บริการข่าวไทยรัฐ

เสียว สยอง ระทึก! บทเรียนอุบัติเหตุสร้างรถไฟฟ้า ใครรับผิดชอบ?

อกสั่นขวัญแขวนทุกครั้งที่ต้องเฉียดใกล้ไซต์งานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ยิ่งช่วงนี้มีการขยายเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้าในหลายสาย เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันข่าวการเกิดอุบัติเหตุตามไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ก็มีไม่น้อย วันนี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รวบรวมข่าวการเกิดอุบัติเหตุที่เคยเกิดขึ้น หวังเพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมองเห็นและเข้ามาดำเนินการอะไรบางอย่าง อย่ามัวแต่ให้ประชาชนเป็นฝ่ายเรียกร้องถามหาความรับผิดชอบอยู่ฝ่ายเดียว...

เสียววาบ! คานเหล็กรถไฟสายสีม่วง ร่วงใส่รถจอดติดไฟแดงแยกเตาปูน

6 มิ.ย. 56 เกิดอุบัติเหตุคานเหล็กรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่กำลังก่อสร้างได้ร่วงใส่รถยนต์หลายคันที่จอดติดไฟแดงอยู่ที่ บริเวณแยกเตาปูน ถ.ประชาราษฎร์สาย 2 หล่นลงใส่รถยนต์ จำนวน 4 คัน และรถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คันขณะกำลังวิ่งอยู่บนถนนประชาราษฎร์สาย 2 ช่วงสถานีเตาปูน โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย จากกระจกบาดเท้า นำส่งโรงพยาบาลบางโพ

ทั้งนี้ สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ เกิดจากลวดสลิงที่กำลังใช้ยกคานก่อสร้างโครงสร้างรถไฟฟ้าเกิดขาดหล่นลงมาทับรถที่จอดติดไฟแดงอยู่

ต่อมา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ออกมาชี้แจงว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่คนงานของกิจการร่วมค้า CKTC ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ กำลังเคลื่อนย้ายเหล็กรูปพรรณ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5-3 นิ้ว ความยาวประมาณ 13 เมตร จำนวน 10 เส้น

สำหรับสถานีเตาปูนอยู่ในสัญญาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ) สัญญาที่ 1 ช่วงเตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้า มีกิจการร่วมค้าซีเคทีซี (CKTC JOINT VENTURE) ซึ่งมีบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และบริษัท โตคิว คอนสตรัคชั่น จำกัด ร่วมทุน วงเงิน 13,441 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างระยะทาง 12 กิโลเมตร รวม 8 สถานี

แท่งเหล็กหล่อเสาตอม่อ โค่นทับรางรถไฟย่านรังสิต

4 ต.ค.57 เกิดเหตุแท่งเหล็กหล่อเสาตอม่อที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ–รังสิต) โค่นทับรางรถไฟย่านรังสิตทั้งขาขึ้นและขาล่อง ส่งผลให้รถไฟต้องหยุดเดินรถนานนับชั่วโมง เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปตัดเหล็กที่พาดทางรถไฟและยกแท่งเหล็กขึ้นมา โดยใช้เวลาชั่วโมงครึ่งสามารถเปิดให้บริการได้ปกติ

สำหรับสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าเป็นความบกพร่องในการยึดสลิงเหล็กจนทำให้เหล็กเส้นเอียงโค่นลงมา อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

เจ็บนับสิบ นั่งร้านถล่มขณะทำตอม่อรถไฟฟ้าสายสีแดง

20 ม.ค. 58 เกิดอุบัติเหตุนั่งร้านถล่มขณะทำตอม่อรถไฟฟ้าสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ–รังสิต) บริเวณหน้าห้างดัง โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย นอนเจ็บอยู่บนกองเหล็กเส้นที่ล้มลงมาทับนั่งร้าน

จากการสอบสวนทราบว่า ขณะคนงานกำลังก่อสร้างตอม่อรถไฟฟ้าของ บมจ.อิตาเลียนไทย โดยมัดเหล็กเส้นเพื่อรอเทปูนหล่อตอม่อ มีคนงาน 10 คน นั่งทำงานอยู่บนนั่งร้านเป็นจังหวะที่โครงเหล็กถูกขึงด้วยลวดสลิงยึดติดกับสะพานลอยเกิดขาด โครงเหล็กจึงล้มลงมาเกี่ยวนั่งร้านพังลงมาทับคนงานบาดเจ็บ เบื้องต้นคาดว่าเป็นความประมาทของคนงานระหว่างขึงสลิงยึดโครงเหล็ก

ระทึกขวัญ! คานเหล็กรถไฟฟ้าสายสีเขียวหล่นทับรถยนต์ย่านรัชโยธิน คนขับเฉียดตาย

17 มี.ค. 60 เกิดอุบัติเหตุคานเหล็กโครงการรถไฟฟ้าสีเขียว (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) บริเวณใกล้สถานีรัชโยธิน ร่วงลงมาบนถนนพหลโยธิน ฝั่งขาเข้า ใกล้แยกรัชโยธิน ตรงข้ามปั๊มน้ำมันเอสโซ่ ส่งผลให้มีรถยนต์นิสสันมาร์ชที่วิ่งอยู่ด้านล่างถูกแท่งเหล็ก ส่วนสำหรับติดตั้งรางรถไฟฟ้าสายสีเขียวของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร น้ำหนักกว่า 1 ตัน ที่ร่วงลงมาจากเสาตอม่อโครงการสูง 7-8 เมตร ทับบริเวณห้องเครื่องพังเสียหายยับเยิน แต่โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นายกมล มหาผล ผู้จัดการฝ่ายจัดการจราจร บริษัท อิตาเลียนไทยฯ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าลอนเชอร์ที่หล่นทับรถเก๋งเป็นชิ้นส่วนที่กำลังใช้เครนยกไปติดตั้ง และระหว่างที่ยกขึ้นมาในระดับไม่สูงมากเครนได้เบี่ยงตัวออกนอกรั้ว ซึ่งน่าจะมีปัญหาที่ศูนย์ถ่วง ทำให้ลอนเชอร์ตกลงมา และเป็นจังหวะที่รถยนต์วิ่งมาชนพอดี

น้ำปูนจากไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไหลลงมาใส่เก๋ง เละทั้งคัน!

21 มี.ค. 60 เกิดเหตุน้ำปูนเทลงมาจากไซต์งานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ร่วงใส่รถยนต์หลายคันขณะจอดติดไฟแดง บนถนนพหลโยธิน ช่วงสถานี รพ.ภูมิพลอดุลยเดช ทำให้รถเละเกือบทั้งคันและกระจกแตกร้าว

ด้านตัวแทน บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งรับผิดชอบการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว สัญญาที่ 2 (ช่วงสะพานใหม่-คูคต) เปิดเผยว่า หลังเกิดเรื่องเจ้าหน้าที่ได้พยายามติดต่อไปยังผู้เสียหายเพื่อที่จะเดินทางไปขอโทษและเจรจาถึงเรื่องที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามขอให้ผู้เสียหายสบายใจได้ว่าบริษัทพร้อมรับผิดชอบอย่างแน่นอน

สยอง! คานเหล็กยึดปูนรถไฟฟ้าสายสีแดง หล่นทับคนงานดับ 3

28 เม.ย. 60 เกิดอุบัติเหตุคานเหล็กยึดปูนหล่นทับคนงานก่อสร้าง บริเวณจุดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ–รังสิต) ใกล้กับวัดดอนเมือง เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 3 ราย นอนระเนระนาด โดยเป็นคนงานของบริษัทอิตาเลียนไทยทั้งหมดที่อยู่ข้างบนและหล่นลงมาพร้อมกับเครื่องจักรขนาดใหญ่สีส้ม

จากการสอบสวน นายรัฐกร จิตศรีพิทักษ์เลิศ อายุ 41 ปี วิศวกรผู้ควบคุมงานให้การว่า ตัวที่หล่นลงมาเรียกว่า "ทรัค" มีไว้สำหรับค้ำยันและรับน้ำหนักแผ่นปูนรางรถไฟฟ้า และอีกชิ้นคือตัวค้ำยัน โดยปกติแล้วทรัคจะต้องเลื่อนไปตามรางเหล็กสีส้มเพื่อเลื่อนจากเสาหนึ่งไปอีกเสาหนึ่ง ระหว่างที่ทรัคกำลังเลื่อนไปจู่ๆ รางเหล็กเกิดรับน้ำหนักไม่ไหวทรัคจึงหล่นลงมาพร้อมคนงาน 3 คน ที่กำลังควบคุมอยู่ด้านบนเสียชีวิต

ด้าน นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) เปิดเผยภายหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบสาเหตุเกิดจากเหล็ก พี ที บาร์ ซึ่งเป็นตัวยึดคอนกรีตกับตอม่อขาด พบชิ้นส่วนของเหล็ก 1 จาก 6 เส้น คาดว่า เกิดจากแรงเฉือน ซึ่งต้องหาชิ้นส่วนที่เหลืออีก 5 เส้นเพื่อนำตรวจสอบต่อไป

รถเครนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวพลิกคว่ำ ล้อชี้ฟ้า หน้ากองทัพอากาศ

7 มิ.ย. 60 เกิดอุบัติเหตุรถเครนพลิกหงายบริเวณแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) กลางถนนพหลโยธิน ระหว่างหน้า ร.ร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช และหน้ากองบัญชาการกองทัพอากาศ แขวงคลองถนน เขตสายไหม กทม.

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ออกมาชี้แจงถึงอุบัติเหตุดังกล่าวว่า ขณะเกิดเหตุ กิจการร่วมค้า UN-SH-CH ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 2 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต–สะพานใหม่–คูคต ได้ใช้รถเครน 55 ตัน หมายเลข 87 ทำงานยกก้านเสาเข็มเจาะจากรถเทรลเลอร์ เพื่อเตรียมงานในพื้นที่ก่อสร้าง ในระหว่างที่กำลังจะวางก้านเสาเข็มเจาะไปยังด้านหลังรถเครนจนเกือบถึงพื้นนั้น กว้านรอก (wrinch) ที่ใช้ยกเกิดการล็อกตัวในขณะที่ปล่อยลวดสลิงลง ทำให้เกิดแรงกระชาก (Shock load) ส่งผลทำให้รถเครนสูญเสียเสถียรภาพและพลิกคว่ำลงจากแรงกระชากดังกล่าว ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ผวาอีก! แท่งเหล็กรถไฟฟ้าสายสีแดง หล่นทะลุกระจกรถยนต์ ช่วงสถานีบางเขน

12 มิ.ย. 60 เกิดอุบัติเหตุอุปกรณ์การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ–รังสิต) หล่นทะลุกระจกรถยนต์ ยี่ห้อนิสสัน บริเวณหน้าสถานีบางเขน โดยกระจกหน้าและหลังคาได้รับความเสียหาย 

เบื้องต้นทาง บจม.อิตาเลียนไทย ทราบถึงอุบัติเหตุดังกล่าวแล้ว ซึ่งพบว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส่วนการรับผิดชอบค่าเสียหาย ต้องรอการตรวจสอบและพูดคุยกับผู้เสียหายอีกครั้ง

ทั้งหมดนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญของทางภาครัฐ และบริษัทผู้รับสัญญาจ้างในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้ออกมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น รวมทั้งสมควรที่จะมีบทลงโทษอย่างเข้มข้นกับผู้รับผิดชอบในไซต์งานต่างๆ เพราะอย่าลืมว่าหลักสำคัญของการก่อสร้าง คือ ความปลอดภัย.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน