บริการข่าวไทยรัฐ

กินอะไรผิวสวยมีออร่า

อาหารเป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยให้ผิวแข็งแรง เพราะเซลล์ผิวหนังต้องการสารอาหารในการซ่อมแซมตัวเองจากปัจจัยสารพัดที่ทำร้ายผิว

ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาความรู้ผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค “ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์” บอกเล่าว่า สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเซลล์ผิวคือ “น้ำ” หากปล่อยให้ผิวแห้งขาดน้ำ จะทำให้เกิดริ้วรอยง่าย เนื่องจากน้ำระเหยออกจากผิวตลอดเวลาแม้ขณะนอนหลับ จึงควรดื่มน้ำแก้วโตทันทีหลังตื่นนอน ขณะเดียวกัน ก็ให้หมั่นจิบน้ำตลอดทั้งวัน จะช่วยให้ผิวได้รับน้ำเต็มที่ ดีกว่าการดื่มน้ำทีเดียวมากๆ

อีกปัจจัยที่ผิวขาดไม่ได้คือ “น้ำมัน” แต่ต้องเลือกเฉพาะน้ำมันที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ เช่น น้ำมันจากปลา, น้ำมันมะกอก และน้ำมันเมล็ดโบราจ ถ้ากินในปริมาณพอเหมาะ จะซ่อมแซมผิว หนังจากการอักเสบ และช่วยสมานผิว ทำให้ผิวนุ่ม นวลชุ่มชื่น ผิวจะสวยไม่ได้เลย ถ้าขาด “โปรตีน” ในโปรตีนจะมีกรดอะมิโนและเปปไทด์ จำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน และอิลาสติน ช่วยให้ผิวตึงกระชับ และยืดหยุ่น กระนั้น สำหรับสาวๆที่อายุมากขึ้น อาจเลือกทานสารสกัดคอลลาเจนจากปลา ซึ่งย่อยโมเลกุลจนเล็ก ทำให้ดูดซึมง่ายขึ้น

“วิตามิน” และ “แร่ธาตุ” ก็สำคัญ เพราะผักผล-ไม้สดคือแหล่งสารอาหารที่ดีต่อผิว จะช่วยป้อง กันปัจจัยทำร้ายผิวต่างๆ ขณะเดียวกัน สารสกัดใหม่ๆ เช่น “พิคโนจีนอล” ที่ได้จากเปลือกสนมาริไทม์ และสารสกัดจากผลทับทิม ก็อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความหมองคล้ำ ทำให้ผิวกระจ่างใสมีออร่า.