บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สนามพระ 18/06/60

โดย สีกาอ่าง

พระสมเด็จ พิมพ์ใหญ่ วัดระฆังโฆสิตาราม.

ธรรมะสนามพระวิภาวดี วันนี้ มีว่า “ลดมิจฉาทิฐิในใจให้น้อยลงความผิดของคนอื่นเท่าภูเขา ความผิดของเราเท่าเส้นผม การไม่เคยเห็นความผิดของตัวเอง จึงไม่ได้แก้ไข” มาจาก หลวงปู่ประไพร สุภโร

ส่วนคำว่า มิจฉาทิฐิ หรือ ทิฐิ เป็นคำบาลี หมายถึง เห็นผิดไปจากความเป็นจริง หรือหลงผิดคิดไป โดยไม่ยอมคิดว่าความจริงที่ถูกต้องคืออะไรภาษาชาวบ้าน ทิฐิ ก็คือคิดแบบดันทุรัง ไม่สนใจเหตุผล ไม่มองความเป็นจริง

บุกสนามพระ สำนักข่าวหัวเขียว กับ สีกาอ่าง ต่อ ว่ามีหลวงพ่อวัดไหนมาโปรดบ้าง

เห็นองค์แรกก็ม่วนซื่นใจ พระสมเด็จ พิมพ์ใหญ่ วัดระฆังโฆสิตาราม ซึ่งมีรูป ในหนังสือ สปิริต ฉบับรวมเล่ม ทำเนียบพระพันตา สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่

องค์นี้เป็นองค์ครูลำดับที่ ๓๐ ได้สมญานามว่า องค์เจ้ากรม เพราะมีประวัติ เป็นพระของ พลเรือโท อดีตเจ้ากรมอู่ทหารเรือ ส่งเข้าประกวดงานใหญ่ได้รับรางวัลที่ ๒แต่สร้างความฮือฮาให้คณะกรรมการและผู้เข้าชมงานยิ่งกว่า องค์ชนะเลิศ เพราะองค์แชมป์เป็น พระหน้าเก่า ที่ประกวดงานไหนก็ชนะ เห็นกันจนชินตา

แต่องค์นี้เป็น พระหน้าใหม่ ที่ไม่มีใครเคยเห็น เรียกได้ว่าเป็นพระ “เวอร์จิ้น” แม้ความงามเป็นรอง เพราะมีริ้วรอยสัมผัสใช้มารอบองค์ แต่ก็เป็นเพียงบางเบา พิมพ์พระยังชัดลึก เนื้อพระบางส่วนยังมีเปลือกผิวสมบูรณ์ บางส่วนเผยเห็นมวลสารเข้มข้น
ครบสูตร แบบที่เรียกว่า “พระเนื้อจัด”

ด้านหลังรอยปาดปริแยกของเนื้อตามแนวริมขอบ บอกความเป็น “วัดระฆัง” ชัดเจน ครั้งนี้เลือกเอามาให้ชมเพราะแฟนคลับพระสมเด็จขอมา บอกอยากดูองค์มันๆ ตอนนี้ รอลุ้นว่าเมื่อไรพระองค์นี้จะเข้าสนาม

ตามมาด้วย พระรูปหล่อโบราณ พิมพ์ขี้ตา หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิจิตร ให้ดูต่อเนื่องจากอาทิตย์ที่แล้ว องค์นี้ของ เสี่ยทัศนัย สุทัศน์ ณ อยุธยา เห็นปั๊บแท้ปุ๊บ พิมพ์ชัดเจน เนื้อใช่แน่ แบบนี้แหละที่ตลาดต้องการ ซื้อไม่ง่าย เพราะหายาก แต่ขายง่าย เพราะมีคนอยากได้เยอะ ราคาไม่ได้บอกมา แต่พอประมาณได้ว่า ล้าน แน่นอน

ตรงนี้ขอตอบ คำถามสนามพระ ถึง จุดพิจารณา แยกพิมพ์นิยม กับ พิมพ์ขี้ตา ที่เห็นชัดๆดูง่ายๆอยู่ตรงไหน ก็ได้คำตอบจากกูรูหลวงพ่อเงินตรงกันว่า ให้ดูที่ด้านข้างองค์พระ ถ้ามี เนื้อเกินเป็นตะเข็บรอบข้าง เป็น พระพิมพ์ขี้ตา (เพราะสร้างด้วยวิธีใช้แม่พิมพ์ประกบ) ถ้า ด้านข้างเรียบ ไร้ตะเข็บ เป็น พิมพ์นิยม เพราะสร้างด้วยวิธีปั้นหุ่นขึ้นรูป เทหล่อทั้งองค์ จึงปราศจากรอยตะเข็บประกบ ทราบแล้วเปลี่ยน

ลำดับที่สาม ตามมาด้วย พระสมเด็จ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ต.คลองจินดา อ.สามพราน จ.นครปฐม พระพิมพ์เนื้อผง ทรง “พระสมเด็จ ” ยอดนิยมของเมืองนครปฐมสร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๕ สมัย หลวงพ่อเฉย เป็นเจ้าอาวาส โดยมี พระอาจารย์เจียม แถบทอง เป็นผู้ดำเนินการรวบรวมผงพุทธคุณ ว่านยาอาถรรพณ์ มวลสารมงคล แกะแม่พิมพ์ และให้ หลวงพ่อเฉย กดพิมพ์เป็นปฐมฤกษ์ เมื่อ ๙ ค่ำเดือน ๑๑ ปีมะเส็ง พ.ศ.๒๔๙๕ โดยนิมนต์พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ๑๑ รูป

มวลสารสำคัญ ที่มีบันทึกไว้คือ ๑.พระเมาฬีหลวงพ่อวัดไร่ขิง ๒.รักทองที่กะเทาะจากองค์หลวงพ่อ ๓.แท่งผงพุทธคุณ จากกรุวัด พระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี ๔.ผงมหาราช สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ๕.ผงพระพุทธคุณหลวงพ่อสด หลวงพ่อสำเนียง วัดเวฬุวันสุขาราม อ.บางเลน ๖.ผงมหาราช อิธเจ ปถมัง พระอาจารย์เช็ค (เขมร) ๗.ผงพุทธคุณหลวงพ่อสอน วัดโพธิ์งาม จ.ลพบุรี ๘.ผงยันต์ตรีนิสิงเห ผงอิติปิโสรัตนมาลา ท่านเจ้าคุณโบราณรักษ์ จ.สุโขทัย ๙.ผงพุทธคุณ ๑๐๘ หลวงปู่จันทร์ วัดมุสิกาวาส จ.ลพบุรี ๑๐.ผงลูกอมหลวงพ่อคงวัดบางกะพ้อม ๑๑.ผงพุทธคุณจากพระเกจิอาจารย์เมืองเพชรที่มีชื่อเสียงแห่งยุค ๑๒.ดินเหิรอากาศ ดินกลางใจเมืองหลายจังหวัด ๑๓.ดินฤๅษีผสม ๑๔.ดินโป่งช้างโป่งม้า ๑๕.คราบไคลเสมา ๑๐๘ วัด ๑๖.พระกรดอันแรกของวัดไร่ขิง ๑๗.มวลสารส่วนหนึ่งจากธงชัยเฉลิมพล ร.๓ ๑๘.ชนวนพระกริ่งชัยวัฒน์สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ๑๙.ผงพุทธคุณหลวงพ่อปานวัดบางนมโค หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก หลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา ๒๐.ผงพระสมเด็จวัดระฆังฯชำรุดหลายชิ้น ๒๑.ดินสังเวชนียสถาน ๔ แห่ง ๒๒.ผงสมเด็จพระบัณฑูรย์ชำรุด ๒๓.ผงเถ้าถ่านคัมภีร์พระสูตรอภิธรรม ปรมัตถ์ มูลกัจจายน์ นี่บอกละเอียดเลย เพราะนานๆจะมีมาให้ดู ครบทุกสิริมงคล เจริญลาภ ยศ สรรเสริญสุข ป้องกันอุปสรรคศัตรู แคล้วคลาด อันตราย เป็นเมตตามหานิยม

พิธีพุทธาภิเษก ประกอบขึ้นในพระอุโบสถ ต่อหน้าหลวงพ่อวัดไร่ขิง เมื่อวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๔ ตรงกับวันที่ ๒๖ ก.พ.๙๖ โดยมีพระคณาจารย์นั่งปรก ๗ รูป คือ ๑.หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ ๒.หลวงพ่อฮวบ วัดท่ากระบือ ๓.หลวงพ่อพร้อม วัดนาค จ.สมุทรสงคราม ๔.หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน ราชบุรี ๕.หลวงพ่อเฉย วัดไร่ขิง ๖.หลวงพ่อเจียม วัดไร่ขิง ๗.หลวงพ่ออำพล วัดประสาทบุญญาวาส กทม.

รุ่นนี้ ทำให้เห็นการสร้างพระพิมพ์อย่างโบราณ ที่ตั้งใจให้พิธีกรรม พิธีการ มวลสาร ปลุกเสก พิถีพิถัน เล็งผลเลิศในอานุภาพศักดิ์สิทธิ์ จึงเกิดอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ให้ศรัทธา นิยมแสวงหา องค์นี้ของ เสี่ยอ๊อด ดอนหวาย มีดีกรีเป็นแชมป์งาน รร.นายร้อยตำรวจสามพราน และที่ ๒ งานชมรมพระเครื่องนครปฐม ครั้งล่าสุด เป็นวัตถุมงคลราคาหลักหมื่นถึงแสน ที่น่าใช้บูชามาก

สำนักถัดไป คือ พระพุทธรูปบูชาพุทธศิลป์สมัยเชียงแสนสิงห์ ๓ หน้าตัก ๒๑"ของ เสี่ยโต้ง บางแค พิจารณาได้ว่าเป็น พระพุทธรูปขนาดใหญ่ มีความสมบูรณ์เต็มร้อย อายุความงามแบบถึงยุคถึงศิลป์ ที่หายากมากแม้ความนิยมในการแสวงหาพระพุทธรูปบูชาขนาดใหญ่จะน้อยลง ไปนิยมพระพุทธรูปบูชาขนาดย่อมมากขึ้น ตามขนาดที่อยู่อาศัยยุคนี้ แต่ก็ยังมีนักนิยมสะสมพระบูชามืออาชีพแสวงหาสะสมพระบูชาขนาดใหญ่อยู่มาก เพราะเป็นการสะสมแบบมาตรฐานสากล และให้คุณค่ากับพระพีเรียดของไทยอย่างสูง

ตามมาด้วย พระพุทธรูปบูชา ขนาดหน้าตัก ๕" สมัยศรีวิชัย จากหลักฐานศิลาจารึกและศิลปวัตถุทางโบราณคดี ทำให้เชื่อได้ว่ามีอาณาจักรหนึ่งบนเกาะสุมาตรา ตั้งคาบเกี่ยวระหว่างแหลมมลายู และดินแดนบางส่วนทางภาคใต้ของประเทศไทย เรียกกันว่า อาณาจักรศรีวิชัย มีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ ๑๓-๑๘

พระพุทธรูปองค์นี้ของ เสี่ยมนต์ชัย เกียรติเจริญ ร้านพระบ้านเหนือ เป็นพระศิลปะศรีวิชัยที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะอินเดียแบบคุปตะ ไล่ลงมา ปาละเสนะ ตามลำดับ สร้างขึ้นตามความศรัทธาในพระพุทธศาสนาลัทธิมหายานทั้งสิ้น

ศิลปะศรีวิชัยที่พบในภาคใต้ของไทย คงมีอายุอยู่ในสมัยพุทธศตวรรษที่ ๑๘ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดินแดนแห่งนี้เข้าร่วมอยู่ในอาณาจักรสุโขทัย ดังเช่นประติมากรรม พระอวโลติเกศวร สลักด้วยศิลา ที่ค้นพบที่ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานีราคาค่าความนิยมองค์นี้ ประมาณหลักแสน

อีกรายการเป็น เหรียญหลวงพ่อโต รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๖๐ วัดพนัญเชิง อยุธยา เหรียญพระพุทธยอดนิยมอันดับ ๑ เมืองกรุงเก่า และเป็น ๑ ในทำเนียบเหรียญพระพุทธชุดเบญจภาคี ที่ เสี่ยภูริทัศน์ เผ่าเสถียรพันธ์ ร้านมามีรวย จ.อยุธยา ปลื้มมาก

ต่อไปขอเสนอ พระพิมพ์เศียรโล้นสะดุ้งกลับ เนื้อว่านยาจินดามณี หลวงปู่บุญ ขันธโชติ วัดกลางบางแก้ว นครชัยศรี นครปฐม พระพิมพ์นิยมเนื้อนิยมลำดับต้นๆของ “หลวงปู่บุญ” ที่ในยุคเฟื่องฟูเมื่อ ๕-๖ ปีก่อน องค์งามๆสภาพเยี่ยมๆ หลังมีจารอักขระตัวเฑาะว์ มีการแสวงหากันในราคาเรือนล้าน

ปัจจุบันความนิยมกับราคายังไม่เปลี่ยนแปลง แต่ที่ดูเหมือนเงียบเหงานั้น เป็นเพราะคนมีพระไม่ยอมขาย เพราะหวงแหนพระที่มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์แบบ ๒ ประสาน คือจาก เนื้อผงยาจินดามณี ที่โบราณเชื่อกันว่า ถ้าได้กลืนกินแม้ตายยังฟื้นกับเคล็ดลับของพิมพ์พระ ที่เชื่อกันว่า ใครได้บูชาเรื่องร้ายจะกลายเป็นดี

ซึ่งมีเรื่องเล่าของ พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภา ที่ถูกใส่ร้าย ให้เกิดความเสียหาย ต้องหลบภัยมาพึ่ง “หลวงปู่บุญ” จนได้ฤกษ์งามยามดี จึงเสด็จกลับ โดยได้รับ พระพิมพ์เศียรโล้นสะดุ้งกลับ มาจากหลวงพ่อ ใช้บูชา จนศัตรูแพ้พ่ายเรื่องร้ายกลายเป็นดีทั้งสิ้น

สุดท้าย ถูกใจสายเครื่อง รางฯมากคือ เขี้ยวเสือแกะ หลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน สมุทรปราการ ของ หมอตนุพล วิรุฬหการุญ หมอคนดังด้านความสวยความงามและชะลอวัย

ตัวนี้เป็นเสือขนาดใหญ่ ลักษณะเป็นเสืออ้าปาก แยกเขี้ยวยิงฟัน แบบที่เรียกกันว่า “เสือโห่” ซึ่งผู้รู้มีทรรศนะการใช้ให้เป็นเคล็ดลับว่า มีไว้สำหรับประกอบพิธีเริ่มงานมงคล เปิดกิจการร้านค้า ทำให้มีชื่อเสียงเกริกไกร มีความเจริญก้าวหน้า กิจการขยายใหญ่โต ด้วยอานุภาพนี้ทำให้ราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากราคาหลักหมื่นเป็นแสนเป็นล้านในเวลาไม่ถึง ๑๐ ปีและตอนนี้หลายๆล้าน

ถึงเวลาลากัน ด้วยเรื่องปิดท้าย ของเสี่ยเรืองชัย พ่อค้าพระเครื่องนอกวงการ ที่ตระเวนเปิดแผงพระให้เช่า ไปกับคาราวานตลาดนัด ซึ่งย้ายไปตามที่ต่างๆ

โดยมีนายทุนชื่อ เสี่ยซ้ง เจ้าของร้านขายยาที่ชอบพระเครื่องของขลังขั้นคลั่งไคล้ซึ่งเป็นจุดอ่อนที่ทำให้ เสี่ยเรืองชัย ใช้พระเป็นช่องทางผัดผ่อนการชำระหนี้มาตลอด

เดือนก่อน หลังจากโดนทวงหนี้อย่างจริงจัง เสี่ยเรืองชัย ก็เลยเอา พระปิดตาปลดหนี้ หลวงปู่โต๊ะ ไปให้ เสี่ยซ้ง เป็นของกำนัล เพื่อให้ใจอ่อนยอมผ่อนผัน ครั้งที่ ๒ เอา พระพุทโธ แม่ชีบุญเรือน ไปให้อีก จึงยืดเวลาใช้หนี้มาได้เป็นปี

ถึงครั้งที่ ๓ โดน เสี่ยซ้ง ยื่นคำขาด ให้รีบใช้หนี้ แต่ เสี่ยเรืองชัย ก็ยังทำใจดีสู้เสือ ไปพบ เสี่ยซ้ง ที่เห็นหน้าตีซึม ก็รู้ทันทีว่า ไม่มีเงินมาใช้หนี้อีกแล้ว

เสี่ยซ้ง จึงแกล้งพูดดักคอว่า เอาพระเอาชี มาผัดหนี้อั๊วไปสองครั้งแล้ว ครั้งนี้คงไม่มีอะไรมาใช้ผัดหนี้อีกแล้วนะ เสี่ยเรืองชัย โดนคนรู้ทัน ก็ทำหน้าจ๋อย แต่บอกว่ายังพอมี ดีกว่าพระเหนือกว่าชี เพราะครั้งนี้เป็นฤๅษี หลวงพ่อชื่น วัดตาอี บุรีรัมย์ กำลังดังมากครับเสี่ย เสี่ยซ้ง ฟังแล้วส่ายหน้า แต่พอเห็นก็ชอบ ยอมรับไว้ ทำให้เสี่ยเรืองชัย ผัดหนี้จนได้อีกครั้ง

เมียเสี่ยซ้ง ซึ่งได้ยินคุยกัน ก็เข้ามาถาม เสี่ยซ้ง อย่างเซ็งๆว่า ยอมเขาอีกแล้ว ไหนบอกว่าจะไม่เปลี่ยนใจ ไม่ยอมเอาพระแทนเงิน แบบนี้ชั้นคงได้เปลี่ยน “ปั๋ว” แน่ สองชายร้องฮ้า เรื่องแค่นี้จะถึงกับจะเลิก ไปมี ปั๋ว ใหม่เลยเรอะ แต่เจ๊บอกว่า ป่าว ชั้นหมายถึง เปลี่ยนจากเมียเจ้าของร้านขายยา เป็นเมียเจ้าของร้านพระเครื่อง เพราะเห็นพระ ชี ฤาษี ก็เอาไว้หมด เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.


สีกาอ่าง