บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ส่องรถใหม่เข้าไทยปี 2018 มาครบ CX-5 / XV / C-HR

ภาคเศรษฐกิจที่พอจะลืมตาอ้าปากได้บ้าง ทำให้ผู้คนมีเงินมากพอที่จะจับจ่ายใช้สอยสิ่งของต่างๆ ทั้งที่จำเป็นและไม่มีความจำเป็น นอกจากจะชอบเปลี่ยนมือถือกันถี่ขึ้นแล้ว รถยนต์ซึ่งกลายเป็นปัจจัยที่ 5 นั้นเป็นของคู่กันยามมีเงิน รถใหม่ที่เตรียมเข้ามาขายในประเทศไทยในปี 2018 หรือปีหน้านี้ จะมาในรูปแบบที่มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น รถปลั๊กอินไฮบริดเสียบชาร์จไฟยังคงมีแค่แบรนด์หรูราคาแพงอย่าง BMW, Mercedes Benz, Volvo และ Porsche เท่านั้น ส่วนรถยนต์ที่มีราคาไม่แพง และทำออกมาขายสำหรับคนทั่วไปก็มีการเตรียมเปิดตัวอยู่หลายยี่ห้อ มีทั้งราคาไม่ถึงล้าน และทะลุไปหลายล้านบาท ตามแต่กำลังทรัพย์ของแต่ละคน

Toyota C-HR
Toyota C-HR คู่แข่งตัวกลั่นของ Honda HR-V จะลงตลาดรถครอสโอเวอร์ในประเทศ อาจเป็นช่วงปลายปี 2017 ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปช่วงเดือนธันวาคม หรืออาจยืดออกไปโดยโผล่ในช่วงต้นปี 2018 ครอสโอเวอร์ Toyota C-HR จัดเต็มด้วยรูปแบบที่แหวกแนวคล้ายรถต้นแบบ เครื่องยนต์เบนซิน 2 ทางเลือก เริ่มด้วยเครื่องเบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร ในรุ่นต่ำ ตามด้วยรุ่นท็อปสุด เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร เปิดหน้าท้าชน Honda HR-V ด้วยรูปแบบที่เฉียบคมแนวแฮตช์แบ็กครอสโอเวอร์ น่าเสียดายที่ไม่มีรุ่นไฮบริดเหมือนในญี่ปุ่น 

C-HR รุ่นประหยัด จัดเครื่องเบนซิน 1.2 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบ รหัส 8NR-FTS ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบยิงตรง Direct Injection D4 พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-iw intake และ VVT-i exhaust ปริมาตรความจุ 1,197 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 185 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบสายพานพูเล่ย์แปรผัน Super CVT-i เครื่องยนต์วางตามขวางขับเคลื่อนหรือส่งกำลังแรงบิดลงไปยังล้อคู่หน้าตามสไตล์ถนัดของแบรนด์สามห่วงทนหายห่วง!

ส่วนรุ่นสูงสุดวางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 1.8 ลิตร พร้อมระบบ Hybrid ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อความแรงและความประหยัด เครื่อง 4 สูบ 1.8 ลิตร รหัส 2ZR-FXE เป็นเครื่องทวินแคม ดับเบิลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป DOHC 16 วาล์ว (4 วาล์วต่อสูบ) พร้อมกลไกฝาสูบกับระบบไอดีแบบ Atkinson และระบบวาล์วแปรผัน VVT-i ปริมาตรความจุ 1,798 ซีซี มีกำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด (จากเครื่องยนต์) 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบต่อนาที ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรง มีกำลังสูงสุด 72 แรงม้า พร้อมแรงบิด 163 นิวตันเมตร C-HR Hybrid ใช้แบตเตอรี่แบบ Ni-MH เมื่อเครื่องยนต์และมอเตอร์ทำงานพร้อมกันจะทำให้ Toyota C-HR มีกำลังแค่ 122 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติสายพานพูเล่ย์ CVT

Mazda CX-5 2018
CX-5 ใหม่ในรูปแบบครอสโอเวอร์ไซส์กลาง ออกแบบด้วยแนวคิดเดิมหรือ KODO Design มีความละม้ายคล้าย Mazda CX-9 รุ่นใหม่ โดยคาดการณ์ว่าจะโผล่มาในช่วงเดินธันวาคม 2017 ภายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปอีกเช่นกัน ตัวถังของ New CX-5 ยังเป็นแบบ 5 ประตู โดยแต่งเติมความเฉียบคมของส่วนหน้า ด้วยกระจังหน้าและไฟหน้าใหม่ที่มีส่วนทำให้ New CX-5 ดูดีขึ้นมาก ด้านข้างของตัวรถไหลลื่น ชายล่างติดตั้งวัสดุกันกระแทกพลาสติกสีดำ ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้วลายใหม่ ส่วนบั้นท้ายกลับคล้ายของเดิมแทบแยกกันไม่ออก! ไฟท้าย LED มีทรงที่เหมือนกับไฟใน CX-5 รุ่นที่แล้ว ฝาท้ายก็ยังเหมือนเดิม แต่ขอให้เอาฝาท้ายแบบไฟฟ้าเข้ามาขายน่าจะดูดลูกค้าได้มากกว่าเดิม 

Mazda CX-5 รุ่นใหม่ล่าสุดปี 2018 วางเครื่องยนต์สองทางเลือก ทั้งดีเซลและเบนซิน ควบรวมกับเทคโนโลยี Skyactiv กับระบบความปลอดภัย i active sense กับสภาพการควบคุมแนว skyactiv-vehicle dynamics สำหรับ Mazda CX-5 2018 รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน วางเครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 Skyactiv-GDOHC 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 1,997 ซีซี ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ขับหน้าแบบอัตโนมัติ Skyactiv Drive 6 สปีด คาดว่าเครื่องรุ่นนี้น่าจะเข้ามาประจำการใน CX-5 ที่จะขายในไทย ส่วน CX-5 รุ่นสูงขึ้น วางเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 Skyactiv-G แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 2,488 ซีซี 

สำหรับ Mazda CX-5 2018 รุ่นดีเซล ยังคงใช้เครื่องยนต์รุ่นเดิม เป็นเครื่องดีเซลคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น 2.2 Skyactiv-D ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 2,191 ซีซี พร้อมกลไกการขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD และเกียร์อัตโนมัติ Skyactiv Drive 6 สปีด เหมือนเดิม เกียร์ลูกเดิมที่ Mazda พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานในรถยนต์รุ่นใหม่ก็ถือว่ามีประสิทธิภาพที่ดี ช่วยลดรอบเครื่องยนต์เมื่อขับในย่านความเร็วเดินทาง CX-5 ใหม่ยังมีห้องโดยสารที่หรูหรามากกว่ารุ่นที่แล้ว โดยใช้การปรับรูปแบบของคอนโซลกับช่องแอร์ ส่วนปุ่มและสวิตช์ต่างๆ ยังคงเหมือนกับรุ่นที่ผ่านมา

Ford Fiesta 2018
เจเนอเรชั่นที่ 6 ของรถเล็กรุ่น Fiesta จาก Ford ถูกปรุงแต่งให้มีความทันสมัยแต่ยังคงดีไซน์เดิมๆ เอาไว้ในบางจุดบางตำแหน่ง ลูกค้าในประเทศไทยที่เข็ดขยาดกับรถรุ่นนี้อาจได้เห็นตัวเป็นๆ ของมันในช่วงปลายปี 2018 หรือ Ford อาจไม่เอาเข้ามาทำตลาดในไทยก็มีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน เนื่องจากรุ่นที่แล้วสร้างวีรกรรมเรื่องระบบส่งกำลังที่มีอาการกระตุกกระชากจนเกิดการฟ้องร้องของลูกค้าตามมา

Ford Fiesta 2018 ในตลาดโลกนั้นมีให้เลือกถึง 4 สไตล์ เริ่มจากรุ่น Titanium  / Vignale /  ST-Line รุ่นแรงสุด และ Active Crossover แนวอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ตัวถังยกสูงคล้าย Ecosport เจ้า Fiesta รุ่นใหม่ มาพร้อมระบบความปลอดภัยที่มากกว่าเดิม ระบบเชื่อมต่อ รวมถึงระบบ Infotainment SYNC3 กับ Smart Phone ส่วนเครื่องยนต์ก็ยังมีให้เลือกทั้งดีเซลและเบนซิน (ในตลาดโลก) 

Ford Fiesta รุ่นประหยัด วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว 1.0 ลิตร Ecoboost Turbo กำลัง 100 แรงม้า / 125 แรงม้า และ 140 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด หรือเกียร์ธรรมดา 6 สปีด สำหรับ Fiesta รุ่น 100 แรงม้า ยัดเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดแบบคลัตช์คู่ Dual Clutch Power Shift เกียร์เจ้าปัญหาที่ Ford เคลมว่าปรับปรุงมาเรียบร้อย สำหรับ Ford Fiesta รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เป็นเครื่องคอมมอลเรค 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร TDCi กำลัง 125 แรงม้า พร้อมเกียร์ออโต้ 6 สปีด หรือเกียร์ธรรมดา 6 สปีด เอาไว้หลอกล่อลูกค้าฝั่งยุโรปที่ยังคงชอบการยัดเกียร์เอง 

Hyundai Tucson
สปอร์ตครอสโอเวอร์โฉมใหม่ล่าสุดประจำปี 2018 จากแดนกิมจิ เตรียมออกขายในไทยโดยเพิ่งเปิดตัวในตลาดต่างประเทศไปเมื่อปีที่ผ่านมา (2016) ค่าย Hyundai ก็เพิ่งจะนำเจ้า Tucson รุ่นใหม่มาอวดโฉมในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016 สำหรับตลาดโลก รถ Hyundai Tucson รุ่นใหม่ จะมีเครื่องยนต์ให้เลือก 4 แบบ ทั้งเบนซินและดีเซล 

Hyundai Tucson รุ่นเบนซินแถวเรียง 4 สูบ 2.0 ลิตร MPi 155 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 190 นิวตันเมตร ขยับขึ้นมาอีกนิดเป็นเครื่องเบนซิน 2.0 GDi กำลัง 164 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ส่วน Tucson เวอร์ชั่นแรงสุด วางเครื่องเบนซินแถวเรียง 4 สูบ ขนาด 1.6 T-GDi พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ กำลัง 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตร เป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวกับที่วางใน Hyundai Veloster

Hyundai Tucson รุ่นที่เข้ามาขายในไทย เป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร CRDi กำลัง 185 แรงม้า แรงบิดสูงสุดจัดเต็มถึง 410 นิวตันเมตร ส่งกำลังลงล้อหน้าในยามขับเคลื่อนปกติด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมฟังก์ชั่นขับเคลื่อนทุกล้อที่รถตัดสินใจเองแบบ AWD เมื่อเกิดอาการลื่นไถล

Subaru XV 2018
Subaru ในนาม TC หรือตัวแทนจำหน่ายเชิญนักข่าวไทยไปส่องNew XV 2018 ครอสโอเวอร์ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาที่ขับกลางฝนได้ดีสุดๆ! สำหรับ New XV 2018 เวอร์ชั่นที่จะเข้าไทยนั้นถูกปรับเปลี่ยนตั้งแต่หัวจดท้าย เนื่องจากรุ่นแรกนั้นขายมานานโดยสร้างรสชาติการขับที่ทำให้ลูกค้าติดอกติดใจแม้จะรับประทานน้ำมันมากกว่าชาวบ้านเขาอยู่บ้าง ไฟหน้า กระจังหน้า สปอยเลอร์หน้า บั้นท้ายและไฟท้ายใหม่หมดทั้งคัน ดีไซน์เปลี่ยนจากแนวหวานแหววมาเป็นรถที่ดูจริงจังมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะส่วนหน้าของรถนั้นคล้ายกับสปอร์ตซีดานแรงๆ คันหนึ่งเลยทีเดียว 

Subaru New XV 2018 ยังคงใช้เครื่องยนต์ตัวเดิมรหัส FB20 เป็นเครื่องยนต์ Boxer 4 สูบนอนยันชักข้างที่วางได้ต่ำกว่าเครื่องยนต์ของรถคู่แข่ง เครื่องยนต์เบนซินสูบนอน ปริมาตรความจุ 1,995 ซีซี หายใจเองโดยไม่พึ่งพาระบบอัดอากาศที่อาจทำให้ซดเชื้อเพลิงเครื่อง 2 ลิตร สูบนอนเค้นกำลังได้ 152 แรงม้า กับแรงบิดระดับเด็กอนุบาลที่เน้นขับง่ายขับสบายที่ 196 นิวตันเมตร ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา AWD (All Whell Drive) เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้รถรุ่นนี้ขับดีเอามากๆ โดยเฉพาะการวิ่งท่ามกลางสายฝนกระหน่ำหนัก ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผัน CVT ลูกเดียวกับ XV รุ่นแรก พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle shift เป็นเกียร์ที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับเกียร์ออโต้แบบฟันเฟือง เจ้า XV รุ่นใหม่ยังคงเน้นความสนุกและสมรรถนะในการขับเคลื่อนเหมือนเดิมเพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าที่ยังคงจงรักภัคดีกับเครื่องสูบนอนและระบบขับเคลื่อนแบบทุกล้อ!

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/