วันอังคารที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทรงเจดีย์ พิมพ์ 1

โดย พลายชุมพล

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ทรงเจดีย์

องค์ในคอลัมน์วันนี้ สภาพสึกช้ำพองาม ละอองผิวแป้งโรยพิมพ์เหลือจางๆ มวลสาร เม็ดขาว ก้อนดำ อิฐแดงมีพอให้เห็นและฝ้ารักสีน้ำตาล ที่เหลือในซอกแขนขวา

คุณสมบัติเหล่านี้ เมื่อรวมกันกับพิมพ์ทรงคุ้นตา...ตัดสินใจได้...ไม่ยากนัก...ว่าเป็นพระแท้

เริ่มกันที่แม่พิมพ์ ที่ว่า “คุ้นตา” คนรักพระสมเด็จฯ ที่ติดความคืบหน้าจากหนังสือพระเครื่องที่เชื่อถือได้...ตอนพรีเชียส ของอาจารย์รังสรรค์ ต่อสุวรรณ ออกใหม่ๆผ่านพิมพ์ทรงใหญ่ เล่ม 1 ถึงพิมพ์ทรงเจดีย์ เล่ม 2

พรีเชียสจำแนกพิมพ์ทรงเจดีย์ไว้ 5 แม่พิมพ์ แต่เริ่มพิมพ์ที่ 2 (องค์เจ๊แจ๋ว) ไปถึงพิมพ์ที่ 5 แต่ขยัก แม่พิมพ์ที่ 1 ที่ตอนนั้น เรียก “พิมพ์อกกระบอก” เอาไว้ เพราะยังหาภาพพระไม่เจอ

พอถึงเล่ม 3 พิมพ์ฐานแซม “พรีเชียส” เอาพิมพ์เจดีย์ พิมพ์ที่ 1 สององค์ ซึ่งเคยลงในหนังสือพระเครื่องเล่มแรก ของ ประจำ อู่อรุณ เอามาไว้หน้าฐานแซม เป็นอันได้เห็นเต็มตา ทรงเจดีย์ พิมพ์ที่ 1 เป็นอย่างไร

หนึ่งในสององค์ ก็องค์ที่ผิวด้านหน้า มีรอยยุบรอยแยกหนาตา ทั้งด้านหลังมีหลุมบ่อลึกๆ เรียงราย...และข้อสะดุดตา เส้นขอบจีวร คมเล็กเท่าเส้นผม อ่อนช้อยวกเข้ารักแร้ด้านขวา...

เส้นขอบจีวรเส้นนี้ เป็นเส้นเล็กละเอียด นับแต่องค์เจ๊แจ๋ว องค์เฮียหนึง (ลอกรักดำ) องค์คุณชาติ (เนื้อขาว) แล้ว มีติดอยู่พอนับองค์ได้...(ไม่ถึงสิบองค์)

จะยึดเป็นทีเด็ดเคล็ดลับ ว่ามีเส้นนี้ ต้องเป็นพระแท้ก็ไม่ได้ ของปลอมฝีมือดี...มีเค้าติดบ้าง ติดชัดเส้นก็แข็งกระด้าง หรือติดเป็นเนินบางๆมีให้เห็นประปราย

ต่อไปคงแก้ไขปลอมได้ใกล้เคียงยิ่งขึ้น พระแต่ละองค์เดิมพันที่เงินล้าน ประมาทไม่ได้

ภาพถ่ายในหนังสือพิมพ์ไม่สะใจ เปิดไทยรัฐออนไลน์ เทียบเคียงกับพิมพ์ทรงเจดีย์พิมพ์ที่ 1 ในหนังสือก็ได้

นอกจากพรีเชียส เล่ม 3 แล้ว พรีเชียสเล่มพิเศษ และหนังสืออย่างของสำนักท่าพระจันทร์ยังเอามาพิมพ์ไว้ ให้คนรักพระสมเด็จ ได้เทียบเคียง สายตา

ผมไม่ขัดที่จะเรียก ทรงเจดีย์พิมพ์ที่ 1 ตามวงการ แต่อยากตั้งข้อสังเกต เจดีย์พิมพ์ที่ 1 ที่เห็นอกตันหนา เรียกอกกระบอกนั้น ถ้าพิมพ์ติดเส้นสังฆาฏิ เส้นขอบจีวร เส้นพระอุทร...อาจจะเป็น “แม่พิมพ์” เดียวกับพิมพ์ที่ 2

เอาองค์ครู ที่อาจารย์ตรียัมปวาย ตั้งสมญา “พุฒาจารย์” ไปเทียบกับองค์คุณกำพล ที่พาเซียนต้า พาไปหาถึงเชียงใหม่...ทุกเส้นสายคล้ายกันมาก

ถ้าไม่มีองค์จริงในมือ คงไม่รู้ว่า ขนาด เท่ากัน หรือเขื่องกว่ากัน

องค์ครูตรียัมปวาย...ท่านจำแนกไว้ในหนังสือปริอรรถาธิบายฯพระสมเด็จฯของท่านว่า เป็นพิมพ์สันทัด ครูคงเห็นหลายองค์ จึงบอกว่า เป็นพิมพ์ที่ติดรายละเอียด...ชัดเจนมาก

และเรื่องแม่พิมพ์ ที่เคยกำหนดไว้ ห้าแม่พิมพ์นั้น ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจ...นับวันที่พระสมเด็จของวงการ โชว์ออกสื่อ...แม่พิมพ์ที่แตกต่างกัน ก็เริ่มเห็นมากกว่าห้าแม่พิมพ์

“ตรียัมปวาย” จำแนกไว้แค่สี่ เขื่อง ชะลูด สันทัด ย่อม มาตอนนี้ เอาแค่พิมพ์ชะลูด พิมพ์เล็ก... ก็ทำท่าจะมากกว่าสองสามพิมพ์ ยังไม่รวมพิมพ์เขื่อง ที่เขื่องกว่า

เรื่องแม่พิมพ์ พิมพ์ไหน พิมพ์อะไรนั้น สำคัญ แต่ก็ต้องเอาไปรวมพิจารณา กับเนื้อหา และธรรมชาติด้านหน้า ด้านหลัง หลักตัดสินพระเครื่อง เมื่อพิมพ์ใช่ เนื้อก็ต้องใช่

ถ้าวงการยอมเปิดใจ เราน่าจะมีพระสมเด็จแท้...พิมพ์ใหม่ มาให้คนรักพระได้เทียบเคียงศึกษาอีกหลายๆองค์

น่าเสียดาย ที่กฎกติกาวงการพระวันนี้ ดูเหมือนจะยึดกันอยู่แค่ พระเซียนขาย และมีประวัติ เปลี่ยนมือซื้อขายกันหลายๆมือ ราคาแพงแสนแพง เท่านั้น.

พลายชุมพล