บริการข่าวไทยรัฐ

ลองของแรง! AUDI A5 45 TFSI QUATTRO S-LINE

มันคือรถ 2 ประตู 4 ที่นั่ง เครื่อง 2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ และเร่งจาก 0-100 ได้เร็วกว่ารถคู่แข่ง นี่คือ Audi A5 รุ่นใหม่ เวอร์ชั่น 45TFSI พร้อมกลไกขับเคลื่อนทุกล้อ Quattro ราคา 4,299,000 บาท เทียบกับคู่แข่งอย่าง Mercedes Benz E300 Coupé AMG Dynamic ราคา 4,540,000 บาท BMW 420d Coupe M Sport ราคา 3,999,000 บาท ก็จะพบว่า Audi New A5 45TFSI มีราคาอยู่ตรงกลางระหว่างแบรนด์ตราดาวและตราใบพัด แต่ A5 รุ่นใหม่นั้นกลับมีสมรรถนะและตัวเลขอัตราเร่งเหนือกว่ารถคู่แข่งร่วมสัญชาติเยอรมนีทั้งสองคัน!

ในยุโรป Audi กลายเป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่ได้รับความนิยมไม่แตกต่างไปจาก Mercedes Benz และ BMW โดยเฉพาะรถรุ่น A5 นั้น มีความพิเศษตรงที่รูปแบบของตัวถังและระบบขับเคลื่อน รุ่นสูงสุดที่บริษัทไมซ์สเตอร์นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยคือรุ่น 45TFSI ใช้เครื่องยนต์ 2 ลิตรเทอร์โบ โดยมีแรงม้ามากถึง 252 ตัว พร้อมกลไกการขับเคลื่อน 4 ล้อ เวอร์ชั่นล่าสุดจาก Audi หรือที่รู้จักกันในช่ือ Quattro พร้อมระบบส่งกำลังเกียร์ออโต้ทวินคลัตช์ S-Tronic 7 สปีด ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาจากโรงงาน สิ่งที่ทำให้มันมีความน่าสนใจก็คือเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบรอบจัดกับแรงบิดแบบจัดเต็ม 370 นิวตันเมตร ที่ทำให้ตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 ของ A5 45TFSI อยู่ในอันดับหัวแถวของรถคูเป้ราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท

ถึงจะเป็นรถ 2 ประตู แต่เรือนร่างของ A5 Coupe ก็แตกต่างจากคู่แข่งอยู่พอสมควร ยุคใหม่ของ Audi ที่เน้นเหลี่ยมมุมมากกว่าเดิมทำให้ New A5 ใช้กระจังหน้าที่เฉียบคมมากขึ้น ไฟหน้า LED ที่มีดีไซน์คมกริบราวกับมีดโกน สปอยเลอร์ขนาดใหญ่พร้อมช่องรับอากาศ ฝากระโปรง ประตูทั้ง 2 บาน และฝาท้ายทำจากอะลูมิเนียม ล้ออัลลอยลายสวยของ S-Line ขนาด 19” x 8.5J multi-spoke design alloy wheels
contrasting grey, partly polished กับยางสปอร์ตราคาแพงจาก Pirelli รุ่น P Zero ไซส์ 255/35/R19 96Y ทั้งสี่ล้อ แก้มข้างประทับตรา S-Line เพื่อโชว์ตัวตนที่แท้จริงว่าเป็น A5 รุ่นตกแต่งพิเศษด้วยอุปกรณ์เสริมความหล่อจาก Audi แนวด้านข้างตัวรถดูแข็งแกร่ง บั้นท้ายหนาบึกด้วยทรงของฝาท้ายกับไฟท้ายแบบ LED ที่ค่อนข้างลงตัว ท่อระบายไอเสียแบบแยกฝั่งกับล้อขนาดใหญ่ทำให้มันดูโหดนิดๆ แทนที่จะทำตัวเป็นผู้ดีตีนแดงเหมือน New E Coupe แต่ Audi A5 กลับเอาใจนักเลงรถด้วยทรงที่ดูดิบๆ จากเหลี่ยมมุมรอบคันและสีดำ mythos black metallic 0E0E ซึ่งเสริมให้ตัวถังของมันดูคมเข้มมากเป็นพิเศษ

ภายในของ New A5 45TFSI Quattro S-Line กับงาน Virtual Cockpit มีกลิ่นของ BMW ฉุนกึกเข้าจมูก ไม่ว่าจะเป็นแดชบอร์ดคอนโซล จอมอนิเตอร์กลาง แผงควบคุมอุณหภูมิ คอนโซลซุ้มเกียร์และเบาะนั่งทั้งสี่ตำแหน่ง A5 มีภายในที่แสดงออกถึงตัวตนของมันอย่างชัดเจนโดยไม่มีกลิ่นของ Mercedes แม้แต่น้อย!

พวงมาลัยแบบสามก้านมีให้ทั้งสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นและแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle shift พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ของ New A5 มีรอบวงที่พอดิบพอดีไม่ใหญ่หรือเล็กจนทำให้ใช้งานไม่ถนัด ความสามารถในการควบคุมทิศทางเกิดจากการปรับตั้งที่เข้มข้นเนื่องจากเป็นพวงมาลัยไฟฟ้า Audi ต้องการให้ความรู้สึกของการหมุนออกมาเป็นธรรมชาติมากที่สุด การปรับระยะของพวงมาลัยทำได้ 4 ทิศทางเหมือนกับรถคู่แข่ง แต่ยังใช้การปรับด้วยมือ ยังแอบงงว่าแทนที่จะเป็นพวงมาลัย S-Line แบบฐานตัดเหมือนกับ Audi S5 รุ่นที่มีราคาแพงกว่า แต่ดันกลายเป็นพวงมาลัยมาตรฐานแบบสามก้านที่คล้ายกับ A5 รุ่นที่มีราคาต่ำกว่า! 

เบาะหุ้มหนัง 2 แบบ ทั้งหนังแท้และหนังกลับแบบกำมะหยี่ทำออกมาได้ดีและให้ความรู้สึกสปอร์ตเวลานั่ง เบาะหนัง Alcantara ดูแลรักษาได้ยากแต่มีความสวยงามมากกว่าเบาะหนังแบบปกติ เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า ส่วนเบาะคนขับมีฟังก์ชั่นบันทึกตำแหน่งติดมาให้

แผงคอนโซลกลางแบบทูโทน มีทั้งงานหนังสังเคราะห์และงานอัลลอยสีเงินที่คล้ายกับ BMW โดยเฉพาะซุ้มเกียร์ที่มีทั้งปุ่มควบคุมฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ช่องวางแก้วน้ำ คันเกียร์แบบเหลี่ยมที่สวยงามแปลกตา ปุ่มเลือกโหมดการขับเคลื่อน สวิตช์สั่งงานระบบเบรกมือไฟฟ้าและปุ่มควบคุมเสียงของระบบเครื่องเสียง bang&olufsen พร้อมลำโพงคุณภาพคับแก้วจำนวน 14 ตำแหน่งรอบห้องโดยสาร

ภายในที่ออกแนวสปอร์ตของ Audi A5 Coupe ใช้วัสดุตกแต่งพวกหนัง อัลลอยและพลาสติกเกรดเดียวกับ BMW ปุ่มและสวิตช์ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้ความคุ้นเคยกันให้มากเรื่องเหมือน Volvo รุ่นใหม่ๆ ซึ่งต้องใช้ความเคยชินในการปรับตั้ง จุดที่ดูดีและทำออกมาได้โดนใจนักขับรุ่นใหม่ก็คือจอภาพเทคโนโลยี Virtual Cockpit ซึ่งถูกนำมาใช้งานโดยยกมาจากรถสปอร์ตรุ่น TT มันช่วยให้ห้องโดยสารของ New A5 มีปุ่มควบคุมที่ลดลง ระบบรับคำสั่งแบบ Voice Command รับคำสั่งด้วยเสียงแบบง่ายๆ

ระบบ Virtual Cockpit พัฒนาโดย Andre Ebner โดยย่อหน่วยความจำให้เล็กลงเพื่อใช้งานในรถยนต์ การออกแบบภายในและจัดวางอุปกรณ์ที่เน้นความเท่ขรึม และเส้นสายโปร่งเบาพลิ้วไหวช่วยสื่อความเป็นสปอร์ตของรถ A5 Coupe ได้เป็นอย่างดี การดีไซน์ภายในห้องโดยสารใช้เส้นแนวนอนและพื้นผิวมาเน้นความกว้างขวางเช่นเดียวกับการออกแบบภายนอก ส่วนของคอนโซลกลางที่เชื่อมโยงงานใช้งานอุปกรณ์โดยกำหนดให้ตำแหน่งคนขับเป็นจุดศูนย์กลาง การออกแบบตำแหน่งของท่านั่งขับที่ดีช่วยรับน้ำหนักขาขณะขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

ห้องโดยสารของ New A5 รุ่น 45TFSI มีรูปลักษณ์ที่ลื่นไหลแต่เคร่งขรึมด้วยโทนสีดำตัดด้วยสีเงิน แผงหน้าปัดมาตรวัดใช้จินตนาการออกแบบให้มีรูปทรงที่มองดูคล้ายปีกของเครื่องบิน ช่องแอร์ทรงเหลี่ยมซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถสปอร์ตในตระกูล A5 ก็ยังถูกนำมาใช้ต่อในห้องโดยสารของ New A5 Coupe เวอร์ชั่นล่าสุด จอแสดงภาพมัลติมีเดีย อินเตอร์เฟส (MMI Screen) เป็นจอภาพที่ให้ความคมชัดสูงแม้จะขับท่ามกลางแสงแดดจัดจ้า งานออกแบบที่ล้ำสมัยผสมผสานกันจนออกมาเป็นจอแสดงผลดิจิตอล ผลการตั้งค่าต่างๆ จะแสดงบนจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว

หน้าปัดมาตรวัดแบบ Virtual Cockpit ของ New A5 เหมือนกับรถต้นแบบหรือรถอนาคตเพื่อสร้างบรรยากาศที่มีความทันสมัยน่าใช้งาน เป็นการผสมผสานหน้าปัดมาตรวัดที่แสดงผลความเร็ว รอบเครื่องยนต์ อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ ผนวกรวมเข้าไว้กับ Infotainment ต่างๆ เช่น ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์หรือมัลติมีเดีย โดยทำการแสดงผลผ่านหน้าจอ TFT ขนาด 12.3 นิ้ว ที่อยู่ตรงหน้าผู้ขับ เข็มความเร็วและวัดรอบจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นแบบการแสดงภาพที่คมชัดมาก จอระบบนำทางเล็กๆ อยู่ตรงกลาง หรือหากไม่ชอบก็สามารถเลื่อนเปลี่ยนได้ ผู้ขับขี่สามารถปรับขนาดของมาตรวัดในจอภาพให้เป็นไปตามที่ต้องการ หรือแสดงผลจอภาพทั้งหมดด้วยระบบนำทางและกำหนดพิกัดผ่านดาวเทียม จอภาพทันสมัยขนาด 12.3 นิ้ว ในหน้าปัดมาตรวัดแบบใหม่ของ New A5 ยังมีลูกเล่นอื่นๆ อีกเพียบ การใช้งานท่ามกลางเทคโนโลยีที่แปรเปลี่ยน ทำให้ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ต้องคิดค้นหาวิธีผูกมัดใจคนซื้อให้อยู่หมัดด้วยของเล่นแปลกๆ ที่ทันสมัย มาตรวัดแบบ TFT หรือ thin film transistor ยังมีอยู่ในรถระดับสูง เช่น Lamborghini / Ferrari / Mercedes Benz / BMW / Volvo / Lexus ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็พยายามสร้างสรรค์งานศิลปะบนความเป็นไดนามิกที่น่าใช้งานของรถรุ่นใหม่ราวกับนักมายากล Virtual Cockpit ของ New A5 Coupe ยังสามารถแสดงค่าต่างๆ ของตัวรถ รวมถึงการโชว์ระบบ Infotainment ด้วยความคมชัดสูงสุด หน้าปัดและแดชบอร์ดต่างๆ ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความรู้สึกถึงการควบคุมจักรกลอย่างแท้จริง

Audi New A5 รุ่น 45TFSI Quattro วางเครื่องยนต์ขนาดกะทัดรัด เป็นเครื่องเบนซิน 2 ลิตร 1,984 ซีซี 4 วาล์วต่อสูบ พร้อมกลไกวาล์วแปรผัน Audi Valvelift system อัดอากาศด้วยเทอร์โบลูกเดี่ยวโดดๆ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลัง 185 กิโลวัตต์ หรือ 252 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบต่อนาที แรงบิดจัดเต็มลงไปที่ล้อทั้งสี่ด้วยตัวเลข 370 นิวตันเมตร

Audi New A5 45TFSI ส่งกำลังด้วยเกียร์ออโต้ขับเคลื่อน 4 ล้อ s-Tronic 7 Speed ที่ต่อเชื่อมกับระบบขับเคลื่อน Quattro เวอร์ชั่นล่าสุด! สำหรับตัวเลขสมรรถนะนั้น New A5 Coupe สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาสั้นจู๋แค่ 5.8 วินาที (Mercedes Benz E300 AMG Dynamic ทำได้ 6.4 วินาที / BMW 420d M Sport ทำได้ 8 วินาที)

ระบบรองรับ ช่วงล่างด้านหน้าและหลังเป็นแบบ Five link มีชิ้นส่วนที่ทำจากโลหะอัลลอยผสมกับเหล็กเพื่อลดน้ำหนักใต้สปริงซึ่งทำให้ช่วงล่างของ A5 มีความเป็นกลางและเป็นธรรมชาติสามารถยึดเกาะกับถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบเบรกใช้เบรกแบบคาลิปเปอร์อัลลอยพร้อมจานเบรกแบบมีช่องระบายความร้อนกับตัวช่วยเบรก เช่นระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS anti lock brake system ระบบกระจายแรงเบรก EBD electronic brake distribution ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR anti slip regulation และระบบควบคุมการทรงตัว ESC electronic control system with stability function

การทดสอบแบบกลุ่มเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 ค่ายไมซ์สเตอร์จัดรถ Audi มาเกือบจะครบทุกรุ่น ไล่จาก Q2 / Q3 / Q7 A4 / A5 Coupe / และ TT ซึ่งสื่อมวลชนทุกคนจะได้ลองรถครบทุกรุ่น แต่ได้ขับแค่ระยะทางสั้นๆ เท่านั้น สำหรับรถใหม่ที่จัดให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ ได้แก่

Audi A5 Coupe 45TFSI Quattro S line เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร เทอร์โบ 252 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ราคา 4.299 ล้านบาท


Audi A5 Coupe 40TFSI S-line เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร เทอร์โบ 190 แรงม้า แรงบิด 320 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ราคา 3.699 ล้านบาท


Audi A4 45TFSI Quattro S-line เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร เทอร์โบ 252 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ราคา 3.149 ล้านบาท


Audi A4 40TFSI S-line เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร เทอร์โบ 190 แรงม้า แรงบิด 320 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ราคา 2.699 ล้านบาท


Audi Q7 45TFSI Quattro S-line เครื่องยนต์เบนซิน V6 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ 333 แรงม้า แรงบิด 440 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ราคา 4.999 ล้านบาท

Audi Q7 40TFSI Quattro เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร เทอร์โบ 252 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ราคา 4.499 ล้านบาท


Audi Q3 35TFSI Quattro เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร เทอร์โบ 180 แรงม้า แรงบิด 320 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ราคา 2.549 ล้านบาท


Audi Q2 35TFSI : 1,400 ซีซี 150 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ราคา 2.299 ล้านบาท


Audi TT Coupe 45TFSI Quattro S-line เครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร เทอร์โบ 230 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ราคา 3.199 ล้านบาท


เนื่องจากเป็นคนชอบลงรายละเอียด ผมจึงขอขับแค่ Audi New A5 45TFSI โดยได้ขับ New A4 45 TFSI ช่วงขากลับสั้นๆ แค่แวบเดียว ซึ่งอาการทั้งหมดทั้งปวงของรถรุ่นนี้ก็คล้ายกับ New A5 แตกต่างกันแค่ขนาดของตัวถังและบานประตูเท่านั้น การขับทดสอบเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้สัมผัสกับยนตรกรรมจาก Audi เป็นรถที่ให้ความรู้สึกสบายและตื่นตาตื่นใจจากความสดใหม่ของรูปทรงและเทคโนโลยีที่ประดังเข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกในการขับใช้งาน

ที่ความเร็วเดินทางในโหมด Comfort เจ้า New A5 ราคา 4.3 ล้านบาท ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายและเป็นกันเอง ระบบ MMI ที่ผมไม่เคยได้ลองใช้ก็สามารถล้วงแคะแกะเกาเข้าไปดูฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ง่ายพอๆ กับ BMW และ Mercedes เครื่องเบนซิน 4 สูบแถวเรียงอัดเทอร์โบในรอบต่ำเมื่อวิ่งผ่านถนนพระราม 2 ยังไม่สำแดงตัวตนที่แท้จริงออกมา เนื่องจากสภาพการจราจรที่หนาแน่นแถมพกด้วยรถ 18 ล้อ ทำให้คันเร่งถูกใช้แบบค่อยเป็นค่อยไป การเก็บเสียงที่ย่านความเร็วเดินทางทำได้คล้ายกับ BMW และ Mercedes น้ำหนักตัวที่เบาหวิวแค่ 1.5 ตัน นั้นเบาพอฟัดพอเหวี่ยงกับ Series-4 แต่เบาสุดๆ เมื่อเทียบกับ Mercedes Benz E300 AMG ซึ่งมีน้ำหนักตัวบานเบอะมากถึง 1.7 ตัน พวงมาลัยในโหมดมาตรฐานเบาสบายข้อมือ ออกจะเบาเกินไปด้วยซ้ำถ้าจับความรู้สึกกับพวงมาลัยของ BMW

พ้นจากแยกวังมะนาว ปริมาณรถบนถนนเริ่มลดลง ทำให้ผมสามารถใช้ความเร็วต่อเนื่องได้มากขึ้น คุณภาพงานประกอบในห้องโดยสารที่ส่งถ่ายความหรูหราออกมาให้สัมผัสเมื่อลองใช้อุปกรณ์พวกปุ่มควบคุมกับสวิตช์ต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ดี หนังแท้และอัลลอยสีเงินยกระดับความหรูให้เทียบเคียงกับแบรนด์ตราใบพัดได้อย่างสบายๆ เบาะคนขับปรับได้หลากหลาย และเมื่อปรับเบาะจนลงตัวพอดีกับเรือนร่าง เจ้า A5 จะมีตำแหน่งท่านั่งขับที่ดีมาก เบาะหนัง 2 สไตล์แบบ Alcantara ให้ความกระชับรัดกุมแต่ไม่ได้บีบหลังมากจนเกินงาม เหมาะกับการขับยาวๆ เกิน 300 กิโลเมตร พื้นที่เบาะหลังมีที่วางเท้าไม่มากนัก หากเอาเพื่อนตัวอ้วนๆ ไปนั่งเบาะหลังมีหวังโดนด่าว่าแคบอย่างแน่นอน แต่เบาะหลังของ New A5 ที่สามารถพับได้นั้นทำให้คุณขนสัมภาระได้มากกว่าเดิม เป็นห้องโดยสารที่แสดงออกถึงความตั้งอกตั้งใจในการเอาชนะรถยนต์คู่แข่งจากการออกแบบที่ชาญฉลาด Virtual Cockpit ของ New A5 Coupe ทำงานร่วมกับระบบต่างๆ ได้ดี โดยแสดงภาพผ่านจอประมวลผลกลางและจอมาตรวัดตรงหน้าคนขับ 

Audi New A5 Coupe รุ่น 45TFSI มาพร้อมโหมดการขับเคลื่อน 5 รูปแบบ เริ่มจาก Efficiency หรือโหมดประหยัด / Comfort หรือโหมดมาตรฐาน / Auto หรือโหมดอัตโนมัติที่รถจะปรุงแต่งทุกอย่างด้วยตัวมันเอง! / Dynamic หรือสปอร์ตโหมดและโหมด individual ซึ่งเจ้าของรถสามารถเลือกการปรับตั้งและการตอบสนองของเครื่องยนต์ เกียร์ กับพวงมาลัยแบบแยกย่อยได้คล้าย Mercedes Benz E300 AMG ส่วนที่ดีของ New A5 ก็คือการกรองอาการสั่นสะเทือนเมื่อขับผ่านผิวถนนที่ไม่เรียบ ช่วยลดความเมื่อยล้าได้ดี  

โหมด Dynamic จะแสดงศักยภาพสูงสุดออกมาอย่างเต็มเหนี่ยวโดยเมื่อใช้โหมดนี้เจ้า A5 ต้องการถนนที่โล่งเพื่อปลดปล่อยพลังงาน 252 แรงม้าให้ลงไปที่ล้อทั้งสี่ Drive Select ทำงานครอบคลุมทุกสภาวะของการขับขี่ โดยขึ้นตรงกับความต้องการของคนขับเป็นหลัก Dynamic ปลดปล่อยตัวตนที่แท้จริงของมันออกมาจนหมดเปลือก A5 ในโหมดนี้กลายเป็นรถบ้ารอบขึ้นมาในทันทีทันใด คันเร่งเบาหวิวราวกับรถญี่ปุ่นและตอบสนองเร็วจนทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังไม่หลงเพลินไปกับแรงบิดที่ทะลักล้นออกมา การเร่งความเร็วในโหมด Dynamic คือความถนันของ A5 เวอร์ชั่น 45TFSI มันมีกำลังให้คุณได้ใช้งานอย่างเหลือเฟือเมื่อต้องการแซงหรือต้องการไปให้เร็วขึ้นก็แค่กดคันเร่งลงลึกรถจะทะยานลิ่วๆ ไปข้างหน้าด้วยความรวดเร็วและมั่นคง แต่ก็ต้องระวังให้ดี เนื่องจากการกวดขันของเจ้าหน้าที่ในด้านการใช้ความเร็วบนไฮเวย์! 

ระบบส่งกำลัง S-Tronic 7Speed ทำให้ผมรู้สึกประทับใจ แม้อัตราทดของเกียร์ทวินคลัตช์ใน New A5 จะเป็นรอง BMW Series-4 ที่มีเกียร์ 8 สปีดให้สับเล่น รวมถึง Mercedes Benz E300 AMG Dynamic ที่มีเกียร์มากถึง 9 สปีดให้คุณได้เพลิดเพลินกับอัตราทดอันหลากหลาย แต่เกียร์ 7 สปีดของ Audi ทำงานได้เร็วมากจากการใช้คลัตช์ถึง 2 ชุด การทดกำลังออกมาในลักษณะไหลลื่นไม่ต่างจากรถคู่แข่ง เมื่อลองใช้ Paddle shift ชิฟเกียร์ขึ้น-ลงด้วยตัวเองก็พบกับการตอบสนองในการเปลี่ยนเกียร์ที่ดีเอามากๆ เกียร์เปลี่ยนได้ตามสั่ง แถมยังมีรสชาติแบบกึ่งกลไกโผล่มาให้รู้สึกเมื่อผมลดเกียร์จาก 7 ลงไปที่เกียร์ 3 รอบเครื่องตวัดขึ้นอย่างเร็วพร้อมๆ กับเสียงคำรามของเครื่องยนต์ที่หมุนเร็วจี๋ในรอบสูง โดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ตัวเบิ้ลรอบเหมือนรถสปอร์ตบางรุ่น ที่ความเร็วเดินทาง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากขับแบบเรื่อยๆ ไม่กระชากกระชั้นดันกันมากเกินควร รอบเครื่องยนต์จะห้อยอยู่แค่ 1,800-2,000 รอบต่อนาที ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีพอใช้ แต่การขับแบบประหยัดนั้นไม่ใช่นิสัยของ Audi A5 Sport Coupe เนื่องจากเครื่องยนต์ 2 ลิตร TFSI นั้นถูกออกแบบมาเพื่อการลากรอบอย่างแท้จริง

พวงมาลัยไฟฟ้าทำงานกับช่วงล่างได้ดี โดยพยายามถ่ายเทการยึดเกาะและความมั่นคงเมื่อขับเร็วขึ้น ไม่ต้องมานั่งสงสัยหรือสับสนกับพวงมาลัยยุคใหม่ใน Audi กันอีกต่อไป พวงมาลัยของ A5 มีน้ำหนักที่พอดีกับย่านความเร็ว แม้จะไม่ได้ยัดพวงมาลัยแบบ Dynamic Steering ที่ติดตั้งใน Audi S5 ซึ่งเป็นออฟชั่นราคาแพง แต่ชุดบังคับเลี้ยวแบบมาตรฐานของ A5 ก็ทำหน้าที่ได้ดีสมกับราคาที่ต้องควักเงินจ่ายออกไปถึง 4.3 ล้านบาท มันให้ทั้งความแม่นยำเที่ยงตรง คล้ายพวงมาลัยที่ดีใน Benz และ BMW

ประสบการณ์ครั้งแรกหลังจากได้สัมผัสตัวเป็นๆ การควบคุมที่แม่นยำของ A5 เกิดขึ้นจากการทำงานผสมผสานกันของชุดบังคับเลี้ยวและช่วงล่างแบบ Five link บวกล้อและยางสปอร์ตของ Pirelli รุ่น P Zero ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro ที่มอบความรู้สึกในแบบกลไกมากกว่าแบบสังเคราะห์ คุณสามารถเล็งหัวโค้งพร้อมๆ กับการหักเลี้ยวด้วยความเร็วที่สูงกว่ารถขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมๆ กับการส่งคันเร่งเมื่อออกจากปลายโค้งด้วยการยึดเกาะแบบตุ๊กแกเรียกพี่! ระบบ Quattro ผกผันแรงบิดไปยังล้อแต่ละข้างแบบอิสระ เป็นต้นทุนราคาแพงที่ทำให้เกิดรสชาติของการควบคุมที่แปลกแยกแตกต่างไปจากรถคู่ต่อสู้ มันเป็นรถที่ขับได้แทบจะทุกสถานการณ์ (ยกเว้นช่วงน้ำรอระบาย) ไม่จำเป็นจะต้องขับออกทางไกลเสมอไป แต่การลากยาวบนทางไกลแบบไฮเวย์นั้น เจ้า A5 จะสามารถสำแดงประสิทธิภาพได้มากกว่าการย่องๆ หยอดๆ ในเมือง!  

เครื่อง 2 ลิตรเทอร์โบเดี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดให้ความบันเทิงได้ดีเหนือกว่าคู่แข่งนิดๆ ส่วนงานประกอบโดยเฉพาะที่บริเวณแผงประตูนั้นยังมีความหนาแน่นที่เป็นรอง BMW และ Mercedes อยู่นิดๆ การควบคุมและเสียงของเครื่องยนต์ในรอบสูงนั้นเร้าใจสุดๆ จนไม่อยากลงจากรถ มันเป็นรถที่มีเสียงเครื่องยนต์แบบสปอร์ตที่ไพเราะกว่าแบรนด์ตราดาวและตราใบพัดโดยไม่จำเป็นต้องยัดท่อแต่ง ท่อเดิมๆ จากโรงงานก็มากเกินพอที่จะรับฟังการทำงานของเครื่องยนต์ ส่วนงานตกแต่งห้องโดยสารนั้นยังมีความหรูหราเป็นรอง Mercedes Benz E300 AMG Dynamic แต่มีรูปแบบ สไตล์และโทนสีที่ใกล้เคียงกับ BMW Series-4 420d M-Sport สำหรับการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน Audi A5 45TFSI Quattro S-Line ให้ทั้งความนิ่นนวลน่าประทับใจ เมื่อต้องการไปให้เร็วขึ้นก็แค่ไปที่โหมด Dynamic คุณจะเรียกพลังงานออกมาใช้ได้อย่างง่ายดาย แต่ก็ต้องระวังเพราะความเร็วที่พรวดพราดขึ้นไปนั้นมันผิดกฎหมาย ชัดเจนว่ามันมีย่านกำลังที่รุนแรงกว่า Mercedes Benz E300 Coupé AMG Dynamic กับ BMW 420d Coupe M Sport เกียร์ 7 สปีด แม้จะมีอัตราทดน้อยกว่าแต่ดันทำหน้าที่ได้ฉับไวพอๆ กัน คุณสามารถระเบิดพลังงาน 370 นิวตันเมตรได้ในรอบต่ำแค่ 1,600 รอบต่อนาที แรงดึงที่เกิดจากแรงบิดจะทำให้รู้สึกสนุกและเสียวไปพร้อมๆ กัน แค่นี้เจ้า A5 ตัวใหม่ก็ไม่ได้เป็นรอง BMW และ Mercedes Benz อีกต่อไป! 

ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ Audi A5 45TFSI บอกตามตรงว่าการขับทดสอบรอบสื่อมวลชนแบบกลุ่มนั้นเน้นไปที่สมรรถนะเป็นหลัก ไม่ได้มาวิ่งย่องๆ หยอดๆ เพื่อจับอัตราสิ้นเปลืองเอาตัวเลขสวยๆ ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น คนที่ควักเงินซื้อรถสปอร์ต 2 ประตู ราคา 4 ล้าน มักไม่ค่อยใส่ใจกับอัตราสิ้นเปลืองอยู่แล้ว เครื่องยนต์เทอร์โบยุคใหม่จากเยอรมนีก็มีประสิทธิภาพมากพอตัวในการบริหารเชื้อเพลิง ไม่ได้กินดุซดโหดอย่างที่เข้าใจกันในอดีต อัตราสิ้นเปลืองที่เคลมมาเป็นตัวเลขอยู่ที่ 15.9 กิโลเมตรต่อลิตร ขึ้นอยู่กับฝ่าเท้าของคุณว่าจะทนความยั่วยวนของย่านกำลังไหวหรือเปล่า น้ำหนักตัวที่เบาหวิวจากอะลูมินั่มอัลลอยที่ถูกนำมาใช้เป็นโครงสร้างหลักและเปลือกของตัวถัง เครื่องยนต์และเกียร์ที่ถูกปรับให้มันไม่ยกซดมากจนเกินงาม ออกมาในแนวขับเร็วก็กินขับช้าก็ประหยัดเหมือน E300 AMG Dynamic ส่วนจุดที่โดดเด่นโดนใจก็คือกำลังที่คุณเรียกออกมาใช้ได้ยันหยดสุดท้าย เครื่องยนต์บ้ารอบชอบให้ลากยาวๆ คือสันดานดิบของ A5 รวมถึงเสียงที่ปล่อยออกมาจากท่อระบายท้ายกับเสียงหวีดร้องของเทอร์โบในรอบสูงที่กินขาดรถคู่ต่อสู้ทั้งสองคัน เท่านี้ก็มากเกินพอที่จะชนะใจลูกค้าที่เริ่มเบื่อ BMW และ Mercedes Benz ไปอย่างฉิวเฉียดชนิดเบียดกันจนตัวแตกไปข้างหนึ่งเลยทีเดียว! 

AUDI A5 45TFSI QUATTRO S-LINE 2017 4,299,000 บาท

แบบตัวถัง............................................Coupe 2 ประตู 4 ที่นั่ง
เครื่องยนต์..........................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ
ปริมาตรความจุเครื่องยนต์.................2 ลิตร 1,984 ซีซี
วาล์ว..................................................4 วาล์วต่อสูบ ระบบวาล์วแปรผัน
Audi Valvelift system
กระบอกสูบคูณช่วงชัก..............................82.5mm x 92.8mm
อัตราส่วนกำลังอัด..................................9.6:1
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง..................................ไดเรค อินเจคชั่น
กำลังสูงสุด.........................................252 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด......................................370 นิวตันเมตร ที่ 1,600-4,500 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง....................................อัตโนมัติ S-Tronic -7 สปีด พร้อม Paddle shift
อัตราเร่งจาก 0-100..............................5.8 วินาที
ความเร็วสูงสุด....................................250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์แบบอัตโนมัติ Auto start/stop
ระบบบังคับเลี้ยว.................................พวงมาลัยไฟฟ้า EPAS
ระบบเบรก..........................................ดิสเบรกทั้งสี่ล้อ
ล้อและยาง...........................................Audi S-Line Wheel 8.5x19" 255/35/R19

มิติตัวถัง
ความกว้าง...........................................1,846 มิลลิเมตร
ความยาว.............................................4,673 มิลลิเมตร
ความสูง...............................................1,371 มิลลิเมตร
ฐานล้อ..................................................2,764 มิลลิเมตร
ความกว้างล้อหน้า................................1,587 มิลลิเมตร
ความกว้างล้อหลัง................................1,568 มิลลิเมตร
น้ำหนัก...............................................1,575 กิโลกรัม
พื้นที่เก็บสัมภาระ.................................58 ลิตร

ระบบความปลอดภัย
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง
ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง
ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย
ระบบเบรกมือไฟฟ้า
ระบบล็อกเบรกขณะหยุดนิ่ง audi hold assist
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS anti lock brake system
ระบบกระจายแรงเบรก EBD electronic brake distribution
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR anti slip regulation
ระบบควบคุมการทรงตัว ESC electronic control system with stability function
ระบบช่วยจอด พร้อมเซนเซอร์หน้า-หลัง ช่วยนำรถเข้าจอด
จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็กเล็ก
ชุดปฐมพยาบาล

อุปกรณ์มาตรฐาน
ระบบเลือกโหมดการขับเคลื่อน audi driver select
อุปกรณ์ตกแต่งภายนอก S-Line
ไฟหน้าแบบ LED
ไฟหรี่กลางวัน LED daytime running lights
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ
กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ
กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า/ไล่ฝ้า/พับไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำบันทึกตำแหน่ง ปรับมุมมองกระจกฝั่งผู้โดยสารตอนหน้าอัตโนมัติเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง

ความสะดวกสบาย
เบาะคู่หน้าแบบสปอร์ต
เบาะนั่งหุ้มหนัง Alcantara
เบาะผู้โดยสารตอนหลังพับได้
เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชั่นบันทึกตำแหน่งเบาะคนขับ
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ ควบคุมอุณหภูมิอิสระแยกสามโซน
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังแบบสามก้าน
ระบบควบคุมความเร็วคงที่ cruise control
ฟังก์ชั่นควบคุมความเร็วคงที่ programmable speed limiter
ระบบ comfort key พร้อมเซนเซอร์ควบคุมการเปิด-ปิดที่เก็บสัมภาระส่วนท้าย

ระบบข้อมูลและความบันเทิง
จอแสดงผลข้อมูลการขับเคลื่อน audi virtual cockpit
ระบบเครื่องเสียงพรีเมียม bang&olufsen
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์สมาร์ทโฟน
รองรับการเชื่อมต่อ buletooth
ระบบ MMI navigator plus
จอภาพสีขนาด 12.3 นิ้ว
จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบสี
รองรับ DVD CD MP3 SD card
ช่องเชื่อมต่อ AUX USB
ชุดไฟเรืองแสงในห้องโดยสาร contour / ambient lighting

สีตัวถัง
glacier white metallic 2y2y
mythos black metallic 0E0E
floret silver metallic L5L5
monsoon grey metallic 0C0C
moonlight blue matallic W1W1

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/