บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เฮ! สะพานเบลีย์น้ำคาน อ.ท่าลี่ เสร็จแล้ว แต่หลายแห่งยังหวั่นถล่มลงมา

สะพานเบลีย์น้ำคาน อ.ท่าลี่ เสร็จแล้ว แต่ยังกังวลอีกหลายสะพานที่ยังเสี่ยงพังถล่ม เพราะมีอายุการใช้งานกว่า 50 ปี และไม่มีการตอกเสาเข็ม จนท.ต้องออกสำรวจ และซ่อมแซม เพื่อรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ขณะที่รถบรรทุกหนักยังฝ่าฝืน หวั่นจะถล่มลงมา...

จากกรณีเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอท่าลี่ จ.เลย เมื่อวันที่ 18-19 พ.ค.60 ส่งผลให้สะพานข้ามแม่น้ำคาน บริเวณบ้านปากคาน หมู่ 3 ต.หนองผือ อ.ท่าลี่ ได้ทรุดตัวลง เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2195 เลาะเลียบแม่น้ำเหือง เชื่อมต่อระหว่าง อ.ท่าลี่กับ อ.เชียงคานถูกตัดขาด ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 5 หมู่บ้าน ประชากร 1,200 คนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ รวมทั้งรถขนส่งสินค้าข้ามชายแดนไทย-ลาว ที่สะพานมิตรภาพน้ำเหือง บ้านนากระเซ็ง ต.อาฮี อ.ท่าลี่ ได้รับผลกระทบด้วย ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทาง ต.น้ำแคม อ.ท่าลี่ ซึ่งต้องเพิ่มระยะทางไกลประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งภายหลังเกิดเหตุ ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 2 ขอนแก่น ได้เข้ามาติดตั้งสะพานเบลีย์แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน แต่ใช้การได้เพียง 5 วัน สะพานก็พังถล่มลงอีก เนื่องจากฐานตอม่อสะพานคอนกรีตเดิมที่รองรับสะพานเบลีย์ได้ทรุดลง จนมาเมื่อวันที่ 27 พ.ค.60 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้เดินทางมาตรวจสอบสภาพความเสียหาย โดยได้สั่งการให้ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 2 ขอนแก่น เข้ามาติดตั้งสะพานเบลีย์ขึ้นมาใหม่ พร้อมทั้งอนุมัติงบประมาณจำนวน 18 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างสะพานคอนกรีตแบบถาวรขึ้นใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 5 เดือน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ค.60 การก่อสร้างสะพานเบลีย์ครั้งที่สอง ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่มีเพียง 1 ช่องจราจร ทำให้ประชาชนสามารถสัญจรได้ตามปกติเป็นการชั่วคราว โดยได้เสริมโครงสร้างเหล็กให้แข็งแรงกว่าเดิม พร้อมทั้งติดตั้งคานเหล็กจำกัดความสูงของรถที่ผ่านไม่ให้เกิน 2.5 เมตร และน้ำหนักไม่เกิน 15 ตัน มี จนท.แขวงการทางเลยที่ 2 (ด่านซ้าย) คอยเฝ้าบำรุงรักษา และป้องกันไม่ให้รถที่มีความสูงและน้ำหนักเกินผ่านสะพาน

แหล่งข่าวจากแขวงการทางเลยที่ 2 (ด่านซ้าย) เปิดเผยว่า สาเหตุที่สะพานแห่งนี้ทรุดตัวเนื่องจากมีอายุการใช้งานมานานประมาณ 50 ปี น้ำป่าไหลหลากได้พัดเอาเศษกิ่งไม้ และท่อนไม้มาเซาะบริเวณฐานรากตอม่อที่ไม่มีการตอกเสาเข็ม เป็นการสร้างแบบตอม่อลอย ซึ่งมีสะพานในจังหวัดเลยที่มีอายุการใช้งานมานานกว่า 50 ปี และไม่มีการตอกเสาเข็มเช่นเดียวกันสะพานปากแม่น้ำคานอีกหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม แขวงการทางเลยที่ 2 (ด่านซ้าย) และศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 2 ขอนแก่นได้ออกสำรวจ พร้อมบำรุงรักษาสะพานในเส้นทางที่รับผิดชอบ เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากที่อาจเกิดขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการก่อสร้างสะพานเบลีย์ครั้งล่าสุดเสร็จสิ้นลง ยังมีผู้ขับขี่รถบรรทุกหนักฝ่าฝืนผ่านเข้า-ออกสะพาน โดยลักลอบยกคานเหล็กกั้นความสูงออก ซึ่งผู้นำชุมชนได้จัดเวรยามคอยเฝ้าระวังไม่ให้รถบรรทุกหนักผ่านสะพาน เพราะเกรงว่าจะพังถล่มลงมา.