บริการข่าวไทยรัฐ

วิ่งอย่างไรถึงเหมาะสมและเกิดประโยชน์ต่อร่างกาย

สิ่งที่น่าแปลกใจสำหรับประโยชน์ของการวิ่งที่มีต่อร่างกายคือ ไม่ได้เกี่ยวกับระยะทางเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวเนื่องกับเวลาด้วย เช่น มีข้อมูลว่าหากออกกำลังกายในระยะเวลา 30 นาที จะมีประโยชน์ต่อการไหลเวียนโลหิต ช่วยในการฟื้นฟูการทำงานของหัวใจและปอด รวมทั้งลดความเครียดทำให้ร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นจึงมักจะมีคำถามว่าจริงๆแล้วควรวางแผนการวิ่งว่าระยะเวลาเท่าใดถึงจะเหมาะสม

หากเป็นผู้กำลังเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ควรเริ่มต้นอย่างช้าๆด้วยการเดินสลับวิ่งซ้ำไปมา 10-15 ครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บใดๆที่อาจเกิดขึ้น และประเมินขีดความสามารถที่จะทำได้ จากนั้นจึงค่อยๆเพิ่มขึ้นสู่ขั้นต่อไป โดยอาจจะกำหนดเป้าหมายที่ทำได้ แต่ถ้าหากต้องการให้ร่างกายแข็งแรงทนทานต่อการทำงาน ก็ต้องเพิ่มเวลาการวิ่ง เช่น ปกติวิ่ง 3 วันต่อสัปดาห์อาจวิ่งเพิ่มอีกหนึ่งวัน หรือหากวิ่งวันละ 20 นาทีอาจเพิ่มเป็น 25 นาที แต่พึงระวังอย่าให้เกินพิกัดของร่างกายและควรเพิ่มความเร็วอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่หากต้องการลดน้ำหนัก หรือสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย อาจจำเป็นต้องเสริมการออกกำลังกายแบบอื่นเพิ่มมาเล็กน้อยช่วยในการเผาผลาญแคลอรี เช่น ตีสควอต บริหารด้วยการถือเหล็กยกน้ำหนักย่อขาเพื่อกระชับกล้ามเนื้อต้นขา

ที่สำคัญการวิ่งและการออกกำลังกาย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยในการลดความเครียดพร้อมทั้งปัดเป่าความหดหู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ.