บริการข่าวไทยรัฐ

อย่าล้อเล่นกับ ก.ม.

โดย แจ๋วริมจอ

ไปๆมาๆการโฆษณาแบบทีวีไดเร็ค หรือที่เรียกกันว่าแบบพระเจ้าจอร์จมันยอดมาก กำลังจะกลายเป็นเส้นเลือดใหญ่หล่อ เลี้ยงทีวีดิจิตอลหลายๆสถานี

หลังจากที่กระแสออนไลน์ตีกระหน่ำ ไปที่การโฆษณาขายกระทะพิสดารยี่ห้อหนึ่ง ที่ค่อนข้างจะโฆษณาเกินจริงในเรื่องราคา

จนท้ายสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาตรวจสอบถึงการนำเข้า ตลอดจนการชำระภาษีศุลกากรของกระทะดังกล่าว

ซึ่งโดยสรุปขั้นต้นก็คือ การเสียภาษีของกระทะประหลาดใบนั้น ก็ไม่ได้แพงเว่อร์ สมราคาที่อวดอ้างแต่ประการใด

อันส่อความหมายว่าราคาจริงของกระทะดังกล่าว ก็คงไม่ได้แพงระยับไปถึงเกือบสองหมื่นบาท ตามราคาคุยของโฆษณา

ที่จะเอ่ยถึงในวันนี้คือ ปกติการโฆษณาประเภทพระเจ้าจอร์จนั้น จะไม่ค่อยโฆษณาในช่วงเวลาปกติ

หากแต่จะหลบไปโฆษณาในช่วงดึกมากๆ มาก่อนไก่โห่ประมาณนั้น เพราะโฆษณาในแต่ละชิ้นค่อนข้างใช้เวลา

ถ้าซื้อเวลาในช่วงปกติก็คงต้องใช้เงินมหาศาล และจะมีตัวอักษรอยู่ที่มุมจอทีวีว่าเป็นรายการแนะนำสินค้า ไม่ใช่รายการปกติของสถานี

วันนี้จะเป็นด้วยว่า จะมัวรอแต่โฆษณาหลักก็คงไม่ไหว ค่าใช้จ่ายของแต่ละสถานีวางบิลไล่หลัง จนอาจจะมีการล้มหายตาย จากไปอีกหลายๆช่อง

สินค้าประเภทตั้งราคาไว้สองหมื่น แต่ถ้าโทร.มาใน 20 นาที จะลดราคาเหลือสามพัน และแถมให้อีก 1 ชิ้น หรือโทร.ภายใน 5 นาทีเพิ่มให้เป็นสามชิ้น

จึงเกิดขึ้นอย่างพิสดารหน้าจอทีวีหลักๆ แทบทุกช่องในวันนี้

คนเราพื้นฐานความรู้ การวิเคราะห์ไม่ เท่ากันครับ สินค้าเหล่านี้ซึ่งพูดความจริงแค่ส่วนเดียว จึงสามารถที่จะหาผู้หลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อได้ไม่ขาดสาย

โฆษณาได้ครับ ตามหลักการค้าเสรีแต่ทั้งผู้โฆษณาและผู้รับโฆษณา ต้องระวังในเรื่องต้มตุ๋น โอ้อวดเกินความจริงด้วยครับ คุกตะรางไม่ใช่เรื่องล้อเล่น...

“สันติพงษ์ นาคประดา”

แจ๋วริมจอ
jaewrimjor@gmail.com