วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สคบ.สั่งยุติโฆษณากระทะ 'โคเรียคิง' ชี้ มีผลต่อจิตวิทยาผู้บริโภค

(ภาพจากเว็บไซต์ : Korea King)

คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. สั่งโคเรียคิงยุติการปล่อยโฆษณาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ระบุ วิธีการโฆษณามีผลต่อจิตวิทยาของผู้บริโภค ส่วนผลพิสูจน์กระทะ ยังรอของอีก 2 หน่วยงาน ขณะที่โคเรียคิงยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่โฆษณา

นายวีระพงษ์ บุญโญภาส ประธานคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. แถลงมติจากที่ประชุม มีคำให้สั่งเจ้าของกระทะโคเรียคิง ยุติการปล่อยโฆษณาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพราะการโฆษณาในลักษณะดังกล่าวเข้าข่ายการใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมและมีผลต่อจิตวิทยาผู้บริโภค โดยเฉพาะการใช้วิธีลดราคาจาก 1 หมื่นกว่าบาท มาเป็น 3 พันบาท และการเร่งรัดให้ผู้บริโภคโทรมาในเวลาที่กำหนด นายวีระพงษ์ บุญโญภาส ระบุด้วยว่าเตรียมวางแนวทางสำหรับธุรกิจขายตรงอื่นๆ ที่ใช้วิธีการเดียวกัน

สำหรับการประชุมนัดพิเศษเรื่องการขายตรงในวันนี้ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น เจ้าของผลิตภัณฑ์ กระทะโคเรียคิงประเทศไทย ได้เดินทางมายื่นหนังสือยืนยันดัวยตัวเองว่า กระทะโคเรียคิงทั้งสองรุ่นใช้วัตถุดิบตามที่โฆษณาจริง และนำเข้ามาจากเกาหลีใต้ ไม่ได้ผลิตในประเทศไทยตามข่าวลือ ยืนยันว่าโคเรียประเทศไทยจะ เรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทแม่แน่นอน หากสุดท้ายแล้วผลการพิสูจน์ในระดับสากลยืนยันว่าผู้ผลิตบิดเบือนวัตถุดิบจริงของกระทะ

สำหรับคุณภาพที่แท้จริงของกระทะโคเรียคิงทั้งสองรุ่น ยังอยู่ในระหว่างรอผลตรวจสอบจากอีก 2 สถาบัน ทั้งเอ็มเทค และกรมวิทยาศาสตร์บริการ หลังจากที่อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ส่งผลตรวจสอบมาแล้วเมื่อเช้านี้ ซึ่งหากผลตรวจสอบทั้งหมดระบุว่า โคเรียคิงผิดจริง จะมีการดำเนินคดีต่อไป ส่วนผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบก็สามารถรวมกลุ่มฟ้องเรียกร้องผลประโยชน์และยื่นฟ้องต่อศาลได้ด้วยตัวเอง.