วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

7 พฤติกรรมห้ามทำก่อนนอน ถ้าอยากสุขภาพกายและใจดี ลดละเลิกซะ!

โดย Lisa

ชีวิตดีเริ่มต้นที่การนอน แต่ถ้าทำ 7 พฤติกรรมห้ามทำก่อนนอน มันก็จะแฮปปี้ได้ไม่เต็มที่นะเธอ

การนอน เป็นการพักผ่อนและฟื้นฟูร่างกายที่ยอดเยี่ยมมากๆ แต่ก็ต้องเป็นการนอนที่มีประสิทธิภาพ คือ นอนหลับสนิทอย่างเพียงพอ ฟังดูไม่ยากเย็นอะไรใช่มั้ย? แต่บอกเลยว่าคนส่วนใหญ่มีปัญหาในการนอนมากกว่าที่คิดนะ ไม่ว่าจะเป็นนอนไม่หลับ หลับไม่สนิท นอนไม่พอ ตื่นมาแล้วปวดหัว ฯลฯ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสิ่งที่คนเหล่านั้นทำก่อนนอน และนี่คือ 7 พฤติกรรมห้ามทำก่อนนอน ถ้าอยากนอนหลับเต็มตื่น ตื่นมาแล้วสดชื่น พร้อมเริ่มวันใหม่ได้อย่างแจ่มใสทั้งกายและใจ

ดื่มกาแฟ

เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครๆ ก็รู้ บางคนบอกว่าดื่มกาแฟแล้วไม่เห็นเป็นไร ก็ยังนอนหลับสบายดี แต่รู้ไหมว่า แม้ร่างกายคุณจะหลับ แต่บางทีสมองที่ได้รับคาเฟอีนเข้าไปมันยังตื่นตัวตลอดเวลานะ

ดื่มแอลกอฮอล์

เบียร์หรือไวน์แก้วเล็กๆ ในมื้ออาหารค่ำ อาจช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น แต่ถ้ารินเอาๆ ดื่มไม่ยั้งนี่ก็ต้องบอกเลยว่าอย่าเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้กระเพาะปัสสาวะคุณบีบรัดตัว และต้องลุกมาฉี่กลางดึกหลายหน นอนไม่ต่อเนื่องแน่นอน

กินอาหาร

ห้ามกินแล้วนอนทันที เพราะมันจะทำให้เป็นกรดไหลย้อน ซึ่งรักษายากมากและทรมานมากจริงๆ เพราะฉะนั้น ถ้ากินมื้อค่ำเข้าไป ควรทิ้งช่วงสัก 3-4 ชั่วโมง ให้อาหารย่อยก่อนจะเข้านอนดีกว่า

อ่านหนังสือก่อนนอน

จริงๆ แล้วอ่านได้นะ แต่ถ้าอ่าน อยากให้เปิดไฟดวงใหญ่ในห้องมากกว่าการใช้โคมไฟหัวเตียง เพราะมันไม่ดีต่อสายตาเอาซะเลย แล้วหนังสือที่อ่าน ก็อยากให้เป็นเรื่องเบาๆ สบายๆ ไม่ใช่เรื่องผีหรือปริศนาฆาตกรรม เพราะคุณจะหมกมุ่นครุ่นคิดไปจนกระทั่งถึงในฝัน ทำให้นอนหลับไม่สนิท เผลอๆ อาจฝันร้ายด้วย

เล่นมือถือ แท็บเล็ต

ข้อนี้ก็คล้ายกับการอ่านหนังสือคือมันจะรบกวนการนอนของเราให้หลับไม่สนิท และยิ่งปิดไฟเล่นเนี่ยยิ่งไม่ดีต่อสายตา แนะนำให้หยุดเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พวกนี้ก่อนนอนสักครึ่งถึง 1 ชั่วโมงจะดีกว่า แล้วคุณจะหลับสนิทขึ้นจนรู้สึกได้

เปิดแอร์เย็นเกินไป

รู้หรอกว่าเมืองไทยมันร้อนเหลือเกิน บางทีพัดลมก็เอาไม่อยู่จนต้องเปิดแอร์นอน แต่เอาให้พอดีๆ สัก 25 องศา พอนะ ถ้าเย็นเกินไป เราจะนอนไม่สบายหรอก ที่สำคัญคืออย่าปล่อยให้เท้าเย็น หาถุงเท้ามาสวมก่อนนอนจะยิ่งดี

ความสะอาดของที่นอนก็มีส่วน

ซักปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนสักสัปดาห์ละครั้ง ผ้านวมสักเดือนละครั้งก็พอไหว กลิ่นหอมอ่อนๆ ของน้ำยาปรับผ้านุ่มกับแดด จะช่วยให้เรานอนสบายมากยิ่งขึ้น และฟูกก็มีส่วนสำคัญในการนอนนะ ถ้าแข็งหรืออ่อนเกินไป บางเกินไป อาจทำให้นอนไม่สบาย ตามมาด้วยการปวดกล้ามเนื้อตามร่างกาย

ที่มา – Lisa Guru

www.lisaguru.com 

www.facebook.com/lisaguru