วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สมคิด ขอบคุณ อาคม หลังคมนาคมช่วยให้ IMD ปรับอันดับความน่าเชื่อถือไทย

'สมคิด' ขอบคุณ 'อาคม' หลังก.คมนาคมเป็นส่วนหนึ่งทำให้ IMD ปรับอันดับความน่าเชื่อถือของไทยขึ้น พร้อมสั่งการบ้านตามงาน “นกแอร์” ไม่ให้การบินไทยคาราคาซัง เอาให้ชัดจะทำอย่างไรกับนกแอร์ พร้อมโยนทางหลวง-ทางหลวงชนบท อย่ามัวแต่สร้างทาง ผนวกเส้นทางเพื่อท่องเที่ยวไปด้วย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามความคืบหน้าในโครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคม ว่า การเดินทางมาที่กระทรวงคมนาคมครั้งนี้ เพื่อมาขอบคุณกระทรวงคมนาคมที่โครงการในส่วนความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม มีส่วนทำให้การจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศจาก World Competitiveness Center ของ International Institute for Management Development หรือ IMD สวิตเซอร์แลนด์ประจำปี 2560 ประเทศไทยมีอันดับดีขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยอันดับขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 27 จากปีก่อนที่อยู่อันดับ 28 และในปี 60 ก็มีอีกหลายโครงการที่จะเปิดประมูล รวมถึงในปี 61

ทั้งนี้ จะได้สร้างความมั่นใจให้นักลงทุนมากขึ้น ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินการในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซีนั้น ในส่วนของรถไฟความเร็วสูง กทม.-ระยอง นั้น รัฐบาลเดินหน้าโครงการแน่นอน และขณะนี้นโยบายให้สามารถเชื่อมโยงเข้าสนามบิน 3 แห่งด้วยกันในเส้นทางคือ เชื่อมสนามบินอู่ตะเภา สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง

ล่าสุด ทางญี่ปุ่นได้แสดงความสนใจที่จะให้เชื่อมต่อไปยัง อยุธยา เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีโรงงานอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นมาก นอกจากนั้นยังให้มีการดำเนินการในโครงการศูนย์การพัฒนาขนส่งสินค้าทางรางที่ท่าเรือแหลมฉบัง ส่วนด้านโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางวงเงิน 98,847 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลในปี 60 นี้ ซึ่งคาดว่าจะได้ผู้ประมูลในเดือน ก.ค.-ส.ค.-ก.ย.60 นี้

นายสมคิด กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นได้มอบนโยบายให้คมนาคม เร่งเข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหากรณีเพิ่มทุนของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในสายการบินนกแอร์ อย่าให้คาราคาซัง จะตัดสินใจไปในทิศทางไหน การบินไทยจะถือหุ้นต่อไหม จะมีพาร์ตเนอร์อย่างไร โดยให้ข้อคิดไปว่า ถ้าการบินไทยฉลาดควรจะต้องรู้จักการบริหารจัดการสายการบินนกแอร์ เพราะถ้าการบินไทยมีสายการบินอยู่ในมือ 2-3 สายจะสามารถเชื่อมต่อ ต่อยอดให้กับสายการบินตัวเองได้

“ในส่วนของการเร่งรัดการเบิกจ่ายนั้น คมนาคมสามารถดำเนินการได้ดีไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ส่วน กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท นั้นตนมองว่าไม่อยากให้ 2 หน่วยงานสร้างทางอย่างเดียว แต่ให้สร้างทางเพื่อการท่องเที่ยวเข้าไปด้วย”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 13 มิ.ย.60 กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ ครม.อนุมัติใช้ ม.44 ในการดำเนินการโครงการรถไฟไทย-จีน เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้และแก้ไขปัญหาที่คั่งค้างขณะนี้

นอกจากนี้ มีแผนที่จะเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และรถไฟทางคู่ เส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงิน 60,512 ล้านบาท และเส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 กิโลเมตร วงเงิน 77,000 ล้านบาท เข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน มิ.ย.นี้

ส่วน โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน ขณะนี้กำลังเตรียมจัดรับฟังความคิดเห็น และทำข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อส่งให้ทาง สคร. พิจารณาต่อไป สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง ที่จะเชื่อมต่อ 3 สนามบินนั้น อาจจะเริ่มในส่วนของเส้นทาง กรุงเทพฯ-ระยองก่อน และตามด้วยส่วนต่อขยายที่เชื่อมเข้าสนามบิน เพราะการจะทำส่วนต่อขยายนั้นต้องดูผลการศึกษาของเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยองก่อนว่าจะเชื่อมต่ออย่างไร