วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วิธิตาลุยตลาดต่างประเทศต่อยอดธุรกิจแอนิเมชั่น-สติกเกอร์

"วิธิตา" ปรับตัวต่อยอดธุรกิจประสบความสำเร็จขึ้นแท่นผู้ออกแบบสติกเกอร์ไลน์อันดับหนึ่งของไทยพร้อมเตรียมแผนธุรกิจลุยตลาดต่างประเทศกวาดรายได้หลังได้งานจากดิสนีย์...

นายสันติ เลาหบูรณะกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด กล่าวว่า วิธิตาได้รับความไว้วางใจให้ออกแบบสติกเกอร์ไลน์ดิสนีย์ชุด ซูมซูมในรูปแบบลายเส้นสไตล์วิธิตา ทั้งนี้ วิธิตาเติบโตและเป็นที่รู้จักจากการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นปังปอนด์ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย เพราะได้ถูกซื้อลิขสิทธิ์ให้ออกอากาศในหลายประเทศทั่วโลก ถือเป็นผู้สร้างคาแรกเตอร์การ์ตูนไทยประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังเป็นผู้ให้บริการสร้างสรรค์งานออกแบบคาแรกเตอร์การ์ตูน และรับทำแอนิเมชั่นครบวงจรอันดับ 1 ของประเทศภายใต้แรงบันดาลใจ ที่เชื่อมั่นในโลกของคาแรกเตอร์การ์ตูน พร้อมกับความมั่นใจในความคิดสร้างสรรค์และศักยภาพด้านศิลปะ และการออกแบบทีมงานคนไทย รวมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยร่วมกัน ทำให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสร้างสรรค์งานให้ผู้ชมมีความสุขด้วยผลงานคาแรกเตอร์การ์ตูนทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ธุรกิจออกแบบคาแรกเตอร์ ทั้งแอนิเมชั่น หรือสติกเกอร์ไลน์ถือว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 ที่สำคัญ ยังเป็นโอกาสของนักออกแบบไทยในอนาคตด้วย เนื่องจากสื่อโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตคนในยุคปัจจุบันมาก โดยปีที่ผ่านมา ตลาดไลน์สติกเกอร์ได้รับความนิยมมาก ปี 2016 มียอดดาวน์โหลด รวมถึง 500 ล้านครั้ง โดยฐานผู้ใช้งานไลน์ในไทยมีมากถึง 50 ล้านคน และเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากญี่ปุ่น จึงเห็นได้ว่า นับแต่แอปพลิเคชันไลน์เข้ามาบุกตลาดในไทย ไลน์ได้กลายเป็นเครื่องมือในการสื่อสารในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ส่งผลให้สินค้า และบริษัทต่างๆ ได้จัดทำสติกเกอร์ไลน์ของตัวเอง จึงเป็นโอกาสของนักออกแบบคาแรกเตอร์ของไทย ในการสร้างสรรค์งานออกแบบคาแรกเตอร์ และใช้ในการต่อยอดไปยังตลาดต่างประเทศต่อไปด้วย

นายสันติ กล่าวต่อว่า ยุคสังคมดิจิตอล การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีรวดเร็วมาก วิธิตาเป็นบริษัทในเครือบันลือ กรุ๊ป หรือรู้จักกันในนามสำนักพิมพ์บันลือสาส์น ผู้ผลิตหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ มหาสนุก ได้มองเห็นศักยภาพของตลาดแอนิเมชั่น และจากการเป็นเบอร์ 1 ของโลกการ์ตูนไทย วิธิตา จึงได้พัฒนาคาแรกเตอร์ปังปอนด์ ตัวการ์ตูนจากหนังสือการ์ตูนไอ้ตัวเล็กสร้างสรรค์เป็นการ์ตูนแอนิเมชัน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก จึงได้มีการปรับตัวจากการ์ตูนเล่ม เพื่อรองรับเทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิตอล ส่งผลให้มีการต่อยอดในเรื่องของการออกแบบคาแรกเตอร์ โดยได้รับความไว้วางใจให้ออกแบบ และสร้างคาแรกเตอร์ในรูปแบบสติกเกอร์ไลน์ ทั้งระดับองค์กรและเซเลบ/ดาราไม่น้อยกว่า 100 ชุด ด้วยองค์ความรู้พิเศษของบริษัทฯ ด้านคาแรกเตอร์ดีวีลอปเม้นท์ ซึ่งทำให้ตัวการ์ตูนดังอย่างดิสนีย์ให้ความสนใจในตัวบริษัทฯ และได้รับความไว้วางใจร่วมงานออกแบบสติกเกอร์ดิสนีย์ ซูมซูมที่เป็นคาแรกเตอร์ดิสนีย์ แต่เป็นลายเส้นในแบบของไทย ขณะเดียวกัน ไลน์ สติกเกอร์ของวิธิตา ชุดสติกเกอร์หนูหิ่น โน่นหินแห่ ก็ได้รับความนิยมสูงสุด โดยมียอดโหลดเป็นอันดับหนึ่งของไทยวันแรกที่ขาย จากการเปิดเผยของไลน์ ประเทศไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการได้รับความไว้วางในจากดิสนีย์ในครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีของนักออกแบบไทย ที่จะก้าวขึ้นสู่เวทีนักออกแบบคาแรกเตอร์ระดับโลก ซึ่งวิธิตาได้เล็งตลาดต่างประเทศ โดยเตรียมหาพาร์ทเนอร์ทั้งกลุ่มประเทศเออีซี ยุโรป อเมริกาเนื่องจากมีการเติบโตทางการตลาดดิจิตอลสูงมาก แล้วฝีมือลายเส้นไทย ก็ได้รับการยอมรับจากหลากหลายประเทศทั่วโลกด้วย โดยในเบื้องต้น มีแผนลงทุนขยายทีมออกแบบและสร้างสรรค์คอนเทนต์รูปแบบใหม่เพื่อเตรียมรับการเติบโตในยุค ดิจิตอล ทรานฟรอมเมชั่น นอกจากนี้ วิธิตา ยังเตรียมปรับโฉมปังปอนด์ให้ดูสากลในรูปแบบ 3D และเตรียมสร้างคอนเทนต์รูปแบบใหม่ ทั้งจากคาแรกเตอร์ใหม่และเก่าด้วยงบกว่า 10 ล้านบาท ในปีนี้ให้รับกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่ปัจจุบันใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากกว่าการดูรายการโทรทัศน์ด้วย.