บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'สมคิด' แย้ม ญี่ปุ่นสนใจลงทุนรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบินถึงอยุธยา

'สมคิด' เผย ญี่ปุ่น สนใจขอลงทุนขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินถึงอยุธยา หวังรองรับโลจิสติกส์ระหว่างเขตเศรษฐกิจอีอีซี และอุตสาหกรรมในอยุธยา แหล่งข่าวจากคมนาคม ชี้อาจเป็นโอกาสดันความคืบหน้าลงทุนพัฒนารถไฟความเร็วสูงไทย–ญี่ปุ่น เดินหน้าเร็วขึ้น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรเดินทางเยือนญี่ปุ่น เพื่อหารือในประเด็นการค้า การลงทุน ระหว่างวันที่ 5–8 มิ.ย. 60 ว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอขอลงทุนขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด เทรน) ที่ไทยเตรียมพัฒนาจากโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-ระยอง เชื่อมต่อ 3 สนามบิน คือ อู่ตะเภา สุวรรณภูมิ และดอนเมือง ซึ่งจะเชื่อมต่อพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยญี่ปุ่นยื่นข้อเสนอขอขยายเส้นทางมาสิ้นสุดถึงสถานีอยุธยา เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตอุตสาหกรรม ที่บริษัทญี่ปุ่นลงทุน หากมีการพัฒนาเส้นทางคมนาคมจากพื้นที่อีอีซีเข้ามาจะเพิ่มโอกาสด้านการลงทุนได้อีกมาก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มอบหมายให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ไปศึกษาความคุ้มค่าของโครงการหากจะต้องขยาย ซึ่งในส่วนของญี่ปุ่น ได้ระบุถึงความพร้อมในการลงทุน เนื่องจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) มีความพร้อมที่จะสนับสนุนเงินกู้หากไทยสนใจดำเนินการก่อสร้าง นอกจากนี้ การเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ ยังได้หารือร่วมกับบริษัท ฮิตาชิ (ด้านรถไฟ) ในประเด็นของการผลิตระบบรางไทยด้วย

แหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวมาช่วงสัปดาห์ก่อน ซึ่งให้เหตุผลถึงโอกาสในการขยายการลงทุนเชื่อมต่อพื้นที่อุตสาหกรรมทั้งสองแห่ง โดยจากการประเมินเบื้องต้นยังเชื่อว่า หากไทย และญี่ปุ่นเจรจาข้อเสนอครั้งนี้ได้ จะช่วยผลักดันให้โครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ–เชียงใหม่ ที่เป็นความร่วมระหว่างรัฐบาลไทย–ญี่ปุ่น สามารถดำเนินการได้เร็วขึ้น จากปัจจุบันที่ยังติดปัญหาทางเทคนิคในเรื่องของการใช้พื้นที่ระบบรางช่วงสถานีดอนเมือง

ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่รางรถไฟช่วงดอนเมืองค่อนข้างแออัด เพราะเป็นพื้นที่ที่มีหลายโครงการใช้ทางร่วมกัน รวมถึงรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นความร่วมมือไทย–จีนด้วย จึงเชื่อว่าหากญี่ปุ่นได้ลงทุนขยายเส้นทางรถไฟตามที่ยื่นเสนอมานี้ อาจทำให้โครงการไทย–ญี่ปุ่นเดินหน้าเร็วขึ้นด้วย เพราะจะเป็นการตัดสินใจวางโครงสร้างระบบรางในครั้งเดียว โดยโครงการเชื่อมอีอีซีอาจเดินหน้าพัฒนาระบบรางก่อน หลังจากนั้นโครงการกรุงเทพฯ–เชียงใหม่ จะสามารถใช้รางเชื่อมต่อไปได้ทันที