บริการข่าวไทยรัฐ

เรื่องควรรู้อยู่คู่การใช้รถยนต์ น้ำมันหล่อลื่นและน้ำมันเกียร์ออโต้

การให้ความใส่ใจดูแลตัวแสบซึ่งเป็นพาหนะคู่ใจของคุณอยู่เป็นประจำถือเป็นส่วนหนึ่งของการใช้รถยนต์ที่ปลอดภัยทำให้เดินทางถึงจุดหมายได้ตามต้องการ ไม่ไปเสียกลางทางหรือเกิดอุบัติเหตุเพราะความไม่พร้อมของรถ ไม่ต้องมาเสียทั้งเวลาและอารมณ์แค่ใส่ใจดูแลตามขั้นตอนที่อยู่ในคู่มือประจำรถ ขณะเดียวกันชิ้นส่วนอุปกรณ์บางจุดบางตำแหน่งก็จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาช่างหรืออู่ที่มีความชำนาญ

การตรวจสอบรถยนต์ก่อนการขับใช้งานนั้นมีหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำ ระดับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเชื้อเพลิง แรงดันลมยางและสภาพของยาง แบตเตอรี่ น้ำมันเบรก การทำงานของระบบส่องสว่าง ระบบห้ามล้อหรือเบรกไม่ว่าจะเป็นเบรกมือหรือแป้นเบรกที่ใช้เท้าเหยียบ รวมถึงการตรวจสอบสิ่งผิดปกติต่างๆควรทำให้ติดเป็นนิสัยซึ่งจะช่วยทำให้การเดินทางด้วยรถยนต์ทั้งใกล้และไกลมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์
เปิดฝากระโปรง ด้านข้างของเครื่องยนต์เกือบทุกแบบจะมีก้านวัดน้ำมันเครื่องสีเหลือง ขาวหรือแดง ควรตรวจวัดระดับของน้ำมันเครื่องเป็นประจำ เนื่องจากของเหลวหล่อลื่นในเครื่องยนต์มีความสำคัญและมีผลโดยตรงต่ออายุการใช้งาน ควรตรวจสอบดึงก้านวัดออกมาดูระดับของน้ำมันเครื่องตอนเช้าก่อนขับออกไปทำธุระ

โดยทั่วไประดับของน้ำมันเครื่องควรอยู่ที่ MAX หรือต่ำกว่าเล็กน้อยแต่ไม่ควรต่ำกว่าระดับ Min หากเติมน้ำมันเครื่องมากจนเกินไปหรือสูงกว่าระดับ MAX มากๆ จะทำให้มีแรงดันสูง ผลที่ตามมาก็คือการเสื่อมสภาพของปะเก็นที่อาจรั่วซึมแตกปริ ถ้ามีน้ำมันเครื่องหลุดรอดเข้าไปในห้องเผาไหม้จะเกิดอาการควันขาวออกมาทางท่อระบายท้าย เติมน้ำมันเครื่องเยอะเกินไปเครื่องยนต์จะไม่มีกำลัง

แถมยังเป็นตัวการเพิ่มมลภาวะอีกด้วย หากน้ำมันเครื่องยนต์อยู่ต่ำกว่าระดับ Min มากเกินไปจะทำให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงขึ้น เกิดการเสียดสีที่ตามมาด้วยการสึกหรออย่างหนักถึงขั้นเครื่องยนต์หยุดทำงานจากความร้อน เมื่อดึงก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องควรนำมาเช็ดให้แห้ง เพื่อป้องกันฝุ่นติดตามลงไป ไม่ควรวัดระดับน้ำมันเครื่องยนต์หลังการใช้รถ ควรตรวจวัดก่อนสตาร์ตเครื่องยนต์ในตอนเช้า

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อไหร่ดี
ระยะเวลาของการเปลี่ยนสารหล่อลื่นหรือน้ำมันเครื่องยนต์ขึ้นอยู่กับชนิดของน้ำมันหล่อลื่นกับสภาพการขับขี่ที่ใช้งานเป็นประจำ น้ำมันเครื่องยนต์มีทั้งแบบปกติ 3-5,000 กิโลเมตรและแบบพิเศษที่สามารถลากยาวได้ถึง 10,000 กิโลเมตร ซึ่งแบบหลังจะมีราคาแพงกว่ามากโดยทั่วไปมีหลักเกณฑ์ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องยนต์อยู่ 2 แบบ คือ นับจากระยะทางที่วิ่ง หรือตามระยะเวลาการเสื่อมสภาพของน้ำมันเครื่อง

หรือขึ้นอยู่กับการใช้งานหากรถไม่ติดขับอยู่ต่างจังหวัดที่มีการจราจรโล่งโจ้งก็แค่เปลี่ยนตามระยะทางที่วิ่งจริง ส่วนท่านที่ขับใช้งานอยู่ในเขตเมือง มีสภาพการจราจรคับคั่งรถติดแถมยังมีฝุ่นควันผงละอองจากการก่อสร้าง ใช้รถไม่ไกลวิ่งแค่นิดเดียวแต่เครื่องยนต์ทำงานหนักเพราะรถติดวิ่งๆ หยุดๆ นานหลายชั่วโมง หากใช้งานรถยนต์แบบนี้ก็ควรคิดเกณฑ์การเปลี่ยนของเหลวหล่อลื่นเครื่องยนต์ตามอายุของน้ำมันเครื่อง

ถ้าใช้งานในเขตที่มีรถติดสาหัสแถมยังวิ่งไม่ไกลควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องยนต์ให้เร็วกว่ากำหนดเล็กน้อย เปลี่ยนน้ำมันเครื่องยนต์ก็ควรจะเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องไปเลยไม่ควรขี้เหนียวแบบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องยนต์ 2 ครั้งค่อยเปลี่ยนกรอง 1 ครั้ง กรองน้ำมันเครื่องทำหน้าที่ดักจับเศษโลหะฝุ่นผงที่เกิดจากการเสียดสีไม่ให้เข้าไปทำลายเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องยนต์มีสารเคมีที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวหนัง ควรล้างออกทันทีหากหกใส่มือ น้ำมันเครื่องที่ใช้ไม่หมดควรเก็บให้พ้นมือเด็กเล็ก 

ตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ เปลี่ยนเมื่อไหร่ดี!
รถยนต์รุ่นใหม่บางรุ่นแจ้งว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ออโต้ตลอดอายุการใช้งานนั้นไม่จริงเสมอไป ประเทศไทยมีที่ตั้งอยู่ในเขตร้อนชื้น มีทั้งร้อนระดับนรกขุมที่ 7 แถมยังมีฝนกระหน่ำซัมเมอร์เซลส์ตลอดเวลา ตามหัวเมืองใหญ่ก็มีการจราจรที่เข้าขั้นติดหนักหนาสาหัสสากรรจ์ การใช้งานอุปกรณ์ระบบส่งกำลังที่มีค่าซ่อมแพง (มาก) ก็สมควรที่จะต้องมีการใส่ใจดูแลตรวจเช็กเป็นประจำเพื่อทำให้เกียร์ออโต้มีอายุยืนยาวอยู่รับใช้ไปจนเครื่องพังรถผุ

การตรวจวัดระดับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติมีความยุ่งยากสำหรับท่านที่ไม่ได้รู้เรื่องเครื่องยนต์ รถยนต์บางรุ่นบางแบบก็ไม่มีก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์อัตโนมัติติดมาให้ ควรให้ช่างที่เชี่ยวชาญชำนาญการเป็นคนลงมือ สำหรับระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติอยู่ที่ 30,000-40,000 กิโลเมตร

ในกรณีที่ขับลุยน้ำท่วมขังสูงๆ เป็นเวลานานหรือต้องลุยน้ำเข้าซอยที่บ้านในช่วงฤดูฝนเป็นประจำ น้ำที่ท่วมขังอาจเล็ดรอดเข้าไปปนกับน้ำมันเกียร์ออโต้ หลังจากการขับลุยนำ้ท่วมหนักๆ นานๆ ก็สมควรที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติทันที หากปล่อยเอาไว้นานวันเข้าน้ำมันเกียร์ที่เสื่อมสภาพจากการมีน้ำเข้ามาปะปนจะทำให้เกียร์ของคุณมีอายุหดสั้นลง หนักหน่อยก็ถึงขั้นเกียร์พัง ค่าซ่อมเครื่องซ่อมเกียร์ที่ขาดการดูแลเอาใจใส่ที่มาพร้อมๆ กับค่าเทอมและค่าอะไรอีกต่างๆ นานาในช่วงที่เด็กๆ กำลังจะเปิดเรียนนั้นเล่นเอาจนแสบไส้ไปหลายเดือนนะครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail  chang.arcom@thairath.co.th
Facebook  https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/