บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ปลุกผีหมอชิตเก่า รึคอร์รัปชันคืนชีพ

“กระทรวงคมนาคมสั่งย้าย บขส. กลับหมอชิตเก่า” ข่าวร้อนข่าวดังสะท้านทรวงสำหรับคนที่ต้องใช้เส้นทาง สัญจรผ่านไปมาละแวกนี้ และกับผู้คนอีกไม่น้อยที่รู้เรื่องราวในอดีต “มหากาพย์หมอชิตเก่า” ที่สุดแสนจะซับซ้อนซ่อนเงื่อน

หวนวันวาน...รถ บขส.คันเบ้อเร่อต่อคิวเข้าออกแถวยาวเหยียดสุดลูกหูลูกตาแออัดอยู่ในถนนซอยเล็กๆ ช่วงเวลาเร่งด่วนที่รถต่างคน ต่างเข้า ต่างคนต่างออก และผู้คนก็รีบเร่งใช้เป็นทางผ่าน

หากยังพอจะจำกันได้ ถนนวิภาวดีรังสิตขาออกมุ่งหน้ามาจากดินแดงจะเข้ามาซอยย่อยเลี้ยวทะลุเข้ามายัง “กรมการขนส่งทางบก” รถก็ติดมหาโหดม้วนหางกลับไปถึงยูเทิร์นแยกสุทธิสาร

แล้ว...ก็ให้ติดยาว ท้ายแถวไปไกลทบต้นทบดอกถึงอาคารการบินไทยสำนักงานใหญ่เลยทีเดียว

ขนาดทุกวันนี้ ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นใน “ยุคปฏิรูป...เดินหน้าประเทศไทย”...กรมการขนส่งฯ ระบบคิว ระบบบริการไม่ทำให้เกิดสภาพคล่องสอดรับกับปริมาณผู้ใช้บริการหรืออย่างไร...ไม่ทราบได้

รถก็ติดทะลักออกมาแบบนี้อยู่แล้ว ยิ่งถ้ามีกองทัพรถ บขส.เข้ามา อีกล่ะก็ สถานการณ์ในวันวานกำลังจะกลับมา?...และจะกลับมาอย่างหนักหน่วงกว่าหลายเท่าตัว

ปล.คงไม่ได้เกิดอะไรขึ้นกับกระบวนการทำงาน การบริหารจัดการภายในกรมการขนส่งทางบก ถึงส่งผลสะท้อนมาให้เห็นนอกถนนเช่นนี้

ปลุกผี “หมอชิตเก่า”...ไม่ธรรมดาแน่ๆ ข้อเปิดเผยจากที่ประชุมคณะกรรมการบูรณาการแผนการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อมีมติให้ย้าย บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ภายในสถานีขนส่งหมอชิต 2 กลับไปอยู่ในพื้นที่หมอชิตเดิม ซึ่งปัจจุบันเป็น “ศูนย์บำรุงรถไฟฟ้าบีทีเอส”

เพื่อคืนพื้นที่ทั้งหมดภายในสถานีกลางบางซื่อให้การรถไฟแห่งประเทศไทย นำไปพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามผลการศึกษาที่จะเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP)

ย้ายเรียบร้อยแล้ว...ถ้อยแถลงที่เปิดเผยออกมาว่ากันว่า แผนพัฒนาแปลง A จะทำเป็นสมาร์ทบิสซิเนส คอมเพล็กซ์ พื้นที่ 35 ไร่ ระยะสัมปทาน 30 ปี วงเงินลงทุน 11,573 ล้านบาท

คาดว่า...ปลายปีนี้ รฟท.(เจ้าของพื้นที่) จะประกาศเชิญชวนเอกชนที่สนใจ จากนั้นก็จะเริ่มก่อสร้างในปี 2561 ใช้เวลา 4 ปีจะแล้วเสร็จ

ดูผิวเผินเหมือนบ้านเมืองจะพัฒนาฟู่ฟ่าโอฬาร จากกลุ่มทุนเอกชนที่สามัคคีรวมพลัง หากแต่มองย้อนไปในอดีต “มหากาพย์หมอชิตเก่า” ก็มีประเด็นที่ซ้อนทับกันเหมาะเจาะ โดยเฉพาะเรื่องกวาดปัจจัยรกรุงรังออกให้เกลาเกลี้ยง เพื่อที่จะได้พื้นที่ทำประโยชน์ใหญ่โตตามต้องการ ตามแผนที่วาดหวังกันเอาไว้

จะคุ้มได้ไม่คุ้มเสีย จะคุ้มเสียไม่คุ้มได้ ใครจะต้องเดือดร้อนถูกเวนคืนที่ดินรายรอบอย่างไร จะเหมาะจะควร จะสมเหตุสมผล...คิดเพื่อผลประโยชน์ประเทศชาติอย่างจริงใจ จริงแท้อย่างไรฉันไม่สน... ขอให้สมประโยชน์ เห็นเม็ดเงินวางอยู่ตรงหน้าเป็นพอ

มองแล้ว มีเรื่อง “เงิน”...กับ...“ผลประโยชน์ก้อนโต” เข้ามาเอี่ยว คิดในแง่ร้ายเอาไว้ก่อน น่าจะมีเงื่อนงำบางประการ อภิมหาโปรเจกต์อย่างนี้ ใครอยากได้เงิน? ใครอยากทำเงิน? ใครอยากมีเอี่ยวในการประมูลโครงการ...ก่อสร้าง...สิทธิประโยชน์สารพัดที่จะเกิดขึ้น? กันบ้าง

กลัวว่า...กลิ่น “คอร์รัปชัน” จะหวนโชยกลับมาเหมือนในอดีต

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านนายกรัฐมนตรี ต้องพิจารณาให้ดีๆ อย่าเชื่อในสิ่งที่เห็น อย่าเห็นในสิ่งที่เชื่อ ต้องดูเหตุผลประกอบรอบด้าน การย้ายหมอชิตใหม่กลับมารังเดิมครั้งนี้คุ้มค่าหรือเปล่า

ไม่เพียงแค่คุ้ม...ยังสะท้อนถึงกึ๋นท่านผู้นำด้วยว่า มีวิชั่นมากน้อยอย่างไรกับการพัฒนาประเทศชาติกี่มากน้อย เพื่อประโยชน์สาธารณชนจริงหรือเพื่อกระเป๋าใคร

สถานีขนส่งหมอชิต 2 ปัจจุบันเป็นจุดโดยสารรถ บขส. รถร่วม บขส.สายเหนือ สายอีสาน ภาคกลาง และตะวันออกบางจังหวัด รวมทั้ง รถตู้ร่วม บขส.อีกหลายเส้นทาง

ภาพใหญ่ที่วาดหวัง “หมอชิต-จตุจักร” จะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ถ้ามองในแง่พื้นที่ขนาดใหญ่ 2,325 ไร่ ประกอบด้วยสถานีกลางบางซื่อ ทางเชื่อมรถไฟฟ้าใต้ดิน...ทางพิเศษ วงแหวนรอบนอก นับรวมไปถึงการพัฒนาพื้นที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อยู่รายรอบ คอมเพล็กซ์ยักษ์ ฯลฯ ก็คงได้

เหลียวมอง “มหากาพย์หมอชิตเก่า” ที่สุดแสนจะซับซ้อนซ่อนเงื่อน ก็เคยมีอภิมหาโครงการสวยหรูดูดี ศูนย์กลางแหล่งธุรกิจมหาศาลเฉกเช่นเดียวกันแบบที่ใครฟังแล้วก็ต้องเคลิ้ม แต่ที่ไม่เคลิ้มก็คือคนรู้จริง

หนึ่งในนั้นคือเรื่องเวนคืนที่ดิน ข้อมูลบอกเล่าจากคนในละแวก กรมการขนส่งฯคุยให้ฟังว่า ถ้าจำไม่ผิดหมอชิตเก่าช่วงที่มีการต่อต้านการเวนคืนพื้นที่แถวนี้ พื้นที่ใช้สอยจริงๆสำหรับการเดินรถน่ะไม่เท่าไหร่ แต่เมื่อมาพ่วงกับศูนย์รถไฟฟ้า บขส. โรงแรม ร้านรวง ธุรกิจต่างๆแล้วมากเกินไป

น่าจะอ้างเวนคืนเกินความจำเป็นกว่า 60 เปอร์เซ็นต์...อย่างไม่เป็นธรรม แน่นอนว่าคนละแวกนี้ส่วนใหญ่จะถูกเวนคืนทั้งนั้น จนทำให้เกิดเรื่องร้องเรียนคัดค้านกันใหญ่โต

จนต้องรวมพลัง...ยกธงสู้!

เมื่อผนวกกับอีกปัญหารถติดที่เรื้อรังยาวนาน แม้ว่าโครงการจะพัฒนาเส้นทางเพิ่มขึ้นจริงๆ ไม่ว่า...3 อุโมงค์ลอดผ่านเข้าออก ทางเข้า 6 ช่องทาง อดีตในวันวาน บขส.เข้าออกรถติดสาหัสอยู่แล้ว เราอยู่กัน แบบลำบาก ยิ่งถ้าเกิดคอมเพล็กซ์สวยหรูดูดี แหล่งธุรกิจจิปาถะ ปริมาณรถจะยิ่งหนาแน่นก็ยิ่งแย่ไปกันใหญ่

ซ้ำหนักกว่าเก่า...ปัญหารถแน่นติดหนึบคงแก้ไม่ได้ง่ายๆ

หลังฉากอภิมหาโปรเจกต์ข้างต้น มีหรือจะไม่มีกลุ่มทุนหนุนหลัง มีหรือจะไม่มีเชื้อคอร์รัปชันชวนโชยไต่ตอม มหกรรมใหญ่ยักษ์อย่างนี้ในช่วงเวลานั้นก็มักจะลงเอยไม่ต่างกันเท่าใดนัก

ความเป็นจริงอีกข้อ การย้ายไป...และย้ายไปของหมอชิตเก่าไปยังหมอชิต 2 ปัจจุบัน ยังมีเงื่อนของเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง ถึงจะสรุปว่าย้ายไปแล้วก็ยังยืดเยื้อ ยื้อเวลาปล่อยให้ลากยาว เรื่องลึกๆเร้นๆที่เขาเล่าๆกันมา ก็ไม่ใช่อะไรที่ไหน “เงินค่าย้ายก็ได้มาแล้ว แต่ดึงเอาไว้เพื่อกินดอกเบี้ยก็เท่านั้น ดึงเกมรถติดเอาประชาชนชาวบ้านตาดำๆ เป็นตัวประกันกันต่อไป...เพื่อหากินหาได้กับส่วนต่างที่งอกเงย”

พูดกันมาอย่างนี้จริงไม่จริงอย่างไรก็ไม่รู้ แต่ฟังแล้วก็ดูเหมือนจะมีเหตุผลอยู่ไม่น้อย

ย้อนอดีตในวันวานไม่หวานเป็นเช่นนี้ ไม่เหมือนกับคนเก่าเล่าภาพเก่าๆให้รำลึก อย่างภาพวงเวียนแยกปทุมวันที่เคยมีแนวต้นไม้สมัยปี 2512 กลับกลายเป็นศูนย์การค้าสยามขึ้นมา มีห้าง โรงหนัง ความเจริญอื่นๆตามมานับไม่ถ้วน หรือในสมัยที่ถนนพญาไทจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิสองข้างทางเป็นต้นจามจุรี

สะพานพุทธเปิดให้เรือวิ่งผ่านได้ ความร่มรื่นและรถที่ยังมีน้อย หน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม

“มหากาพย์หมอชิตเก่า” ปิดฉาก จบลงไปแบบไหนอย่างไร ...รบกวนท่านผู้นำ ไปค้นเอาเองด้วยผลแห่งการกระทำเดินทางไปถึงที่สุดแล้ว...อย่าให้ซ้ำรอยในยุค “ปฏิรูป...เดินหน้าประเทศไทย” ในวันนี้.