วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

หมอชิต มหากาพย์คอร์รัปชัน

เทียบโครงการมหากาพย์คอร์รัปชันด้วยกัน ขนาดของโครงการที่ชาวบ้าน เรียกชื่อนำว่าค่าโง่...โครงการบ่อบำบัดน้ำเสีย คลองด่าน โครงการทางด่วน โครงการโฮปเวลล์ ฯลฯ

โครงการสถานีขนส่งหมอชิตเก่า จำกัดอยู่ในพื้นที่ 72 ไร่...เท่านั้น

พื้นที่เล็กนิดเดียวแค่นี้...แต่เรื่องราวซับซ้อนซ่อนเงื่อน อย่าบอกใคร

ใครที่ไปยืนบนสถานีหมอชิต รถไฟฟ้าบีทีเอส มองเข้าไปด้านใน ผ่านลานว่างที่ถูกใช้เป็นที่จอดรถยนต์...เข้าไป ก็จะเห็นอาคารโรงจอดรถไฟฟ้า...2-3 ชั้น เปิดชั้นบนไว้โล่งๆ

รวมพื้นที่โล่ง...เหนืออาคาร ซึ่งมีสัญญาผูกพัน จะสร้างอาคาร ชั้นสูงๆขึ้นไป (ไม่บอกว่ากี่ชั้น) กับลานว่าง...ทั้งหมดนั้น คือพื้นที่ ที่เอกชนเคยประมูลได้

สองชั้นเหนืออาคาร มีสัญญาเดิม คืนพื้นที่ให้สถานี บขส. หมอชิต เงื่อนไขในการย้ายหมอชิต 2 กลับมาหมอชิต 1 หมอชิตเก่า กลับมาเป็นหมอชิตใหม่ เกิดจากตรงนี้

ชั้นเหนือขึ้นไป 6-7-8 จะไปถึง 9 ถึง 10 หรือจะสูงลิบลิ่วเป็น 20 ชั้น รวมพื้นที่ลานว่าง 22 ไร่ด้านหน้า (ลานจอดรถ) เข้าไปด้วย เขาหรี่เสียงบอกว่า เป็นเชิงพาณิชย์

ประเด็นก็คือ บริษัทบางกอกเทอร์มินัล หรือซันเอสเตทที่ประมูลได้...จะต้องจ่ายค่าฐานราก ให้บริษัทรถไฟฟ้าบีทีเอสกว่า 600 ล้านบาท

ตอนโครงการยังไม่เจอปัญหา ซันเอสเตท จ่ายค่าฐานรากงวดแรกไปแล้ว 150 ล้าน

แต่พอโครงการล้ม สัญญาสัมปทานผิดเงื่อนไข ตัวอธิบดีกรมธนารักษ์ตอนนั้น เจอข้อหารับสินบน ร่ำรวยผิดปกติ..บริษัทซันเอสเตท ก็ไม่ยอมจ่าย

จ่ายทำไม ให้โง่ เพราะโครงการล้มไปแล้ว

เมื่อหาเจ้าภาพจ่ายค่าฐานรากอาคาร...ไม่ได้ บีทีเอสฟ้องเรื่องจบที่ศาลปกครอง ตัดสินให้กรมธนารักษ์จ่าย...กรมธนารักษ์สมัย นายนริศ ชัยสูตร เป็นอธิบดี...ไม่มีเหตุผลจะจ่าย

รำวงกันไปหลายรอบ เรื่องลงเอย ที่รัฐบาลนั่นเอง เป็นหนี้บีทีเอส ต้องใช้หนี้บีทีเอส แต่ตอนนั้น ปี 2554 น้ำท่วมใหญ่ รัฐบาลต้องใช้เงินงบกลางช่วยน้ำท่วม...จ่ายไม่ได้

ถึงตอนนั้นโครงการหมอชิต ก็ถูกยกระดับใช้คำนำหน้า ค่าโง่หมอชิต ตามโครงการค่าโง่รุ่นพี่

นับแต่วันที่ศาลสั่งให้จ่ายค่าดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 รวมๆทั้งต้นทั้งดอก ถึงตอนนี้ ก็เป็นเงินกว่า 1 พันล้าน งามไส้ไหมเล่า พระเดชพระคุณท่าน

ส่วนต้นตอกลุ่มข้าราชการร่วมขบวนการค่าโง่ด้วย นอกจาก นายนิพัทธ พุกกะณะสุต อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ ที่ถูกยึดทรัพย์ไปแล้ว 49 ล้าน ทางการยังไม่แย้มชื่อให้รู้

ผมมีชื่อรอลุ้นอยู่คนหนึ่ง ตอนนั้น ชาวบ้านหลังหมอชิตเข้าไป ชี้แจงในคณะกรรมาธิการคมนาคมในสภา ตัวแทนราชการหลายหน่วยงาน ไม่ยักมี มีแต่ตัวแทน กทม. เป็น รองปลัด กทม.

กทม.ร่วมขบวนได้ยังไง...เป็นเจ้ากี้เจ้าการ เวนคืนที่ดินหลังหมอชิต ทำทางออกสองชั้น เชื่อมดอนเมืองโทลล์เวย์ ให้โครงการมหากาพย์หมอชิตใช้

ชาวบ้านคนหนึ่งถามซึ่งหน้า...โครงการทำให้เอกชนมีเหตุผลอะไร มาเวนคืนที่ดินชาวบ้าน ระวัง วันที่การเมืองเปลี่ยนหน้า...จะเจอข้อหาคอร์รัปชัน

รองปลัดคนนั้น ก็ดูจะรุ่งเรืองเฟื่องฟูดีเป็นถึงรองผู้ว่าฯ เจอข้อหาคอร์รัปชัน อุโมงค์ไฟ เด้งไปเมื่อไม่นานมานี่เอง

ผมเขียนเรื่องมหากาพย์คอร์รัปชันหมอชิตติดต่อสองวัน ตั้งใจบอกนายกฯประยุทธ์ว่า หนึ่งในเงื่อนไขการสืบทอดอำนาจนั้น คือการทำให้ข้าราชการเชื่อว่า เวรกรรมมีจริง เพียงแต่ว่าจะช้าหรือเร็ว.

กิเลน ประลองเชิง