วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอยู่ ลดเสี่ยงโรค

หลายคนเชื่อว่าเครื่องดื่มน้ำตาลน้อยหรือปราศจากน้ำตาลจะไม่เกิดผลเสียต่อร่างกาย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอสตัน ในสหรัฐอเมริกา เผยว่า การดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นประจำ นอกจากจะไม่ช่วยให้น้ำหนักลดลงยังทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น เสี่ยงต่อการเป็นโรคลมปัจจุบัน โรคสมองเสื่อม วิธีแก้คือเปลี่ยนมาลองจิบน้ำเปล่าอัดแก๊ส, น้ำมะนาวแท้ๆ หรือกินผลส้มจะดีกว่า

ส่วนคนที่ชอบกินอาหารเสริมวิตามินพร้อมอาหาร นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอีสต์ แองเกลียเผยว่า อาหารร้อนๆ เช่น ข้าวต้ม จะยับยั้งการดูดซึมธาตุเหล็กในวิตามินรวม ในชาและกาแฟจะมีสารโพลีฟีนอลที่อาจขวางการดูดซับแร่ธาตุสังกะสี แมกนีเซียม แคลเซียม อาหารเสริมส่วนใหญ่ควรกินทันทีหลังอาหาร พร้อมดื่มน้ำเท่านั้น ไม่ควรดื่มชา กาแฟภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากกินอาหารเสริมที่มีธาตุเหล็ก ด้านการใช้สมุนไพรก็เช่นกัน สมาคมยาสมุนไพรแห่งอังกฤษออกมาชี้แจงว่ายาทุกชนิดมีความเสี่ยง ยาสมุนไพรบางชนิดก็มีคุณภาพไม่เท่ากัน มีผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตจำนวนมากเพราะมีคุณภาพต่ำ ปนเปื้อนเป็นอันตราย ผู้บริโภคต้องตรวจสอบใบรับรองจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขอย่างรอบคอบ

นอกจากนี้การกินอาการที่มีกากใยก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง แม้หลายข้อมูลจะบอกว่าดี แต่อาจจะไม่ดีต่อผู้ที่มีอาการลำไส้แปรปรวน การกินอาหารมีกากใยมากไปอาจทำให้ท้องอืด ท้องเสีย และสุดท้ายคือการนอน จริงอยู่ที่ร่างกายจะซ่อมแซมตัวเองช่วงกำลังหลับ แต่หากใช้เวลานอนคืนละ 10 ชม.ขึ้นไปอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน ควรนอน 7 ชม.ต่อคืนจะดีต่อสุขภาพ.