตุการณ์สึนามิในประเทศญี่ปุ่น เพื่อเอาไว้สื่อสารยามระบบโทรคมนาคมของประเทศญี่ปุ่นได้รับความเสียหาย จนนิยมแพร่หลายไปรวดเร็ว ขยายกิจการไปต่างประเทศ ตัวเลขล่าสุด มี.ค.2560 มียอดผู้ใช้ประจำเดือน (MAU) ถึงมากกว่า 171 ล้านราย ในประเทศญี่ปุ่น ไทย ไต้หวัน และอินโดนีเซีย อัตราเฉลี่ยวันละ 40.2 นาทีต่อวัน ไตรมาสแรกที่ผ่านมารับวางข้อความต่อวันสูงถึง 2.7 หมื่นล้านข้อความ

ด้านพันธมิตรใหม่ ทาง Line ได้ลงนามความตกลงการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ กับค่ายรถยนต์โตโยต้าเพื่อสำรวจโอกาสทางธุรกิจในการใช้แพลตฟอร์ม AI Clova ของ LINE และ Smart Device Link (SDL) ซึ่งเป็นมาตรฐานเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงรถยนต์เข้าด้วยกัน แอพสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเพื่อให้บริการรถเชื่อมต่อใหม่โดยใช้เทคโนโลยีเสียง มีเป้าหมายเปิดเพื่อการพาณิชย์ในปีหน้า

ขณะเดียวกันบริษัทเนเวอร์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Line กำลังพัฒนาระบบรถยนต์ไร้คนขับ ขณะนี้อยู่ในการทดสอบระดับ 3 โดยมีจุดเด่นที่สามารถสั่งด้วยคำสั่งเสียงได้ถึง 6 ภาษา

นอกจากนี้ยังร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อนำ Mynaportal ซึ่งเป็นหมายเลขผู้เสียภาษีของชาวญี่ปุ่น เป็นบริการแอพพลิเคชันดิจิทัลของ Mynaportal เป็นบริการแอพเหมือนวันสต็อปที่ช่วยเหลือให้ผู้ใช้หาบริการต่างๆ ที่ต้องการได้สำหรับการเกี่ยวข้องกับการดูแลเด็กโดยจะมีการเชื่อมต่อระหว่าง Line ภายในไตรมาสสามปีนี้

Line ยังได้เปิดเผยว่าได้เซ็นข้อตกลงเบื้องต้น กับทาง “แฟมิลี่มาร์ท” และ “อีโตชู” ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เทคโนโลยี และการบริการของร้านสะดวกซื้อแห่งนี้ในยุคอนาคต ซึ่งจะถูกเชื่อมโยงไปกับ Clova AI และบริการอื่นๆ

ทิ้งท้ายด้วย Line Shopping ได้เริ่มให้บริการที่ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมาด้วยการเป็นเกตเวย์ให้กว่า 100 ร้านค้า อาทิ แฟชั่น อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องสำอาง สินค้าทั่วไปเป็นต้น ทาง Line จะเปิดโลกประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบใหม่ที่ง่าย สนุกและสะดวกสบาย.