บริการข่าวไทยรัฐ

ชุ่ยอย่างแรง

ความเสียวไม่เคยปรานีใคร กรณีเหล็กฉาบปูนโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงตกลงมาเสียบทะลุกระจกรถยนต์ของชาวบ้านขับผ่านมาพอดี

เป็นอุบัติเหตุเฉียดตายที่น่าหวาด เสียวเหลือเกิน

เพราะถ้าเหล็กฉาบปูนหล่นผิดองศาอีกคืบเดียว...ต้องเสียบโดนคนขับรถเก๋งเต็มเปา!!

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ของบริษัทอิตาเลียนไทย เกิดอุบัติเหตุซ้ำซากถึง 7 ครั้งแล้วนะคุณ

ล่าสุดเมื่อ 2 เดือนก่อน เพิ่งเกิดเหตุคานเหล็กก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงหล่นทับคนงานเสียชีวิตไป 3 ราย

หลังเกิดอุบัติเหตุทุกครั้ง บริษัทก่อสร้างรับปากยืนยันทุกทีว่าจะเพิ่มระบบเซฟตี้และมาตรฐานความปลอดภัย ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำรอย

แต่ผ่านไปแป๊บเดียวก็ปล่อยให้เกิดอุบัติเหตุเหมือนเดิม

คำถามคือ ทำไมโครงการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายอื่นๆไม่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก เหมือนรถไฟฟ้าสายสีแดง??

“แม่ลูกจันทร์” มองว่าอาจเกิดจากปัจจัย 3 ประการ

1,การรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงไม่ได้ควบคุมการก่อสร้างอย่างเข้มข้นถึงลูกถึงคน

2,บริเวณก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงบางส่วนคร่อมทับถนนกำแพงเพชร ซึ่งมีรถวิ่งผ่านตลอดเวลา

3,บริษัทอิตาเลียนไทย ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างรับงานหลายโปรเจกต์เกินไป อาจทำให้มาตรฐานความปลอดภัย หละหลวมบางครั้งบางคราว

“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าอุบัติเหตุป้องกันได้ถ้าไม่ประมาท

จากนี้ไปบริษัทอิตาเลียนไทยจะต้องไม่ปล่อยให้เกิดอุบัติเหตุเฉียดตายอีกเป็นอันขาด!!

ถ้าหากยังปล่อยปละละเลยให้เกิดอุบัติเหตุซํ้าอีก ควรต้องโดนขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ให้เข็ดหลาบ

“แม่ลูกจันทร์” มองว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม. น่าจะเป็นโครงการก่อสร้างเร็วที่สุด และใช้งบประมาณน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า สายอื่นๆ

เพราะโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ก่อสร้างบนพื้นที่การรถไฟฯ และสร้างขนานไปตามแนวรางรถไฟทั้งหมด

แต่ปรากฏว่าสร้างช้าที่สุด แถมแพงที่สุด

เพราะวงเงินลงทุนที่เคาะไว้ตอนแรก 5.9 หมื่นล้านบาท บานทะโร่เป็น 8.8 หมื่นล้านบาท

(เฉลี่ย กม.ละ3,365 ล้านบาท)

นี่ไม่ใช่แพงธรรมดา แต่ราคาแพงหูฉี่

ล่าสุด เกิดปัญหาส่งมอบพื้นที่ช้ากว่ากำหนด ต้องจ่ายเงินชดเชยให้ บริษัทเอกชนเพิ่มอีก 800 ล้านบาท

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าปัญหาการส่งมอบพื้นที่ล่าช้ากว่ากำหนดเป็นความบกพร่องของการรถไฟแห่งประเทศ ไทยโดยตรง

แต่แทนที่การรถไฟฯจะรับผิดชอบปัญหาของตัวเอง

กลับจะใช้เงินภาษีประชาชนไปจ่ายชดเชยให้เอกชนเพิ่มอีก 800 ล้านบาทฟรีๆ

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย

เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แล.


"แม่ลูกจันทร์"