วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อย่าเกลียด ZARA เพราะก๊อบปี้จนรวย

โดย มิสแซฟไฟร์

ถามจริงๆถ้าเปิดตู้เสื้อผ้ามา ใครบ้างที่ไม่มีเสื้อผ้ายี่ห้อ ZARA แม้แต่รองบรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นจ๋าอย่างโว้ก อังกฤษ ยังยอมรับว่า 70% เสื้อผ้าในตู้ของเธอมาจากซาร่า

ความสำเร็จแบบมวยวัดของซาร่า เกิดจากการคิดแหวกแนวไม่เหมือนใครของ “อามันซิโอ ออร์เตกา” พนักงานขายเสื้อผ้าต๊อกต๋อยในเมืองลา คอรุนญา ประเทศสเปน ที่ต้องการผลิตเสื้อผ้าดูดีที่ทุกคนอยากใส่ในราคาไม่แพง โดยควบคุมต้นทุนการผลิตให้ต่ำที่สุด ก็เลยสร้างรูปแบบธุรกิจของตัวเองซะใหม่

โดยปกติเสื้อผ้าแบรนด์ดังระดับโลกจะต้องมีทีมดีไซเนอร์เป็นผู้คิดค้นกำหนดเทรนด์และกำหนดแบบ แต่ “ออร์เตกา” ไม่ทำแบบนั้น แบรนด์ซาร่าของเขาไม่สนใจเรื่องการคิดค้นรูปแบบเสื้อผ้าอะไรทั้งนั้น สิ่งเดียวที่เขาทำคือการส่งทีมงานหนุ่มสาวหลายร้อยชีวิตที่ไม่ใช่ดีไซเนอร์ แต่มีความเชี่ยวชาญเรื่องแฟชั่น ออกไปส่องหาไอเดียจากรันเวย์ใหญ่ๆทั่วโลก เพื่อหยิบเทรนด์ใหม่ล่าสุดมาก๊อบปี้อย่างละนิดละหน่อย แล้วผลิตออกวางขายในตลาดตัดหน้าชาวบ้านให้เร็วที่สุด

การจะก๊อบปี้แบรนด์ดัง ใครๆก็ทำได้ แต่ไม่มีทางทำได้แบบซาร่าแน่ๆ เพราะซาร่าใช้เวลาทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ, การผลิต, การกระจายสินค้าสู่หน้าร้าน และการวางจำหน่าย ภายในเวลาไม่เกิน 2-4 สัปดาห์ เร็วกว่าคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน ซึ่งต้องใช้เวลาเฉลี่ยถึง 9 เดือน ในขณะที่แบรนด์ทั่วไปสามารถสร้างสรรค์เสื้อผ้าได้ไม่เกิน 2,000-4,000 ไอเทมต่อปี แบรนด์ซาร่ากลับมีสินค้าใหม่ๆมานำเสนอลูกค้าปีละไม่น้อยกว่า 10,000 ไอเทม จากแบบร่างคร่าวๆกว่า 40,000 ไอเทม

ชัยชนะของซาร่าอยู่ที่การกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกว่าต้องซื้อทันทีเดี๋ยวนี้ เพราะถ้าไม่ซื้อตอนนี้สินค้าก็จะหมด กลยุทธ์นี้เกิดขึ้นจากไอเดียของออร์เตกา ที่ต้องการทำให้สินค้าของซาร่าดูสดใหม่ตลอดเวลา จนลูกค้าต้องแวะเวียนมาที่ร้านบ่อยๆ เพราะกลัวพลาดของสวยๆ คอลเลกชั่นล่าสุด โดยหนึ่งในเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ซาร่าครองใจหนุ่มสาวทั้งโลกคือ การเปลี่ยนตู้โชว์หน้าร้านให้มีคอลเลกชั่นใหม่พร้อมกันทั่วโลกในทุก 2 สัปดาห์ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่า ถ้าถูกใจเสื้อตัวไหนต้องตัดสินใจซื้อทันที ไม่งั้นก็จะหายวับในไม่กี่ชั่วโมง

ไม่ได้ร่ำเรียนสูง เกิดมาในครอบครัวยากจน พ่อทำงานการรถไฟ และแม่เป็นพนักงานทำความสะอาด แต่ “ออร์เตกา” ก็เขียนกลยุทธ์ธุรกิจขึ้นใหม่ด้วยสัญชาตญาณของตัวเอง ในแบบเดียวกับเถ้าแก่ยุคเสื่อผืนหมอนใบ กระทั่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยังต้องเปิดการเรียนการสอนในหัวข้อรูปแบบธุรกิจกลุ่มอินดิเท็กซ์ของซาร่า เพื่อไขกุญแจว่าทำยังไงถึงจะประสบความสำเร็จแบบซาร่า โดยไม่ต้องจ้างดีไซเนอร์แพงๆ, ใช้งบโฆษณาต่ำมาก, ไม่ต้องทำแฟชั่นโชว์ และไม่มีสต๊อกสำรอง

ถึงวันนี้เขาจะรวยเป็นอันดับสี่ของโลก มีสินทรัพย์มากกว่า 71,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เจ้าพ่อซาร่าก็ยังเป็นมหาเศรษฐีที่เก็บเนื้อเก็บตัว ชอบใส่ยีนส์ขาดๆ เซอร์ๆ และเกลียดการสัมภาษณ์ออกสื่อที่สุด เขาเคยพูดเสมอว่า เวลาเดินบนท้องถนนไม่อยากให้ใครรู้จักทั้งนั้น นอกจากคนในครอบครัว, เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน... ขนาดรวยแล้ว ก็ยังคิดต่างจากคนอื่น นี่ล่ะวิถีของคนรวยจริง ไม่ต้องโม้!!

มิสแซฟไฟร์