วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ปัจจุบันมาก่อน

การรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังเดินหน้าปฏิรูปครั้งใหญ่ให้เป็นองค์กรที่ มีความโปร่งใสไร้ปัญหา ทุจริต

เร่งสะสางล้างหนี้สะสม 1.8 แสนล้านบาทโดยเร็วที่สุด

และเมื่อโครงการรถไฟทางคู่ สร้างเสร็จ การรถไฟแห่งประเทศไทยจะพลิกจากขาดทุนเป็นกำไรอย่างที่ไม่เคยมีรัฐบาลไหนเคยทำสำเร็จ

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าอนาคตยังมาไม่ถึง จึงต้องแก้ปัญหาปัจจุบันเสียก่อน

ปัญหาคือการประมูลจัดซื้อจัดจ้างของ รฟท. ยังมีเรื่องไม่ชอบมา พากลไม่หยุดไม่หย่อน

แม้จะย้ายผู้ว่าการ รฟท.ไปแล้ว โละบอร์ดชุดเก่าตั้งบอร์ดชุดใหม่ไปแล้ว แต่ยังล้างปัญหาหมักหมมไม่หมด

ล่าสุด ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.ปชป. สวมวิญญาณนกกระปูดออกมาปูดว่าพบความไม่ชอบมาพากลในการประมูลจัดซื้อจัดจ้างของการรถไฟแห่งประเทศไทยอีก 6 โครงการ...

กำหนดราคากลางสูงกว่าราคาตลาดเกือบ 300 เปอร์เซ็นต์

เช่น...การประมูลจัดซื้อแม่แรงตัดราง กำหนดราคากลางไว้ชุดละ 6 แสนบาท แต่ราคาตลาดขายกันชุดละ 1.5 แสนบาท

หรือ การเปิดประมูลจัดซื้อเครื่องเจาะรูรางขนาด 70-100 ปอนด์ การรถไฟฯตั้งราคากลางไว้เครื่องละ 2.6 แสนบาท

แต่ราคาตลาดขายกันเพียงเครื่องละ 9.9 หมื่นบาท

ดร.สามารถ ชี้ว่าการกำหนดราคากลางสูงเว่อร์เกินราคาท้องตลาด นอกจากทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทยต้องซื้อของแพงเกินเหตุ

ยังชวนให้สงสัยตงิดๆว่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางรายหรือเปล่า??

กรณีนี้ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฯ (รฟท.) ชี้แจงว่า ประเด็นที่มีข้อสงสัยว่าการเปิดประมูลจัดซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์ซ่อมทางรถไฟ กำหนดราคากลางสูงกว่าราคาตลาดขอยืนยันว่าการกำหนดราคากลางของการ รถไฟฯ เป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบ

แต่...แต่เพื่อให้เกิดความโปร่งใส การรถไฟฯได้ตัดสินใจให้ระงับผลการประมูลทั้ง 4 โครงการ ที่ดำเนินการไปแล้ว

และอีก 2 โครงการกำลังดำเนินการอยู่

เพื่อให้มีการสืบราคาตลาดใหม่อีกครั้งหนึ่ง ให้เกิดความโปร่งใส และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าถ้า ดร.สามารถ อดีต ส.ส.ปชป. ไม่เอาข้อมูล ออกมาปูด

ป่านนี้การประมูลทั้ง 6 โครงการคงจะผ่านเรียบร้อยฮ้อแร่ดไปตามระเบียบ

แต่เมื่อมีคนไปเกาถูกที่คันจึงต้องกลับไปเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่

ต้องไปสอบราคาตลาดกันใหม่ เพื่อให้ได้ราคากลางที่ต่ำสุด

ซึ่งทำให้การรถไฟฯประหยัดเงินได้อีกนับร้อยล้านบาท

“แม่ลูกจันทร์” กระชุ่น ดร.สามารถ ให้ติดตามการประมูลในการรถไฟแห่งประเทศไทยต่อไปให้เต็มลูกสูบ

เพราะเร็วๆนี้จะมีการเปิดซองประมูล ซื้อหัวรถจักรดีเซลลอตใหญ่ 50 คัน วงเงิน 6,240 ล้านบาท

หรือเฉลี่ยราคากลางคันละ 124 ล้านบาท

ยังมีโครงการเปิดประมูลเช่าหัวรถจักรดีเซลลอตใหญ่อีก 50 คัน ระยะเวลา 15 ปี วงเงินอีก 13,941 ล้านบาท

หรือเฉลี่ยค่าเช่าหัวรถจักรเป็นรายวัน คันละ 50,000 บาท

แปลกดี...ซื้อ 50 คัน เช่าอีก 50 คัน ให้มันเก๋ไปอีกแบบ.

"แม่ลูกจันทร์"