บริการข่าวไทยรัฐ

ฤดูฝนอย่าได้แคร์! รวม 'รถกระบะ' ราคาไม่แรงไว้แซงตอนน้ำหลาก

กระบะยกสูงกับห้วงเวลาแห่งสายฝนกระหน่ำซัมเมอร์เซลส์ ตกยับเช้ายันเย็น เล่นเอาถนนหนทางเต็มไปด้วยน้ำรอการระบาย หรือน้ำท่วมขัง ที่บางแห่งหนนั้นเล่นกันจนกลายสภาพเป็นคลองแสนแสบ น้ำท่วมสูงกับการขับรถเก๋งคันเล็กที่มีสัดส่วนความสูงไม่มาก คือความยากลำบากของคนมีรถ นักขับบางรายทำใจกล้าขับฝ่าไปก็แทบจะเอาตัวไม่รอด น้ำท่วมสูงซึมสาดกระเซ็นเข้าไปที่ระบบจุดระเบิด ทำให้เครื่องยนต์ดับสนิทคาถนนไปไม่รอดจอดไม่ต้องแจวต่อ ได้แต่อิจฉาพวกกระบะยกสูงที่วิ่งฝ่าน้ำท่วมสูงแบบหน้าตาเฉย ลองมาส่องรุ่นและราคาของกระบะขาลุยยามหน้าฝนมาเยือนกันดีกว่า

Toyota Hilux REVO Prerunner 2X4 2.4J Plus
ราคา 699,000 บาท
Hilux Revo Smart Cab Prerunner เครื่องยนต์ใหม่ GD Efficient Boost บนโครงสร้างแชสซีส์ใหม่กับแรงบิดที่สูงขึ้น ระบบเกียร์แบบ 6 สปีดช่วงล่าง DCS (Dynamic Control Suspension) ถูกออกแบบเป็นพิเศษให้เหมาะกับสภาพถนนของประเทศไทยโดยเฉพาะการวิ่งแหวกน้ำด้วยสัดส่วนความสูงที่เหมาะกับการลุยทางวิบาก หรือลุยน้ำท่วมขัง เจ้าตลาดค่ายสามห่วงยัดเครื่องยนต์: 2,393 cc., 150 แรงม้า เครื่องยนต์รหัส 2GD-FTV (High) 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VN เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ ขับเคลื่อนล้อหลัง เกียร์ธรรมดา 6MT ระบบจ่ายน้ำมันจัดหัวฉีดไดเรคอินเจคชั่น คอมมอนเรล ภายในพอได้ เบาะหุ้มผ้า เครื่องเสียง วิทยุ (ลำโพง 4 จุด), MP3, WMA, DVD, CD, USB, ช่องต่อ Aux, Bluetooth, ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ ระบบเบรค ABS (พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD) Air Bags คู่หน้าและบริเวณเข่าด้านคนขับ เป็นกระบะสามห่วงทนหายห่วงสำหรับการผจญน้ำท่วมขังในเวลานี้

Mitsubishi Triton Plus 2.4D GLX 5AT
ราคา 775,000 บาท
Triton Plus 2.4D GLX 5AT มีสัดส่วนความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 205 มิลลิเมตร รหัสเครื่องยนต์ 4N15 เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ ปริมาตรกระบอกสูบ 2,442 ซีซี 181 แรงม้า แรงบิด 430 นิวตันเมตร แรงสะใจไปแบบน้ำกระจาย! ​กระจังหน้าโครเมียมรมดำสไตล์สปอร์ตเพิ่มเติมในรุ่นปรับโฉม 2017 ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ Bi-XENON HID ปุ่มปรับระดับไฟหน้า 5 ระดับ​ ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED (LED Daytime Running Light) บันไดข้างดีไซน์ใหม่ ขนาดยาวกว่าเดิมถึง 34 เซนติเมตร​ อุปกรณ์และราคาเหมาะสมกันดีกับเงินที่จะต้องจ่ายถึง 7.75 แสนบาท เป็นรถกระบะยอดนิยมที่เห็นวิ่งตามต่างจังหวัดกันบานตะโก้ 

New Isuzu D-MAX V-CROSS MAX 4x4 6AT
ราคา 1,087,000 บาท
เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ 4JJ1-TCX DDi Blue Power เทอร์โบแปรผัน VGS Turbo แบบ ZERO GAP นวัตกรรม Blue Power กลไก EGR Valve ประมวลผลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นเครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบคอมมอนเรลไดเรคอินเจคชั่น อัดอากาศด้วยเทอร์โบกับชุดลดอุณหภูมิอินเตอร์คูลเลอร์ เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ความจุ 3.0 ลิตร 3,000 ซีซี กำลัง 170 แรงม้า แรงบิด 380 นิวตันเมตร ที่ 1,800-2,800 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมโหมดชิฟเกียร์ REV Tronic รุ่นเกียร์ธรรมดามีไฟบอกจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่เหมาะสมสอดคล้องกับรอบเครื่องยนต์ Genius sport shift ​​ระบบขับเคลื่อนทุกล้อของ Isuzu New D-MAX V-CROSS MAX 4x4 มีชื่อเรียกว่า Terrain command เป็นระบบปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้า ใช้สวิตช์ปรับเปลี่ยนระหว่างการขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง หรือขับเคลื่อนทุกล้อ ทั้งในย่านความเร็วต่ำและความเร็วเดินทาง ด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่ Isuzu แจ้งว่าเป็นเจ้าแรกของวงการรถปิกอัพขับเคลื่อน 4 ล้อของประเทศไทย ให้ความแม่นยำในการทำงาน ปรับเปลี่ยนจากการขับเคลื่อน 2 ล้อไปเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยเลือกใช้ได้ 3 รูปแบบคือ 2H / 4H / 4L ตามสภาพของเส้นทาง i-GRIP Platfoam ช่วงล่างของรถลุยขับเคลื่อนทุกล้อ ออกแบบให้มีระยะห่างของฐานล้อเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการยกตัวถังให้สูงขึ้นสำหรับการขับใช้งานในพื้นที่ทุรกันดาร ปรับเปลี่ยนได้ขณะขับเคลื่อนที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. I​suzu D-Max ​V-Cross 3.0 Max 4x4​ ​4 Door เกียร์อัตโนมัติ ราคาของรุ่นท็อปสุดอยู่ที่ 1,087,000 บาท หรือถ้ามีเงินไม่ถึงล้านก็เลือกรุ่นรองลงมาซึ่งมีราคาถูกกว่า การบริการหลังการขายที่ขึ้นชื่อว่าเอาใจลูกค้ากับความคงทนนั้นไม่เป็นรองใคร แถมราคาขายต่อก็ไม่ได้หล่นมากจนสะดุ้ง

Ford Ranger WILDTRAK Double Cab 2.2L VG Turbo Hi-Rider 6AT
ราคา 985,000 บาท
ซื้อ Ranger ทั้งทีต้องจัดตัวเต็ม! แม้จะมีชื่อเสียงแย่ๆ ด้านการบริการ แต่รูปลักษณ์ที่โดนใจสไตล์กระบะอเมริกันพันธุ์ดุ ทำให้รถกระบะรุ่นนี้ไปได้ดีในตลาดปิกอัพของประเทศไทย ภายนอกของ Ford Ranger WILDTRAK มีดีไซน์ที่ดุดัน และโฉบเฉี่ยวบนท้องถนน เน้นความสมบุกสมบัน WILDTRAK รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดไม่ต้องมานั่งยัดเกียร์เองให้เมื่อยขาเมื่อยมือ เครื่องยนต์ดีเซล TDCi ขนาด 2.2 มิลลิลิตร พร้อม VG Turbo Intercooler กำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 375 นิวตันเมตร ล้ออัลลอย 16″ พร้อมยางขนาด 255/70 R16 กระจังหน้า มือจับประตู และกระจกมองข้าง กันชนหน้า สีเดียวกับตัวรถ (เฉพาะรุ่นโอเพ่นแค็บ) ไฟเลี้ยวข้างตัวรถ หน้าจอแสดงผล TFT บนแผงหน้าปัด พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า EPAS ถ้าไม่นับเรื่องบริการที่ไม่ค่อยจะดีเท่าที่ควร เจ้า Ranger WILDTRAK Double Cab 2.2L VG Turbo Hi-Rider 6AT ราคาเฉียดๆล้านคันนี้ก็มีความน่าใช้งานอยู่มาก จากสมรรถนะและความสวยของตัวรถที่คล้ายกับการขับรถกระบะมะกันคันโต การลุยน้ำท่วมเพื่อรับส่งลูกๆ ไปโรงเรียนก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

Nissan Navara Black Edition
ราคา 7.8-9.1 แสนบาท (แล้วแต่รุ่น) 
Navara Black Edition 2017 ติดตั้งชุดแต่งสีดำรอบคัน เป็นการปรับปรุงเพื่อกระตุ้นยอดขายที่ไม่ค่อยจะดี ทั้งๆ ที่ขับได้ดีลุยหนักๆ ก็ไม่สะทกสะท้าน Black Edition จัดไฟหน้าแบบ LED สีดำ กระจังหน้าสีดำ กรอบไฟตัดหมอกสีดำ กระจกมองข้างและมือจับประตูสีดำ บันไดข้างสีดำ กันชนหลังสีดำ และเสาอากาศแบบ Shark Fin สีดำ (เฉพาะรุ่น Double Cab) ส่วนตัวถังด้านข้างตกแต่งด้วยลวดลายกราฟิตี้สีดำ พร้อมสัญลักษณ์ Black Edition พร้อมล้ออัลลอยสีดำขนาด 18 นิ้ว และซุ้มล้อสีดำ ภายในห้องโดยสารถูกติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ทุกรุ่นย่อย
เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร คอมมอนเรล 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VGS เทอร์โบผันแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ กำลัง 163 แรงม้า (120 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 403 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์ธรรมดา กระบะขาลุยของ Nissan รุ่นนี้มีให้เลือก 3  รุ่นแยกย่อย คือ 1 Navara Black Edition King Cab Calibre E เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ราคา 786,000 บาท 2 Navara Black Edition Double Cab Calibre E เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ราคา 859,500 บาท 3 Navara Black Edition Double Cab Calibre EL เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ราคา 918,000 บาท จัดเองเอาที่สบายใจไม่เป็นหนี้เยอะ น่าสงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำไมถึงขายไม่ค่อยดี คงเป็นเพราะหน้าตาที่ไม่ค่อยจะโดนใจขาลุยชาวไทย ส่วนสมรรถนะนั้นไม่เป็นมวยรองอย่างที่เข้าใจ โดยเฉพาะการขับลุยฝ่าทางขรุขระนั้นถือว่าทำได้ดี

Chevrolet Colorado 2.5L 2WD C-Cab LT Z71
ราคา 813,000 บาท
เครื่องยนต์ดูราแมกซ์ ดีเซล เทอร์โบ 2.5 ลิตร คอมมอนเรล ไดเรคอินเจคชั่น ขนาด 2.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC เทอร์โบแปรผัน (VGT – Variable Geometry Turbocharger) และอินเตอร์คูลเลอร์ กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุดจัดหนัก 440 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที พวงมาลัยเพาเวอร์ ควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า (Electric Power Steering) เกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด พร้อมฟังก์ชั่น Manual Mode รีโมตสตาร์ต (Remote Start) สามารถสตาร์ตเครื่องยนต์ได้ แม้อยู่นอกตัวรถ พร้อมทั้งสั่งการให้ระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารทำงานอัตโนมัติที่อุณหภูมิระดับ 25 องศา ควบคุมการเลื่อนขึ้น-ลงของกระจกหน้าต่างทั้ง 4 บาน เป็นปิกอัพที่ขายเรื่อยๆ ไม่ค่อยจะแรงเท่าที่ควร คนต่างจังหวัดชอบรถรุ่นนี้เนื่องจากการปรับหน้าตาใหม่ที่สวยขึ้น แต่เครื่องยนต์และเกียร์ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เป็นรถกระบะสายพันธุ์มะกันที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และเป็นรถอเนกประสงค์ขาลุยแม้จะขับเคลื่อนสองล้อแต่ก็ลุยทางโหดๆ ได้ดี โดยเฉพาะการขับลุยน้ำท่วมขังที่มีระดับความลึก 30-50 เซนติเมตรแบบสบายๆ 

Mazda BT-50 PRO Freestyle Cab 2.2 Hi-Racer ABS
ราคา 741,000 บาท
หน้าตาหวานแหววแนวรถเก๋งสวนทางกับประสิทธิภาพในการขับขี่ หน้าตาที่ไม่โดนใจทำให้ยอดขายของรถปิกคอัพจาก Mazda รุ่น BT-50 PRO ไม่ค่อยจะดีแต่มันเป็นรถที่มีพวงมาลัยและช่วงล่างดีสุดสำหรับการขับออกทางไกล สัดส่วนความสูงยังสามารถลุยน้ำลึกได้แบบไม่พาไปดับกลางทาง เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล Di-THUNDER PRO VN TURBO เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ DOHC แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.2 ลิตร แรงม้าสูงสุด 150 แรงม้า (110 กิโลวัตต์) ที่ 3700 รอบต่อนาที  แรงบิดสูงสุด 375 นิวตัน-เมตร ที่ 1500-2500 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ระบบ SSC (Sequential Shift Control) ที่ให้ผู้ขับเลือกเปลี่ยนเกียร์เองได้เสมือนการขับเกียร์ธรรมดา ระบบ AAS (Active Adaptive Shift) คุมการเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับทุกสภาพการขับขี่ ลุยน้ำได้สูงถึงระดับ 80 เซนติเมตร ในรุ่นขับเคลื่อน 4  ล้อยกสูง Hi-Racer ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อลุยระดับ 60 เซนติเมตร แบบชิวๆ โดยที่เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังของรถยังทำงานได้ตามปกติ เพราะวางตำแหน่งของอัลเทอเนเตอร์ (Alternator) ไว้ในตำแหน่งที่สูงกว่ารถปิกอัพทั่วไป

เมื่อขับกระบะยกสูงวิ่งฝ่าน้ำท่วมก็อย่าไปให้เร็วมากนัก ค่อยๆ ขับไปเรื่อยๆ ด้วยความเร็วต่ำแบบคงที่ หากน้ำไม่ได้ท่วมสูงจนถึงฝากระโปรง การวิ่งย่องๆ ไม่ไปรบกวนคันอื่นหรือไม่หวดมาจนน้ำบานสร้างคลื่นหัวแตกจนรถเล็กจอดไม่ต้องแจว แล้วโดนด่าพ่อล่อกันถึงบรรพบุรุษ จะเป็นการขับกระบะฝ่าน้ำที่ถูกวิธีไม่จำเป็นจะต้องห้อมาจนน้ำบานเพราะกลัวเครื่องดับ อย่างที่บอกว่าหากน้ำไม่ถึงฝากระโปรงหน้าก็ลุยเข้าไปเถอะ ถึงบ้านอย่างแน่นอนรับประกัน!.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/