บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คุณประโยชน์อันมากมายของผักสีเขียว

นักโภชนาการสนับสนุนให้คนเราบริโภคผักและผลไม้ เนื่องจากในผักและผลไม้ล้วนมี สารอาหารและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ สารบางชนิดยังสามารถป้องกันโรค ลดความเสี่ยงการเกิดโรคภัย รวมทั้งบรรเทาอาการเจ็บปวด แต่มีข้อมูลที่เราควรรู้เกี่ยวกับผักสีเขียวบางชนิดที่ค้นพบว่าอุดมไปด้วยสารที่ดีและจำเป็นต่อร่างกายผักสีเขียวเต็มไปด้วยวิตามินและสารพฤกษ-เคมีตามธรรมชาติที่พบในพืช เช่น ลูทีนและซีแซนทีน ที่ช่วยบำรุงสุขภาพดวงตา ลดโรค

จอประสาทตาเสื่อม ลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งบางชนิด ยังมีสารเควอซิทีน เป็นสารพฤกษ-เคมีในกลุ่มสารฟลาโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบที่มีประสิทธิภาพสูง ต้านแบคทีเรีย ไวรัส ทั้งยังป้องกันการแข็งตัวของเลือด ชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็ง ผักสีเขียวยังช่วยลดไขมันส่วนเกิน ช่วยระบบย่อยอาหาร เช่น บร็อกโคลี กะหล่ำปลี และถั่วหรือพืชจำพวกถั่ว จะให้กากใยและมีกรดโฟลิกช่วยสร้างเนื้อเยื่อเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทนเซลล์ที่เสื่อมสภาพ นอกจากนี้ ผักสีเขียวยังช่วยลดดัชนีไกลซีมิก คือการวัดค่าของระดับน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นมากหรือน้อยเมื่อกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ไม่ให้กลายเป็นโรคเบาหวานประเภท 2

ส่วนประโยชน์ที่เห็นได้ชัดคือกระดูกและกล้ามเนื้อจะแข็งแรงขึ้น เนื่องจากผักสีเขียวจะมีธาตุเหล็ก แคลเซียม ช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่น ทำให้เลือดจับตัวเป็นลิ่มเมื่ออยู่ในกลไกการห้ามเลือด และยังมีสารแคโรทีนสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ช่วยในการสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายด้วย อย่างไรก็ตาม การกินผักและผลไม้ ควรจะกินให้ครบ 5 สีถึงจะดีที่สุด.