วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ธุรกิจพัทยาเฮ! เตรียมเป็นสถานที่จัดงาน ทีทีเอ็มพลัส 2018

ททท. ย้ายเวทีซื้อขายท่องเที่ยวที่ใหญ่สุดในไทย จากเชียงใหม่ไปพัทยาในปีหน้า ชี้เพื่อโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษอีอีซี และนโยบายการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว เผยหลังย้ายจากกรุงเทพฯ ออกสู่ภูมิภาคประสบผลสำเร็จมากขึ้น..

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการจัดงานไทยแลนด์ ทราเวล มาร์ท พลัส (TTM+)2017 ที่ศูนย์การประชุมและการแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ ว่า ได้หารือกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จะหมุนเวียนการจัดงานทีทีเอ็ม พลัส ซึ่งเป็นเวทีซื้อขายด้านท่องเที่ยวรายการใหญ่ที่สุดของประเทศในปี 2561 ไปที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

หลังจากสองปีที่ผ่านมา ได้นำงานออกจากกรุงเทพฯ มาที่ จ.เชียงใหม่ และประสบผลสำเร็จ ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนำเที่ยวจากต่างประเทศได้มาสำรวจข้อมูลสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของจริง ทั้งได้ช่วยกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ซึ่งการที่เลือกพัทยา เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุด และเป็นการโปรโมตนโยบายการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว หรือ Sport tourism เป็นเมืองใหญ่ด้านการท่องเที่ยว มีโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการจัดงาน ได้แก่ สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา

อีกทั้ง ในปีหน้าที่ไทยเตรียมประกาศเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย (Tourism Year) จะมีอีเวนต์ด้านประชุมสัมมนารายการใหญ่ กิจกรรมบันเทิง และมหกรรมกีฬาสำคัญ เตรียมไปจัดที่พัทยาด้วย จึงเป็นภาพลักษณ์ที่สอดคล้องกันพอดี

ทางด้าน นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า การเลือกพัทยา จะสอดรับกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้พอดี เนื่องจากเมื่อมีการเคลื่อนตัวด้านการลงทุน มีชาวต่างชาติเข้าไปแล้ว ธุรกิจท่องเที่ยวจะได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นด้วย ขณะเดียวกัน ยังสามารถใช้โมเดลเดียวกับในเชียงใหม่ สำหรับการสร้างเส้นทางเชื่อมต่อกับเพื่อนบ้าน โดยทำเลพัทยา จะเน้นการเชื่อมต่อทางน้ำจากการที่ไทยเคยไปเซ็นเอ็มโอยูส่งเสริมท่องเที่ยวร่วมกับ กัมพูชา และเวียดนามไปแล้ว และทั้งสองประเทศต้องการเชื่อมต่อทะเลภาคตะวันออกของไทย เข้ากับ สีหนุวิลล์ (กัมพูชา) และเกาะฟูก๊วก (เวียดนาม)

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่า การจัดงานปีนี้ มีผู้ซื้อเข้าร่วม 361 รายจาก 56 ประเทศทั่วโลก เพิ่มขึ้น 20% เทียบกับปีที่แล้ว มีผู้ซื้อตลาดเอเชียตะวันออกเข้าร่วมเพิ่มขึ้นสูงสุด 45% หรือคิดเป็น 82 รายในครั้งนี้ ส่วนผู้ซื้อที่เข้ามามากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน, สหราชอาณาจักร, อินเดีย, ออสเตรเลีย และอิตาลี ขณะที่ผู้ขายจากไทยมี 362 หน่วยงาน แบ่งเป็นรายใหม่ที่เข้าร่วมครั้งแรกกว่า 29% มาจากภาคใต้และภาคเหนือมากที่สุด และมีการนัดหมายเพื่อเจรจาธุรกิจล่วงหน้าไว้ 14,000 นัดหมาย.