วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กินมันฝรั่งอย่างไรให้ส่งเสริมสุขภาพร่างกายที่ดี

มันฝรั่งเป็นพืชที่ค่อนข้างอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตสามารถเผาผลาญได้โดยร่างกายของเรา มีหลายเมนูที่หลายคนชื่นชอบ เช่น มันฝรั่งทอดกรอบโรยเกลือ หรืออบทั้งหัวมันพร้อมปาดเนยให้ร้อนเยิ้มหอมกรุ่นน่ากิน แต่สิ่งที่ควรรู้คือมันฝรั่งอาจจะทำให้น้ำหนักเพิ่มได้หากปรุงไม่ถูกวิธี เพราะการที่น้ำหนักเพิ่มนั้นมักมาจากเครื่องปรุงอื่นๆที่ผสมเข้ามาภายหลัง วิธีที่เหมาะคือควรต้มแล้วบดละเอียด อาจจะใส่เครื่องปรุงอื่นๆได้บ้าง เช่น พริกไทย หรือเกลือในปริมาณน้อยๆไม่ให้เค็มเกินไปจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า

จริงๆมันฝรั่งเป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำอีกทั้งเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เช่น ธาตุเหล็ก และวิตามินซี ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ป้องกันโรคโลหิตจาง ป้องกันไข้หวัด ยังมีวิตามินบี 6 ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ฯลฯ แต่ใช่ว่ามันฝรั่งจะไม่มีโทษเลย มีการวิจัยพบสารบางชนิดที่เป็นพิษต่อระบบประสาท (neurotoxin) เรียกว่าโซลานีน (solanine) เป็นไกลโคแอลคาลอยด์ชนิดหนึ่ง เรียกว่าเป็นสารพิษธรรมชาติจากพืช ความร้อนก็ไม่สามารถทำลายได้ด้วย หากบริโภคมันฝรั่งที่มีสารดังกล่าวในปริมาณมากไปก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น ทำให้ระบบทางเดินอาหารผิดปกติ

ทั้งนี้ สารโซลานีนจะพบในรากและเปลือกของมันฝรั่งชนิดที่เป็นเปลือกแดง และจะพบมากกว่ามันฝรั่งชนิดเปลือกเหลือง บางครั้งการซื้อมันฝรั่งมามากๆและเก็บไว้นานๆ หากเก็บในที่แสงแดดส่องถึง เปลือกจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเขียว ทำให้เร่งการผลิตสารโซลานีนเพิ่มขึ้น ดังนั้น เมื่อซื้อมันฝรั่งมาจึงไม่ควรเก็บไว้นานเกินไป และควรใช้เวลานานๆในการปรุงสุก.