บริการข่าวไทยรัฐ

มาสด้าหนุนไทยแลนด์ 4.0

โดย อัลคาโปน

นับตั้งแต่ที่มาสด้าโหมรุกตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ทั้งยังตัดสินใจโดดเข้าร่วมโครงการอีโคคาร์เฟส 2 รวมทั้งการชูเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ

ได้ช่วยหนุนส่งให้ยอดขายรถมาสด้าในไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างเช่นล่าสุด ยอดขายรถยนต์มาสด้าในไทยช่วงไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.) ยังคงร้อนแรง มียอดขายรวมทะลุถึง 11,562 คัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 6%

เฉพาะยอดขายรถมาสด้าเดือน มี.ค.นี้ มีทั้งสิ้น 5,015 คัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีที่แล้ว 30%

“ชาญชัย ตระการอุดมสุข” ประธานบริหาร ค่ายมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) ประกาศลั่นถึงทิศทางของอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศไทยว่า จากตัวเลขยอดขายรถยนต์รวมทั้งตลาดตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีนี้เป็นต้นมา มีทิศทางที่สดใสมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดรถยนต์รวมช่วงไตรมาสแรกกลับมาเป็นบวกได้อีกครั้ง

“นี่คือสัญญาณที่ดีหากมองถึงสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว เริ่มมองเห็นแสงสว่างจากปลายอุโมงค์หลังจากที่อึมครึมต่อเนื่องมานานหลายปี”

ในส่วนของมาสด้าช่วงไตรมาสแรกนี้ได้ฉายแววความสดใสเด่นชัด ด้วยยอดขายสูงสุดในรอบ 4 ปี

โดยรุ่นขายดีสุดคือ รถยนต์นั่งมาสด้า 2 มียอดขาย 6,633 คัน เพิ่มขึ้น 14% รองลงมาได้แก่ รถปิกอัพมาสด้า บีที-50 โปร 1,791 คัน เพิ่มขึ้น 17%, รถยนต์นั่งมาสด้า 3 จำนวน 1,324 คัน เพิ่มขึ้น 11%, รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 จำนวน 1,015 คัน, มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 จำนวน 795 คัน และมาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 จำนวน 4 คัน

สำหรับยอดขายรถยนต์มาสด้าเฉพาะเดือน มี.ค.นี้ รุ่นที่มียอดขายสูงสุดได้แก่ รถยนต์นั่งมาสด้า 2 มียอดขายสูงถึง 2,904 คัน ทุบสถิติใหม่ มียอดขายสูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัวเป็นต้นมา เติบโตมากที่สุดถึง 47%

รองลงมาได้แก่ รถปิกอัพมาสด้า บีที-50 โปร มียอดขายจำนวน 822 คัน เพิ่มขึ้น 37%, มาสด้า 3 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือน ม.ค.นี้ 520 คัน เพิ่มขึ้น 32% สูงสุดในรอบ 15 เดือน, รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 จำนวน 500 คัน, มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 จำนวน 267 คัน และรถสปอร์ต มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 จำนวน 2 คัน

“ชาญชัย” กล่าวว่า จะเห็นได้ว่ายอดขายรถยนต์มาสด้าทั้ง 3 รุ่น คือ มาสด้า 2 มาสด้า 3 และมาสด้า ซีเอ็กซ์–3 ได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากปรับโฉมใหม่และเพิ่มเทคโนโลยีใหม่เข้ามาจนล้นคัน รวมทั้งสกายแอคทีฟ–วีฮีเคิล ไดนามิกส์ และระบบควบคุมการทรงตัวอัจฉริยะ จี–เวคเตอริ่ง คอนโทรล

“การที่ยอดขายรถยนต์มาสด้าแรงต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน ม.ค.นี้ สะท้อนให้เห็นว่ารถยนต์มาสด้าเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นทุกๆเดือนยังแสดงว่ามาสด้าต้องแข่งขันกับตัวเองอย่างหนัก”

สำหรับทิศทางธุรกิจของมาสด้าในปีนี้ จะมุ่งพัฒนาบริการหลังการขายที่ครบวงจร ทั้งด้านรูปลักษณ์ของโชว์รูม ศูนย์บริการ การพัฒนาบุคลากร และการสำรองอะไหล่ เพื่อรองรับกับปริมาณรถยนต์มาสด้าที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากเทคโนโลยีสกายแอคทีฟเปิดตัวมากว่า 2 ปีในเมืองไทย

พร้อมกันนี้ มาสด้ายังพร้อมเดินหน้าสนองนโยบายภาครัฐในเรื่อง “ประเทศไทย 4.0” โดยในส่วนโครงการรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่งผ่านการอนุมัติของ ครม.นั้น ยังได้เร่งศึกษา เพราะสอดรับกับแผนการผลิตระยะกลางของมาสด้า

เยี่ยม!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th