
นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีเอ็มบีแบงก์ เปิดเผยว่า บริการโมบายแอพพลิเคชั่น หรือ TMB Business Touch ให้กับลูกค้าเอสเอ็มอี เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถทำธุรกรรมการเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกที่ให้บริการแอพพลิเคชั่นให้กับลูกค้าเอสเอ็มอี ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีลูกค้าสมัครใช้บริการแล้ว 10,000 ราย และมั่นใจว่าสิ้นปียอดลูกค้าสมัครใช้บริการจะสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 20,000-30,000 ราย และภายในปี 2564 จะมีลูกค้าเอสเอ็มอีสมัครใช้บริการ 100,000 ราย มีอัตราการเติบโตปีละ 10-15% จากปัจจุบันมีลูกค้าเอสเอ็มอี 200,000 ราย
“ทีเอ็มบี เป็นผู้ริเริ่มดิจิทัลแบงก์กิ้งตั้งแต่ 7 ปีที่ผ่านมา มีการเปิดตัว ME by TMB ธนาคารดิจิทัลแห่งแรกในประเทศไทย และยังมีการพัฒนา TMB Internet Banking หรือ TMB Touch โมบายแอพพลิเคชั่น ให้ลูกค้ารายย่อยสามารถเปิดบัญชี ฝากและโอนเงิน รวมทั้งขอรายการเดินบัญชี และเอกสารรับรอง โดยไม่ต้องไปทำธุรกรรมที่เคาน์เตอร์ของสาขาธนาคาร และเพื่อสนองความต้องการของลูกค้าที่นิยมทำธุรกรรมการเงินผ่านดิจิทัลมากขึ้น ธนาคารจึงใช้งบลงทุนไอทีปีละ 2,000-3,000 ล้านบาท”
นายปิติกล่าวอีกว่า ทีเอ็มบี เป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกๆที่พัฒนาการให้บริการรองรับดิจิทัลแบงก์กิ้ง เริ่มจากให้บริการ TMB Touch หรือโมบายแอพพลิเคชั่นให้กับลูกค้าทั่วไป ปัจจุบันมีลูกค้าเปิดใช้งาน TMB Touch แล้ว 1 ล้านราย และสัดส่วนลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้น 165% ลูกค้าที่ใช้งานเป็นประจำเพิ่มขึ้น 175% ลูกค้าแต่ละคนใช้งานโดยเฉลี่ย 11.55 ครั้งต่อเดือน ซึ่งมากกว่าการไปสาขาของลูกค้าบุคคลโดยทั่วไป ขณะที่มูลค่าของการทำธุรกรรมในปีที่ผ่านมาเพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัว จาก 12,000 ล้านบาท เป็น 24,500 ล้านบาท.