บริการข่าวไทยรัฐ

สคบ.-ขายตรงสั่ง เบรกกึก กระทะ‘โคเรีย คิง’

ตรวจพบว่าโฆษณาเกินจริง ไม่ได้มีการเคลือบหนา8ชั้น บริษัทสวนจะฟ้องนักวิชาการ

เบรกหัวทิ่ม สคบ.ห้ามโฆษณากระทะ “โคเรีย คิง” หลังผลการตรวจสอบพบว่ามีการโฆษณาเกินจริง ส่วนผลการตรวจคุณสมบัติของกระทะที่ส่งให้ 3 หน่วยงานพิสูจน์ ยังไม่ออกอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นพบว่าไม่มีการเคลือบ 8 ชั้นอย่างที่โฆษณา ด้านบริษัทนำเข้ากระทะอ้างราคาจำหน่ายและการโปรโมชั่น บริษัทแม่ที่เกาหลีเป็นผู้กำหนด ขู่จะฟ้องผู้ที่ทำให้เสียหาย

กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ (Talk of The Town) สำหรับเรื่องราวของกระทะ ยี่ห้อ “โคเรีย คิง” ที่มีวู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา พิธีกรฝีปากกล้า มาเล่าคุณสมบัติว่าเป็นสุดยอดกระทะที่ปรุงอาหารแบบไม่ต้องใช้น้ำมัน เคลือบหินอ่อน 8 ชั้น ขายราคาหลักพันจากหลักหมื่น ต่อมาเกิดกระแสในโซเชียลที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากระทะดังกล่าวที่จำหน่ายในประเทศสิงคโปร์ มีราคาเพียงใบละ 600 บาทเท่านั้น แต่กระทะโคเรีย คิง ก็ออก

แถลงการณ์ปฏิเสธทันควันว่าเป็นกระทะคนละรุ่นและขนาดที่ต่างกัน จนงานเข้าในเวลาต่อมา เนื่องจาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ประสานหน่วยงานห้องปฏิบัติการทดสอบต่างๆ ประกอบไปด้วย ศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) กรมวิทยาศาสตร์บริการ และนายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พิสูจน์เกี่ยวกับกระทะดังกล่าว และเบื้องต้นมีการออกมาระบุถึงผลตรวจกระทะดังกล่าวไม่เป็นไปตามอย่างที่โฆษณาไว้

ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ บ่ายวันที่ 17 พ.ค. นายวีระพงษ์ บุญโญภาส อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการสคบ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือในประเด็นของการโฆษณาสินค้ากระทะโคเรีย คิง ว่า มีคุณภาพเป็นไปตามที่โฆษณาจริงหรือไม่ โดยใช้เวลาประชุมยาวนานกว่า 2 ชั่วโมง โดยมีตัวแทนของบริษัทวิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด ที่ได้รับการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง เพื่อจัดจำหน่ายกระทะโคเรีย คิง เข้ามาชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงด้วย

นายวีระพงษ์กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า ที่ประชุมมีมติให้บริษัทผู้จัดจำหน่ายกระทะโคเรีย คิง หยุดการโฆษณาสินค้าดังกล่าวทันที หลังตรวจสอบพบว่าการโฆษณาดังกล่าวเกินความเป็นจริงจนอาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เนื่องจากการโฆษณาราคาของกระทะ 2 รุ่น คือราคา 15,000 บาท และ 18,000 บาท นอกจากจะส่งผลกระทบต่อการซื้อขายของผู้บริโภคแล้วยังเกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมอีกด้วย ไม่มีการอ้างอิงที่มาของราคาอย่างชัดเจน แล้วการลดราคาลงมาเหลือ 3,300 บาท ถ้าโทรศัพท์เข้ามาในเวลาที่กำลังโฆษณาภายในระยะเวลา 5 นาที จะเป็นช่วงโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดจนแย่งซื้อสินค้า เพราะคิดว่าราคาถูก แต่สินค้ายังขายได้ตามปกติ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ซื้อ

นายวีระพงษ์กล่าวอีกว่า สำหรับผลตรวจคุณสมบัติของกระทะที่ส่งให้ 3 หน่วยงานพิสูจน์ยังไม่ออกอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นพบว่ากระทะไม่มีการเคลือบ 8 ชั้น อย่างที่มีการโฆษณาไว้ อย่างรุ่นโกลด์ ซีรีส์ พบว่ามีการเคลือบเพียง 5 ชั้น รุ่นไดมอนด์ ซีรีส์ มีแค่ 2 ชั้น ส่วนเอกสารที่ฝ่ายบริษัท วิซาร์ด นำมาชี้แจงเป็นเพียงคำโฆษณาของบริษัทผู้ผลิตอย่างกว้างๆ แต่เราอยากทราบว่าสารเคมีชนิดไหนบ้างที่เคลือบกระทะ เพื่อจะส่งไปทั้ง 3 หน่วยงานตรวจสอบ บริษัทก็ไม่สามารถนำมามอบให้ได้อ้างเรื่องลิขสิทธิ์ ส่วนหากพบว่าคุณสมบัติไม่ได้ตามที่ระบุ การเรียกร้องค่าเสียหายคงต้องให้ผู้เสียหายมาร้องเรียนและรวบรวมรายละเอียดเสนอคณะกรรมการ พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะมีขั้นตอนการทำงานของ สคบ.

ด้านนายวิพากษ์ ชูศักดิ์ ที่ปรึกษาบริษัทวิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้นำเอกสารจากบริษัทที่ประเทศเกาหลีใต้มามอบให้ สคบ. ยืนยันคุณสมบัติว่ามีมาตรฐานตามที่ได้โฆษณาไว้ มีใบรับรองจากองค์กรตรวจสอบประเทศเกาหลีใต้ ส่วนราคาจัดจำหน่ายและราคาโปรโมชั่น บริษัทจากเกาหลีเป็นผู้กำหนด ก่อนหน้านี้กลับมีนักวิชาการได้เสนอข่าวในทำนองที่ว่าสินค้าของเราไม่เป็นไป ตามมาตรฐาน ทั้งที่กระบวนการตรวจสอบยังไม่เสร็จสิ้น จึงขอให้รอกระบวนการจาก สคบ. เสร็จสิ้นก่อน เพราะขณะนี้ทำให้บริษัทเสียหายและบริษัทเตรียมดำเนินการฟ้องร้องกับบุคคลดังกล่าวต่อไป ส่วนถ้าผลตรวจสอบพบว่าสินค้าไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่โฆษณาไว้นั้น เราเป็นบริษัทคนไทยก็ต้องปกป้องลูกค้าคนไทย และพร้อมจะร่วมมือกับลูกค้าเรียกร้องค่าเสียหายไปยังบริษัทที่เกาหลีอย่างแน่นอน