วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เกียร์ออโต้กระตุก! ส่องอาการและวิธีแก้ไข

เกียร์ออโต้หรือเกียร์อัตโนมัติยุคใหม่ให้ความสะดวกสบายในการขับใช้งานรถยนต์ เนื่องจากไม่ต้องมาคอยนั่งเหยียบคลัตช์ยัดเกียร์เปลี่ยนเกียร์กันให้วุ่นวาย เมื่อผจญกับรถติดแสนสาหัสเกียร์ออโต้ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ด้วยการลดภารกรรมของคนขับแค่เหยียบเบรกไว้ไม่ต้องโยกเกียร์ไปมาหรือเมื่อยแข้งขาเพราะการเหยียบคลัตช์ 

เกียร์อัตโนมัติที่ผ่านการใช้งานมาสักระยะ หากไม่ได้ดูแลรักษาใช้งานให้ถูกวิธีหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะก็อาจเกิดอาการงอแงไม่ทำงานขึ้นมา ตามมาด้วยการเสียเงินซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์ใหม่ เรื่องของเกียร์อัตโนมัติที่เริ่มเสื่อมสภาพนั้น มีสัญญาณเตือนจากอาการต่างๆ ที่ปรากฏขณะขับใช้งาน หากเป็นคนใช้รถที่รู้จักเอาใจใส่หมั่นดูแลรถยนต์ของตนเองโดยเฉพาะระบบส่งกำลัง อายุการใช้งานของเกียร์ลูกนั้นก็จะอยู่กับคุณไปจนรถพังแล้วเกียร์ก็ยังใช้งานได้อยู่

แต่ถึงจะดูแลอย่างไร ความสึกหรอจากการใช้งานก็เกิดขึ้นอยู่ดี ลางบอกเหตุว่าเกียร์ออโต้ในรถคุณกำลังจะเสียนั้น มาในสองรูปแบบทั้งจากการมองเห็น (น้ำมันเกียร์รั่วไหลนองพื้น) หรือสัมผัส (ยัดเกียร์ D หรือ R แล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น เกียร์ไม่เปลี่ยนหรือเปลี่ยนช้า รวมถึงอาการกระตุกกระชากจนทำให้ตกใจ

เกียร์อัตโนมัติมีความทนทานเป็นรองเกียร์ธรรมดาเนื่องจากมีชิ้นส่วนมากกว่า แถมยังมีความสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากกว่าหลายเท่า รวมถึงราคาค่าซ่อมค่าเปลี่ยนเกียร์ใหม่ก็ยังทำให้คุณหมดเนื้อหมดตัวได้ง่ายๆ

อาการก่อนการลาจากของเกียร์ออโต้ก็มีหลากหลายให้ได้สัมผัส เช่น อาการกระตุกกระชากเวลาเกียร์เปลี่ยน การตอบสนองต่อการทดกำลังเชื่องช้าอืดอาดไม่ทันใจหรือไม่ได้อย่างใจเหมือนตอนป้ายแดง ใช้งานอยู่ดีๆ จู่ๆ เกียร์ก็ไม่ยอมเปลี่ยนเอาดื้อๆ หรือแม้แต่จะขับถอยหลัง พอยัดเกียร์ R รถก็ยังนิ่งสนิทไม่ขยับ หรือเมื่อขับไปก็กระตุกกระชากยามเปลี่ยนเกียร์  

อาการเหล่านี้คือสัญญาณว่ากระเป๋าเงินของคุณจะต้องรั่วไม่ช้าก็เร็ว เบาๆ หน่อยก็เสียเงินแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์แล้วอาการหายไปหรือเป็นน้อยลง หนักหน่อยก็ต้องยกเกียร์เพื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนที่สึกหรอ ส่วนที่หนักที่สุดก็คือการเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูก หากเป็นรถที่หมดระยะการประกันชิ้นส่วนแถมในเชียงกงก็ยังไม่มีเกียร์มือสองให้เลือกใช้เลือกเปลี่ยน รับรองว่าการยกเกียร์ใหม่เบิกห้างจะทำให้คุณจนไปอีกนานเลยทีเดียว โดยเฉพาะรถยุโรปราคาแพงซึ่งบางรุ่นเป็นเกียร์ออโต้ที่มีอัตราทด 8-9 สปีด บางลูกล่อกัน 4-6 แสนบาท แสบทรวงถึงกึ๋นกันยิ่งนัก!

สาเหตุของอาการเกียร์ออโต้กระตุกเกิดจากความสกปรกในระบบเกียร์ ทำให้การทำงานของวาล์วในชุดเกียร์ไม่ราบรื่นเหมือนตอนป้ายแดง หรือมีการรั่วไหลของน้ำมันเกียร์ออกมา การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์พร้อมกับการเปลี่ยนปะเก็นแคร้งเกียร์พอช่วยได้บ้างแต่ก็ต้องถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าออกให้หมด หากเป็นแค่น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพหรือมีเศษละอองสิ่งสกปรกอยู่ในระบบ พอเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ใหม่ใส่ของเหลวหล่อลื่นเกียร์ที่มีความสดเข้าไป รวมถึงเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ไปด้วยพร้อมกัน อาการที่ว่ามาก็อาจหายไปหรือกระตุกน้อยลงขึ้นอยู่กับการสึกหรอเสียหายของเกียร์ว่าน้อยหรือมาก 

การเปลี่ยนถ่ายของเหลวที่ใช้หล่อลื่นเกียร์ออโต้ส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่างระยะ 20,000 ถึง 30,000 กิโลเมตร หรือปีละครั้ง น้ำมันเกียร์ออโต้มีสีแดงเมื่อเทออกจากกระป๋องใหม่ๆ และจะยังคงมีสีแดงต่อไปอีกระยะขณะที่ขับใช้งาน หลังจากผ่านการใช้งานมาจนถึงเวลาที่จะต้องลงมือเปลี่ยนถ่ายสีของน้ำมันเกียร์ออโต้จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ควรหมั่นสังเกตรอยหยดของน้ำมันที่รั่วออกมาจากเครื่องยนต์หรือเกียร์ออโต้ หากเป็นน้ำมันเครื่องรั่วและหยดลงมาบนพื้นมักมีสีดำคล้ำ แตกต่างจากน้ำมันเกียร์อัตโนมัติที่มีสีแดงเข้มและใสมากกว่าน้ำมันที่ใช้หล่อลื่นเครื่องยนต์ ลักษณะของการวางเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนที่แตกต่างกันทำให้คุณสังเกตคราบน้ำมันรั่วและหยดลงพื้น 

การสังเกตจุดและสีของน้ำมันที่รั่วหยดลงพื้น สำหรับท่านที่ไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องช่างคงสังเกตได้ยากว่า น้ำมันอะไรรั่วมาจากตรงไหน เนื่องจากในเครื่องยนต์นั้นมีทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ออโต้ น้ำมันหล่อลื่นระบบพวงมาลัยในปั๊มเพาเวอร์ น้ำมันคอมเพรสเซอร์แอร์ น้ำมันเบรก ลองสังเกตประเภทและสีของน้ำมัน หรือทางที่ดีก็พึ่งพาศูนย์บริการอู่หรือช่างซ่อมระบบเกียร์ที่มีความเชี่ยวชาญจะดีกว่ามานั่งเดาเอาเองว่าน้ำมันอะไรกันแน่ที่รั่วหยดลงพื้น.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/