วันอังคารที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กินผักและผลไม้ที่ช่วยให้มีความชุ่มชื่นตลอดวัน

ไม่ได้มีเพียงการดื่มน้ำเปล่าสะอาดบริสุทธิ์ที่ทำให้ร่างกายชุ่มชื่นและลดภาวะขาดน้ำ แต่เมื่อถึงหน้าร้อนการกินผักและผลไม้ที่มาตามฤดูกาล ก็มีส่วนที่ช่วยคลายร้อน และร่างกายก็ได้รับสารอาหารที่จำเป็น มีผลการศึกษาพบว่าผักและผลไม้บางชนิดอาจให้ความชุ่มชื่นแก่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการดื่มน้ำ 1 แก้วเลยทีเดียว เนื่องจากปริมาณน้ำเฉลี่ยในผักและผลไม้เหล่านั้นสูงถึงกว่า 90%

พืชผักที่แนะนำให้บริโภคนอกจากจะให้น้ำแล้วยังให้สารอาหารหลายชนิด เช่น ผักกาดหอม มะเขือเทศ พริกหยวกเขียว พืชที่ไม่มีไขมันอิ่มตัวอย่างแตงกวานั้นมีวิตามินเคสูง ช่วยให้เลือดแข็งตัว ป้องกันเลือดไหลไม่หยุด รวมทั้งวิตามินบี 6 และธาตุเหล็ก ผักชีฝรั่งและขึ้นฉ่ายเต็มไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งขึ้นฉ่ายยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและวิตามินเค ผักขมก็ให้วิตามิน โพแทสเซียม มีเส้นใย ยังต้านอนุมูลอิสระ ส่วนบร็อกโคลีจะให้เส้นใย วิตามินเอ วิตามินซี โพแทสเซียม ช่วยเพิ่มเอนไซม์ปกป้องร่างกายและขจัดสารเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

ด้านผลไม้หลายชนิดก็เป็นที่นิยมได้แก่ แตงโมซึ่งพบว่า มีสารหลายชนิด เช่น แมกนีเซียม แคลเซียมช่วยในการคืนน้ำ โพแทสเซียม วิตามินเอ วิตามินซี เช่นเดียวกับสตรอเบอรี่เป็นผลไม้ให้กากใย มีวิตามินซี และผลไม้จำพวกส้มจะช่วยลดระดับคอเลสเทอรอล ช่วยเผาผลาญไขมัน และช่วยในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดด้วย.