วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จาก Know-how ในธุรกิจเวทีประกวดนางงาม ถึง ป๊อปคอร์น ยอดนิยม "การ์เร็ต"



ผู้หญิงประเภทที่เป็น Faminist ไม่ได้มีแต่เฉพาะในภาพยนตร์ที่กำลังดังทะลุจออย่าง Wonder Woman ภาคใหม่แห่งทศวรรษที่ 21 เท่านั้น แต่ยังมีผู้หญิงอีกมากมายในทุกมุมโลกที่อยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร ด้วยเหตุเพราะเธอมีสติปัญญา รู้จักการต่อยอดทางธุรกิจ และมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะนำพาตัวเองไปสู่จุดสูงสุดของชีวิต

และผู้หญิงคนหนึ่งในหลายๆคนที่เราพบก็คือ ปวีณา บำรุงรส ประธานบริหาร บริษัท ERM Thailand จำกัด และ ประธานบริษัท ไทย มิสออแกไนซ์ จำกัด

คุณกุ้ง ที่เพื่อนๆเรียกกันว่า “ออร่า” มี อายุเพียง 38 ปี แต่เธอเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์รายแรก ของไทยที่ถือครองสิทธิ์การจัดประกวดเวทีระดับ นานาชาติของสินค้า บริการ และความงามมาก ที่สุดในเอเชียถึง 18 เวทีด้วยกัน อาทิ Miss Global Beauty Queen International Miss Tourism Queen International รวมถึง เวทีการประกวดของ Mrs.World Mrs.Globe Mrs.Asia International และ Man Hunt เป็นต้น

หลังคว้ามงกุฎนางงามในการประกวด Miss International 2003 กลับมา คุณกุ้งบอกว่า เธอเริ่มได้ข้อคิดว่านางงามที่ได้ ตำแหน่งกลับมา 1 คน แม้จะได้รางวัลมา ทั้งเงิน บ้าน และรถยนต์ แต่ก็ควรจะมีมูลค่าในตัวเองมากกว่าที่จะกลับมา นั่งโต๊ะทำงานตามปกติเหมือนเธอ

 

นั่นเป็นครั้งแรกที่ทำให้เธอคิดว่า การประกวดนางงาม ประกวดสินค้า หรือบริการอะไรก็ตาม สามารถสร้างมูลค่าในตัวเองได้ ไม่ใช่แค่ค่าลิขสิทธิ์การจัดประกวด แต่ยังมีค่าความรู้ความเชี่ยวชาญ ที่เรียกว่า Know-how ซึ่งเป็นความรู้เกี่ยวกับลำดับขั้นตอนการทำงาน หรือความเชี่ยวชาญเชิงขั้นตอนที่ผู้เข้าประกวดทุกรายต่างก็ได้รับกลับมา

“ไม่ว่าคุณจะได้หรือไม่ได้ตำแหน่ง อย่างน้อยเวลาเตรียมตัวเข้าประกวดก็ต้องมีไม่น้อยกว่า 1 ปี เวลานั้น คุณทำอะไร และดูแลตัวเองอย่างไร เมื่อเข้าประกวดจริง ทำอย่างไรจึงได้เข้ารอบ เมื่อเข้ารอบแล้ว คุณได้รับความรู้-ประสบการณ์อะไรกลับมา อย่างน้อย 15 วัน-1 เดือน คุณต้องได้วิธีการแต่งหน้าทำผมกลับมา รู้เทคนิคการวางท่า การแต่งกาย ที่สำคัญเวลาคุณเข้าไปอยู่ในค่ายประกวด คุณได้ Connection และรู้จักการพูด หรือ Present ตัวตนที่ดีกว่ากลับมาไหม เมื่อคุณต้องอยู่กับนางงามจากหลายชาติที่ผ่านเข้ารอบมา”

คุณกุ้ง เล่าว่า แรกๆเธอไม่รู้หรอกว่า สิ่งที่คิดนี้จะมีใครหัวเราะไหม และมันจะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมได้อย่างไร แต่เมื่อลงมือทำมันอย่างจริงจัง และปักหมุดลงไปในหัวสมองว่า การประกวดนางงามคืออาชีพหนึ่งที่ทำเงินให้กับทุกคนได้ เธอจึง Creat เวทีการประกวดหลายๆเวทีขึ้นมา แล้วเดินสายไปต่างประเทศทั้งเพื่อเข้าร่วมบนเวที และเจรจาซื้อลิขสิทธิ์...แล้วมันก็...ใช่!! มันทำให้เธอมีลิขสิทธิ์จัดเวทีการประกวดระดับอินเตอร์ในมือมากที่สุด

 

“กุ้งอยากให้เด็กผู้หญิง หรือแม้แต่ผู้ชายที่เข้าประกวดใน เวทีต่างๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ได้กลับไปคิดว่า อะไรคือสิ่งที่เหมาะ จะทำเป็นอาชีพเลี้ยงตัว และครอบครัว ระหว่างทางที่เดินไป เราไม่ควรเสียเวลา แต่ควรมองหาสิ่งที่จะเป็นตัวตนของเรา สิ่งที่เราชอบ และรักมัน”

ธุรกิจจัดการประกวดบนเวทีระดับอินเตอร์นี้ คุณกุ้งทำมา 13-14 ปี แล้ว ก็เหมือนๆกับผู้ที่ถือลิขสิทธิ์จัดการประกวด Miss Universe หรือ Miss USA ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ขายให้กับค่าย IMG นั่นเอง

“การประกวดที่น่าสนุก และเหมาะกับประเทศไทยมากก็คือ Miss Tourism Queen International เพราะเรามีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆหลายแห่ง ส่วนการประกวดเวที Mrs. ทั้งหลายที่เป็นผู้หญิงแต่งงานแล้ว และมีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไปก็น่าสนุกไม่น้อย เพราะคนกลุ่มนี้เป็นคนที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานดี และมีเงินในระดับหนึ่งแล้ว พวกเค้าจะตามภรรยา และแม่มาทั้งครอบครัวเพื่อมาเชียร์ และทำหน้าที่พี่เลี้ยงให้ ซึ่งเหมาะมาก ถ้าจะจัดในประเทศ ไทยเรา”

จากเรื่องประกวด เราถามถึงธุรกิจป๊อปคอร์นระดับพรีเมียมยอดนิยม Garrett Popcorn จากชิคาโกที่เธอคว้าการเป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงรายเดียวในประเทศมาได้ “ต้องถือเป็นเรื่องโชคดีจริงๆ ทุกวันนี้เราไม่ได้คืนทุนเร็วอย่างเดียว แต่กลับทำรายได้ให้มากมาย โดยที่เจ้าของเค้าเข้ามาช่วยเราทำธุรกิจให้ด้วย”

คุณกุ้งยังทำธุรกิจผลิตรองเท้าชื่อ “Pawii” ให้หลานๆไปออกบูธตามงานมหาวิทยาลัย ซึ่งก็จัดว่าเป็นธุรกิจที่ทำเงินเล็กๆ ให้หลานๆได้มีเงินค่าขนมที่ดีไม่น้อยทีเดียวด้วย.