วันอังคารที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บิ๊กตู่ไม่เล่นตามกระแส เก้าอี้“นิตินัย”เหนียว จบปัญหา“คิงเพาเวอร์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว แต่ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนส่งคำถามและจะตอบผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ (LINE) ของกลุ่มสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล

โดย 1 ใน 11 ข้อคำถามที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบกลับมาผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ คือกรณีที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศหรือ สปท. ส่งผลการศึกษาและมีข้อเสนอแนะ รวมทั้งเสนอให้ปลดคณะกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย (AOT) และ ยกเลิกสัญญากับบริษัท คิงเพาเวอร์ ผู้ประกอบการสินค้าปลอดภาษี ในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อเสนอของ สปท.มีความคืบหน้าอย่างไร รวมทั้งได้สั่งการอะไรเพิ่มเติมและจะได้ข้อสรุปในเรื่องนี้เมื่อไร โดยนายกรัฐมนตรี ตอบว่า “ปลดเรื่องอะไร การสอบสวนและกฎหมายว่าอย่างไร แจ้งความกันหรือยัง ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่รัฐบาลจะเอาเรื่องที่มีกระแสมาทำโดยไม่มีที่มา หลักฐานการทุจริต ผู้เสียหาย กระบวนการยุติธรรมว่าอย่างไร”

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวชี้แจงประเด็นที่มีการนำเสนอข่าว บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัด ไม่ปฏิบัติตามสัญญาในเรื่องการติดตั้ง POS หรือระบบการเชื่อมโยงข้อมูลการซื้อขายสินค้าปลอดอากร ว่า ทอท.มีระบบ POS เพื่อรับรู้รายการขายของบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัด มาโดยตลอดนับตั้งแต่เริ่มประกอบกิจการ โดยระบบ POS ดังกล่าวเป็นระบบที่เชื่อถือได้โดยไม่สามารถแก้ไขข้อมูลรายการได้ และ ทอท.สามารถตรวจสอบข้อมูลการขายย้อนหลังได้ นอกจากนี้ข้อมูลการขายก็เป็นข้อมูลชุดเดียวกับที่กรมสรรพากรใช้ในการตรวจสอบการชำระภาษีของบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัด

ซึ่งระบบ POS ดำเนินการจัดหาโดยบริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Airport Information and Management Systems ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตามสัญญาลงวันที่ 4 พ.ย.46 โดยเดิมทีการจัดหาระบบ POS ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เฉพาะเจาะจงว่าจะนำไปใช้ในกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในรูปแบบสัมปทานต้นแบบ (master concessionair) เนื่องจากในขณะนั้น บทม.ยังไม่ทราบแนวทางในการให้สิทธิการดำเนินกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร สนามบินสุวรรณภูมิ ว่าจะเป็นรูปแบบใด จึงจัดหาระบบ POS โดยอ้างอิงกับรูปแบบร้านค้าที่สนามบินดอนเมืองในขณะนั้น ซึ่งเป็นร้านค้าทั่วไป ระบบ POS ดังกล่าวจึงมีระบบการทำงานขั้นพื้นฐานเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถรองรับการขายแบบมีโปรโมชั่นและระบบสมาชิกของบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี จำกัดได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการและผู้บริหาร ทอท.ในปัจจุบันได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้โดยเร่งให้ดำเนินการติดตั้งระบบ POS แบบ Online Real-time มาโดยตลอด ซึ่งในขณะนี้ได้มีการติดตั้งครบทุกท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.เรียบร้อยแล้ว โดยสนามบินดอนเมืองเริ่มใช้ในเดือนเมษายน 2559 และสนามบินสุวรรณภูมิเริ่มใช้ในเดือนพฤษภาคม 2559 สำหรับสนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ เริ่มใช้ในเดือนกันยายน 2559 และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับรายงานยอดขายสินค้าปลอดอากรของกรมศุลกากรพบว่า เมื่อข้อมูลอยู่ในบรรทัดฐานเดียวกัน จำนวนยอดขายถูกต้องตรงกันทุกประการ.