บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

การบินไทย ลั่นกำไรไตรมาส 1 ทะลุ 3 พันล้าน

การบินไทย เผยกำไรไตรมาสที่ 1 ปี 60 จำนวนเงิน 3,169 ล้านบาท เผยยอดต่ำกว่าช่วงเดียวกันจากปีก่อน เหตุต้นทุนราคาน้ำมันที่สูงขึ้น มุ่งปฏิรูปเฟส 3 ทำกำไร ลดความซ้ำซ้อนฝูงบิน ส่วนการรวม การบินไทย-ไทยสมายล์-นกแอร์ กำลังพิจารณาอยู่...

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยแจ้งผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ปี 60 บริษัทมีกำไรสุทธิ 3,169 ล้านบาท ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 47.3% โดยเป็นกำไรจากการดำเนินงานธุรกิจการบิน 2,867 ล้านบาท ทั้งนี้ผลการดำเนินงานมีกำไร แต่ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

เนื่องจากต้นทุนราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นและธุรกิจการบินแข่งขันรุนแรง รวมถึงมีการยกเลิกการจัดเก็บค่าธรรมเนียมชดเชยค่าน้ำมัน (Fuel Surcharge) ส่งผลให้รายได้จากผู้โดยสารต่ำกว่าปีที่แล้วประมาณ 12% ด้วยซึ่งจากปัจจัยหลายๆ ด้าน ผลการดำเนินงานในบริษัทลูกการบินไทย (บียู) ยังมีกำไรอยู่

อย่างไรก็ตาม อัตราการบรรทุกผู้โดยสารปัจจุบันเฉลี่ยที่ 82.8% สูงกว่าปีก่อนเฉลี่ยที่ 77.5% โดยมีผู้โดยสารที่ใช้บริการรวม 6.52 ล้านคน สูงกว่าปีก่อน 10.1% และคาดว่าทั้งปีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 75-76%

นอกจากนั้น ยังตั้งเป้าหมายรายได้จากการขายทั้งปีเพิ่มขึ้น 5-10% จากปีที่แล้วมีรายได้ประมาณ 1.8 แสนล้านบาท ส่วนการดำเนินงานในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) นั้นคาดว่าจะไม่ดีเท่าไตรมาส 1 แต่เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วจะดีกว่า

ล่าสุดพบว่ายอดจองตั๋วล่วงหน้าช่วง 3 เดือน คือ มิถุนายน-สิงหาคม อยู่ที่ประมาณ 70% ซึ่งถือว่าดีกว่าปีที่แล้วสำหรับการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปองค์กรนั้น ขณะนี้ได้เข้าสู่ระยะที่ 3 แล้ว คือ การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ เช่น การพัฒนาเครือข่ายการบินที่แข่งขันได้ ทำกำไรและลดความซ้ำซ้อนของฝูงบิน การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเสริมรายได้ เป็นต้น

โดยไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการที่สำคัญ เช่น ยกเลิกทำการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองของสายการบินไทยสมายล์ เพื่อไปใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นฐานการบินเพียงแห่งเดียว ซึ่งเป็นการปรับแผนยุทธศาสตร์เพื่อรองรับการขยายตัวและเปิดตลาดการบินใหม่ในต่างประเทศ รวมถึงการร่วมมือในโครงการศูนย์ซ่องบำรุงอากาศยาน ณ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา กับบริษัท แอร์บัส อินดัสตรี เป็นต้น

ทางด้าน นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย กล่าวว่า อัตราบรรทุกผู้โดยสารของการบินไทยถือว่าดีมาก เพราะที่ผ่านมาอยู่ในระดับ 70-75% ถือว่าดีมาก แต่เมื่อราคาตั๋วถูกลง และราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น โดยปีที่แล้วราคาอยู่ที่ 48 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปีนี้เพิ่มเป็น 69 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จึงส่งผลต่อกำไรที่ลดลง ขณะที่สายการบินไทยสมายล์ และสายการบินนกแอร์ ก็มีผลประกอบการที่ไม่ดีด้วย สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินการภายใต้ ไทยกรุ๊ปนั้น ที่จะมีการรวม การบินไทย ไทยสมายล์ และ นกแอร์ เข้าด้วยกันนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับโครงสร้างร่วมกันอยู่

นายกนก ทองเผือก รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย กล่าวว่า ในการประชุมบอร์ดครั้งนี้ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการสรรหาดีดีคนใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาได้สัมภาษณ์ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติไปแล้ว 4 คน โดยจะมีการเสนอผลการสัมภาษณ์ให้บอร์ดพิจารณาครั้งต่อปี.