บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“เบอร์เกอร์คิง” แหย่ “กูเกิล”

ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวเป็นกิจกรรมทาง การตลาดของเบอร์เกอร์ชื่อดัง “เบอร์เกอร์คิง” ได้ทำการออกโฆษณาใหม่ ซึ่งบ่อยครั้งมากๆ โฆษณาในธุรกิจฟาสต์ฟู้ดจะสร้างสรรค์กันสุดๆ พร้อมกันกลั่นไอเดียมาแต่ละครั้งเรียกจุดสนใจได้ไม่น้อย โดยเฉพาะการเกทัพบลัฟแหลกคู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน

แต่ครั้งนี้ดูเหมือนจะไม่ใช่ เพราะแบรนด์ดังนี้ได้ลาก “กูเกิล” เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยเจ้าตัวไม่ได้รู้เรื่องมาก่อนและมีส่วนร่วมกับการรณรงค์โฆษณาใหม่นี้ โดยภาพยนตร์โฆษณาความยาวเพียง 15 วินาทีนี้ กับการนำเสนอเนื้อหาโดยหนุ่มเบอร์เกอร์คิง ออกมาพูดว่า “โฆษณาความยาวเพียง 15 นาทีคงไม่เพียงพอที่จะสาธยายความสดใหม่ของส่วนผสมวอปเปอร์ แซนด์วิช มีไอเดียแล้วล่ะ ถามกูเกิล โอเค กูเกิลวอปเปอร์ เบอร์เกอร์คืออะไร?”

ทันทีที่โฆษณาชิ้นนี้ออนแอร์ในสหรัฐฯ บางบ้านที่มีอุปกรณ์ที่เรียกว่า Google Home ซึ่งเป็นอุปกรณ์ผู้ช่วยประจำบ้านรองรับ Google Assistant ที่รับคำสั่งด้วยเสียงของมนุษย์ ได้ยินคำสั่งจากโฆษณาผ่านทางทีวี ได้ตอบรับทำงานด้วยการเข้าไปอ่านข้อมูลใน “วิกิพีเดีย” แทน เรียกว่าสร้างความตื่นตะลึงกันไม่น้อย

ทั้งนี้ Google Assistant เป็นผู้ช่วยส่วนตัวที่กูเกิลพัฒนาขึ้นเพื่อนำไปใช้กับสมาร์ทโฟน Pixel ของกูเกิล นอกเหนือจาก Google Home ที่ถูกระบุว่ามีความสามารถในการตอบรับ โต้ตอบกลับคล้ายกับความสามารถของ Siri ของค่ายแอปเปิล

ในแง่ของผลโฆษณาเรียกว่าได้ผลอย่างรวดเร็วจากความคิดสร้างสรรค์อย่างชาญฉลาดนี้ แต่ไม่นานนักทาง “กูเกิล” ได้ปิดช่องโหว่การตอบสนองดังกล่าว เพียงแต่เปิดให้ใช้จากผู้ใช้งานจริง ขณะที่ “เบอร์เกอร์คิง” ได้ถอดโฆษณานี้ออกไปเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ก็มีคนนึกสนุกเข้าไปร่วมแก้ไขความหมายของ “วอปเปอร์ เบอร์เกอร์” ใน “วิกิพีเดีย” กันอย่างสนุกสนานจนผิดเพี้ยนไร้สาระไปเลย จนผู้ให้บริการสารานุกรมออนไลน์รายนี้ต้องล็อกรายการนี้ไว้ โดยอนุญาตให้เพียงแค่ผู้ดูแลระบบเท่านั้นที่สามารถเข้าไปแก้ไขได้

ขณะที่สื่อต่างประเทศทั้งหลายได้แห่กันขอข้อมูลทั้งค่ายนี้ แต่ยังไม่มีใครออกมาเปิดเผยรายละเอียดความความคืบหน้าแต่อย่างใด

สำหรับนักโฆษณาแล้ว กระแสการตอบรับจากผู้พบเห็นและการโต้ตอบกลับนับว่าประสบผลสำเร็จอย่างสูง ตามรูปแบบการโฆษณาของธุรกิจฟาสต์ฟู้ดที่สรรหากลยุทธ์ใหม่ๆมาสร้างสีสัน ความแปลกใหม่ และเป็นกรณีศึกษามากระตุ้นตลาดให้ผู้บริโภคได้รับทราบกัน

แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นในกรณีจะเป็นอย่างไร คอยติดตามกันครับ!!

หนุ่มดิจิทัล
cybernet@thairath.co.th