วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เกลือ 5 ชนิดที่มีคุณค่าทางโภชนาการ

มนุษย์ใช้เกลือเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหารมาช้านาน เรียกว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญที่มีส่วนชี้ชะตาของอาหารจานนั้นๆเลยก็ว่าได้ เกลือมีหลากหลายชนิด แต่ใช่ว่าทุกชนิดจะมีประโยชน์เหมือนกันหมด ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพได้จัดกลุ่มเกลือที่มีคุณค่า 5 ชนิดที่สามารถนำไปปรุงอาหารได้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย

เกลือที่เหมาะจะนำไปใช้ได้แก่ เกลือเสริมไอโอดีน เป็นเกลือยอดนิยมมีลักษณะเป็นเม็ดละลายได้ง่ายในอาหาร ที่สำคัญการขาดไอโอดีนทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ และเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาสมองในเด็ก ซึ่งผู้ใหญ่อายุ 18 ปีควรบริโภค 150 ไมโครกรัมต่อวัน อีกชนิดคือเกลือโคเชอร์ เป็นเกลือที่ไม่มีส่วนประกอบของสารอื่นๆ ละลายได้เร็ว รสชาติไม่ได้แตกต่างจากเกลือปกติ ช่วยป้องกันความดันโลหิตและโรคหัวใจได้ ซึ่งกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาแนะนำว่าควรบริโภคน้อยกว่า 2,300 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนเกลือสมุทรที่ได้จากการระเหยของน้ำทะเล อาจจะละลายได้ยากแต่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ แมกนีเซียม แคลเซียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี และไอโอดีน ควรใส่ในอาหารก่อนและหลังการปรุง หรือใส่ขวดน้ำ ปริมาณที่บริโภคได้คือ 1 ช้อนชาต่อวัน

สำหรับผู้ที่มีปัญหาความดันโลหิตนั้นเหมาะกับเกลือโซเดียมต่ำ มีส่วนประกอบสำคัญคือโพแทสเซียม และเกลือชนิดสุดท้ายคือเกลือสีชมพูหรือเกลือหินหิมาลายัน เป็นเกลือธรรมชาติจากเทือกเขาหิมาลัย มีปริมาณแร่ธาตุสูง ช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ และช่วยในการไหลเวียนโลหิต พร้อมทั้งสร้างความสมดุลของค่าความเป็นกรด-ด่างภายในเซลล์ นอกจากจะใช้กินแล้วยังสามารถใช้อาบน้ำล้างพิษได้ด้วย อย่างไรก็ตาม การบริโภคเกลือควรใช้อย่างเหมาะสม เพราะเกลือนั้นมีประโยชน์ก็จริง แต่หากใช้มากเกินไปก็ให้โทษได้เช่นกัน