บริการข่าวไทยรัฐ

อาหารใกล้ตัวที่อาจจะสามารถทำลายผิว

ทุกคนต้องอยากมีผิวพรรณที่มีสุขภาพดีและสวยงาม ซึ่งผิวก็เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่ต้องได้รับการดูแลอย่างเป็นพิเศษเช่นกัน อาหารการกินก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึง เนื่องจากบางชนิดอาจจะสร้างความเสียหายกับผิวได้หากบริโภคมากเกินพอดี เช่น หากกินเกลือมากเกินไปอาจทำให้ใบหน้าบวม เนื่องจากผิวรอบดวงตาของคนเรานั้นมีความบอบบาง ซึ่งตามรายงานของสมาคมโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจแห่งชาติเผยว่าปริมาณโซเดียมต่ำสุด 500 มิลลิกรัมต่อวันนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย

สิ่งที่เราอาจคิดว่ามีประโยชน์อย่างผลิตภัณฑ์นม แต่ถ้าดื่มมากเกินไปอาจทำให้เปลือกตาพอง มีถุงใต้ตา เป็นสิวหัวดำ เกิดริ้วรอยเป็นจุดบนจมูก มีการวิจัยพบว่าอัตราและปริมาณการดูดซึมของฮอร์โมนที่สูงขึ้นเมื่อดื่มนมไขมันต่ำอาจทำให้เกิดสิวบนใบหน้า ดังนั้นควรดื่มนมไขมันต่ำ 3 แก้วต่อวัน หรือกินโยเกิร์ตไขมันต่ำ หรือเนยแข็งไขมันต่ำชนิด low-fat cottage cheese ก็ได้ ส่วนน้ำตาลนั้นไม่เพียงจะเพิ่มแคลอรี แต่มีส่วนทำให้เกิดรอยย่นบนหน้าผาก ผิวเป็นจุด มีสิวเป็นแผล และสีผิวซีด อาจเป็นผลข้างเคียงจากการกินน้ำตาล ถ้ากินลดน้อยลงสามารถลดปัญหาผิวเหล่านี้ได้ ซึ่งสมาคมโรคหัวใจอเมริกัน (American Heart Association-AHA) เผยว่าปริมาณน้ำตาลที่ควรรับประทานในแต่ละวัน ผู้ชายควรกิน 9 ช้อนชา และผู้หญิง 6 ช้อนชา

นอกจากนี้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นสิ่งสร้างริ้วรอยแก่ผิวและระคายเคือง รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่อุดมด้วยกลูเตน (Gluten) เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ในข้าวสาลี ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เลย์ มักใช้เป็นส่วน ประกอบในการทำอาหารสำเร็จรูป ซึ่งสารกลูเตนอาจทำให้เกิดสิวบนใบหน้าบริเวณคาง หน้าผาก แก้ม ทั้งนี้ อาหารแต่ละชนิดดังกล่าว ใช่ว่าจะต้องลดละเลิกกินไปเสียทั้งหมด แต่ควรพิจารณาบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม.