บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“ไจก้า” เกาะติดสร้างรถไฟฟ้าสีแดง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังคณะผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือไจก้า เข้าพบว่า ได้หารือถึงอุบัติเหตุเครนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ที่บริเวณสถานีดอนเมืองล้มทับคนงานจนทำให้มีผู้เสียชีวิต เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการที่ใช้เงินกู้จากไจก้า ซึ่งไจก้าได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยในการก่อสร้าง ซึ่งการหารือครั้งนี้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เสนอแผนมาตรการในการดูแลความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้างให้ไจก้าได้พิจารณา ซึ่งทางไจก้าเห็นชอบ และกำชับว่าควรต้องปฏิบัติตามมาตรการดูแลความปลอดภัยดังกล่าวอย่างจริงจังด้วย

สำหรับแผนมาตรการดังกล่าวกำหนดให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมที่มีอำนาจในการสั่งการให้หยุดงานชั่วขณะ ในระหว่างการแก้ไขปัญหา หรือว่าในช่วงที่คาดว่าจะมีปัญหาได้ทันที สำหรับคณะกรรมการชุดดังกล่าว ประกอบด้วย ผู้แทนจาก รฟท. ในระดับผู้บริหาร เช่น รองผู้ว่าการ รฟท. วิศวกรใหญ่ ที่ปรึกษาคุมงาน และผู้แทนทางบริษัทผู้รับเหมา โดยทำหน้าที่คอยดูแล และตรวจสอบการทำงานของผู้รับเหมา และที่ปรึกษาคุมงานอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา มีอำนาจสามารถสั่งการต่างๆ ให้หยุดงานได้ทันที โดยพิจารณาจากเกณฑ์เทคนิคทางด้านวิศวกรรม เช่น เมื่อพบว่าคานก่อสร้างมีอาการติดขัด ก็ต้องสั่งหยุดงานทันที ไม่ใช่ปล่อยให้คนงานเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะขยับเองหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมแล้ว แต่ระหว่างนี้บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือไอทีดี ยังไม่สามารถเริ่มงานก่อสร้างต่อได้ ต้องรอผลการตรวจสอบจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ก่อน

“ยอมรับว่าขณะนี้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) มีความล่าช้ามาตั้งแต่แรก เนื่องจากเส้นทางก่อสร้างเป็นเส้นทางที่มีโครงสร้างพื้นฐานอยู่ใต้ดินค่อนข้างมาก จึงต้องใช้เวลาจัดการพื้นที่ค่อนข้างมาก อีกทั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และสั่งให้หยุดงานการก่อสร้างไปก่อน ก็ยิ่งทำให้ล่าช้า โดยทางไจก้าเป็นห่วงเรื่องนี้เช่นกัน ดังนั้นคงต้องหารือร่วมกันเพื่อปรับแผนและกรอบเวลาการทำงานใหม่ จากนั้นจะยื่นแผนให้ไจก้าทราบว่าโครงการนี้จะขยายเวลาการก่อสร้างออกไปอีกระยะ แต่จะเป็นเท่าใดนั้นขอดูแผนงานทางด้านวิศวกรรมก่อน.