บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เข็นไม่ไหว! เจาะ 7 ข้อ ทำ NISSAN NOTE ยอดดิ่ง

ปัญหาใหญ่ของ Nissan ในช่วงนี้ ก็คือการดันรถยนต์อีโคคาร์รุ่น Note ให้ติดตลาดแต่มันกลับไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด ยอดขายหลังเปิดตัวที่ไม่ได้เปรี้ยงปังดังสนั่นของ Note เหมือนอย่างที่ Nissan March เคยทำไว้ เมื่อยอดเหี่ยวหดชนิดหมดอาลัยตายอยากก็สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับผู้บริหารระดับสูงของ Nissan ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้ไม่นาน ญี่ปุ่นที่ไม่ค่อยจะมีสิทธิมีเสียงเหมือนเมื่อก่อนกับผู้บริหารไทยที่เป็นแค่ลูกไล่ไปโดยปริยาย ก็กลายเป็นโรคไมเกรนกันทั้งนั้น!

ในอดีตนั้น รถยนต์ Nissan สามารถดันยอดขายจนเบียดกับเจ้าตลาดอย่าง Toyota โดยอยู่ในอันดับต้นๆ มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋งหรือรถกระบะ ยอดขายก็อยู่ในระดับแนวหน้าทั้งนั้น พอมาถึงปัจจุบัน ยอดขายของ Nissan ค่อยๆ หล่นลงไปเรื่อยๆ แม้จะมีรถบางรุ่นมาช่วยค้ำยันไว้ เช่น Nissan March พร้อมๆ กับนโยบายรถยนต์คันแรกทำให้ยอดขายอีโคคาร์ของค่าย Nissan อยู่ในอันดับหัวแถวของตารางยอดขายรถเล็ก

ปัจจุบัน การแข่งขันในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นเข้มข้นดุเดือดสุดๆ ไม่ใช่แค่การตลาดที่ดีเท่านั้นที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ ยังมีตัวแปรอีกมาก เช่น การวางแผนก่อนขึ้นไลน์ประกอบ กระบวนการผลิต คุณภาพของรถ เทคโนโลยีที่ใส่มาให้ลูกค้า รูปแบบของรถ ความสวยงามด้านการดีไซน์ สมรรถนะและประสิทธิภาพของการขับขี่ การจัดการต่างๆ รวมถึงบริการหลังการขาย

เมื่อเทียบกับ Toyota, Honda และ Mazda ค่าย Nissan ในทุกวันนี้กลายเป็นมวยรองเจ้าอื่นๆ อยู่พอสมควร ทั้งๆ ที่ Nissan สามารถผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพแต่กลับขายไม่ออก! และเมื่อศักยภาพระดับฐานรากมีปัญหา แถมวิสัยทัศน์และแนวคิดตั้งแต่ตกไปอยู่ในการควบคุมดูแลของฝรั่งตาน้ำข้าวอย่าง Renault ทำให้แบรนด์ Nissan มีสภาพคล้ายองค์กรสหประชาชาติเข้าไปทุกที

แม้จะขายดีในตลาดโลก แต่ตลาดรถยนต์ในประเทศ Nissan ก็ยิ่งย่ำแย่ลงไปเรื่อยๆ เนื่องจากชอบเอาผู้บริหารฝรั่งต่างชาติที่ไม่มีความเชี่ยวชาญในตลาดรถยนต์ของไทยมานั่งแท่นกำกับดูแล ความเข้าใจที่น้อยเกี่ยวกับกลไกการตลาดในประเทศ บวกกับการยึดติดกับความสำเร็จเก่าๆ ส่งผลไปถึงการจัดการที่ควรจะต้องดีเมื่อเริ่มขายรถรุ่นใหม่ 

ปัญหาระดับโครงสร้างของแบรนด์ บวกศักยภาพในการแข่งขันที่น้อยกว่าคู่แข่ง การเปิดตัวรถใหม่ที่ล่าช้ากว่าตลาดโลกมาก (Nissan Note เปิดตัวในตลาดโลกเมื่อปี 2012 รถที่ขายในไทยเป็นรุ่น Minor change 2016) 


1. เรื่องการส่งมอบของ Nissan Note เนื่องจากบริษัทแม่มีข้อจำกัดในการผลิตจากแผนงานที่ผิดพลาด ทำให้ลูกค้าที่จองได้รถล่าช้า โดยเฉพาะคนที่รอสีแดง ม่วง ชมพู


2. เครื่องยนต์ไม่ได้เปลี่ยน ดันเอาเครื่องยนต์ของ March มาวาง ลูกค้าอยากได้เครื่องที่มีความจุมากกว่า อยากได้เครื่อง 1.5 ลิตร ที่อยู่ใน Nissan Note เวอร์ชั่นญี่ปุ่น มากกว่าเครื่อง 3 สูบ 1.2 ลิตร ที่อยู่ใน March เครื่องเล็กเกินไป ตอบสนองไม่ดี ออกไปทางอืด

3. อย่างที่บอกว่า ลูกค้าอยากได้เครื่องใหม่ที่แรงกว่า เช่น เครื่องเบนซินรหัส HR15DE บล็อก 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว 1,498 ซีซี กำลัง 116 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 160 นิวตันเมตร มากกว่าเครื่องของ March ซึ่งเป็นเครื่อง HR12DE บล็อก 3 สูบเรียง DOHC 12 วาล์ว 1,198 ซีซี ที่มีกำลังแค่ 79 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุดระดับอนุบาลแค่ 108 นิวตันเมตร 


4. ผู้บริหารระดับสูงที่ไม่ใช่คนไทย ไม่เข้าใจตลาดรถยนต์ขนาดเล็กในประเทศที่ไม่ใช่การรับประทานหมูหวานหรือหมูสวรรค์ วิสัยทัศน์กับความคุ้นชินในตลาดรถยนต์ไทยของผู้บริหารฝรั่งยังห่างไกลเมื่อเทียบชั้นกับการใช้ผู้บริหารคนไทยในการตัดสินใจ การเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดตัวไม่ดี มีการรีบเร่งมากจนประกอบไม่ทัน ทำให้การส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าในช่วงแรกๆ ล่าช้า

5. เปิดตัวช้ากว่าตลาดโลกนานมากๆ (โคตรนาน) ทำให้ Mazda 2 หวานคอแร้ง เพราะเปิดตัวในไทยเร็วมากจากแผนงานที่วางเอาไว้ โดยเปิดตัว Mazda 2 ไล่หลังตลาดโลกเพียงแค่ 3-4 เดือน แถมยังขับได้ดีกว่าจากเครื่อง 1.3 ลิตร 4 สูบ Skyactiv-G

6. คาดการณ์ผิดพลาดจากความสำเร็จในยอดขายของ March ผู้บริหารของ Nissan คิดว่ายังไงก็ขายได้ เพราะรถเล็กรุ่น March เคยทำสถิติแจ่มๆ ด้านยอดขายเอาไว้ แต่เมื่อปล่อยรถ Note ออกมา มันกลับไม่ได้เป็นอย่างที่คิด! 

7. รุ่น VL มีราคาสูงไป เพราะถึงแม้จะยัดเทคโนโลยีมาเต็ม แต่คนไทยยังติดเรื่องความจุเครื่องยนต์กับจำนวนกระบอกสูบรวมถึงแรงม้าแรงบิด ที่ราคาเท่านี้เจ้าตลาด Hatchback อย่าง Jazz / Mazda 2 หรือ City Vios Yaris ถือว่าดีกว่า โดย Note มีดีแค่พื้นที่ของห้องโดยสาร! 

เปรียบเทียบราคา Nissan Note กับคู่แข่ง 

Nissan Note 1.2VL ราคา 640,000 บาท

Mazda 2 1.3 Skyactiv-G High Connect ราคา 620,000 บาท

Honda Jazz Minor change 1.5 V A/T 654,000 บาท

Toyota Yaris TRD Sportivo 649,000 บาท

Toyota Vios E A/T Minor change ราคา 679,000 บาท

Honda City Minor change V CVT ราคา 649,000 บาท

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/