วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขนส่งฯ รับร้องเรียนช่วงสงกรานต์ พบรถโดยสารส่วนใหญ่ขับหวาดเสียว

กรมการขนส่งทางบก เผยประชาชนร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะผ่าน 1584 ตั้งแต่ 11-15 เม.ย.ที่ผ่านมา กว่า 268 ราย พบส่วนใหญ่ขับรถประมาทหวาดเสียว รองลงมาคือเด็กรถพูดจาไม่สุภาพ และเก็บค่าโดยสารเกินราคา พร้อมกำชับ จนท.ดูแลความปลอดภัยเต็มร้อย

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ผลการปฏิบัติงานของศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ตั้งแต่วันที่ 11–15 เม.ย. 60 ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะ จำนวน 268 ราย ได้แก่ ขับรถประมาทหวาดเสียว จำนวน 85 ราย ผู้ประจำรถแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ/แต่งกายไม่เรียบร้อย จำนวน 44 ราย เก็บค่าโดยสารเกินราคา ขายตั๋วเกินราคา จำนวน 39 ราย ทิ้งผู้โดยสาร/ไม่จอดรับผู้โดยสาร จำนวน 38 ราย และบรรทุกผู้โดยสารเกิน จำนวน 15 ราย นอกนั้นเป็นการร้องเรียนเรื่องอื่นๆ ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ และออกคำสั่งผู้ตรวจการแล้วทุกราย

สำหรับประชาชนที่เดินทางกลับด้วยรถยนต์ส่วนตัว ขอให้พักผ่อนให้เพียงพอก่อนออกเดินทาง ตรวจเช็กสภาพรถก่อนเดินทาง โดยกรมการขนส่งทางบกร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ ให้บริการตรวจรถโดยไม่คิดค่าบริการ จนถึงวันที่ 24 เม.ย. 60 ณ สถานประกอบการที่มีป้ายข้อความ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย เทศกาลสงกรานต์” และระหว่างการขับรถขอให้งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือยาที่ทำให้ง่วงซึม หากรู้สึกง่วงหรือล้าจากการขับรถให้เปลี่ยนคนขับ หรือแวะจอดในที่ปลอดภัยเพื่อลดอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตั้งจุดบริการอำนวยความสะดวกบนถนนสายหลักทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าใช้บริการพักผ่อนคลาย ความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง ณ เต็นท์อำนวยความสะดวกและตรวจความพร้อมของกรมการขนส่งทางบกที่มีสัญลักษณ์ กรมการขนส่งทางบก Everyday for Everyone ทุกๆ วัน เพื่อทุกคน พร้อมเชิญชวนผู้ใช้รถใช้ถนน ขับช้า เปิดไฟหน้า และคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง เพื่อยกระดับความปลอดภัยทางถนน