บริการข่าวไทยรัฐ

เล็กๆ แต่ตั้งใจทำ

ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วจนถึงวันนี้รายการ “SME ต้องขยาย” ได้ออกอากาศทางช่องไทยรัฐทีวีมาก็เกือบ 20 ตอนแล้วครับ การได้ทำความรู้จักและวิเคราะห์ธุรกิจดาวรุ่งที่มาออกร่วมรายการถือเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่และล้ำค่ามากๆ ทำให้รู้ว่ามีธุรกิจที่น่าสนใจให้เราได้เรียนรู้อีกมากมาย

ในขณะที่ผมต้องร่วมวิเคราะห์กลยุทธ์ และโอกาสให้กับผู้ประกอบการเหล่านี้ นอกเหนือจากความสำเร็จของพวกเขาแล้ว สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือพวกเขาเหล่านี้ล้วนเริ่มต้นจากความเป็น “แบรนด์รอง” ครับ

เจ้าของธุรกิจที่มาร่วมรายการส่วนใหญ่เริ่มต้นทำธุรกิจในตลาดที่มีเจ้าใหญ่หรือขาประจำครองตลาดอยู่ก่อน ไม่ว่าจะเป็น เอาท์ดอร์ แอดเวนเจอร์ ที่ทำตลาดอุปกรณ์กิจกรรมกลางแจ้งและเดินป่า หรือเครื่องกรองน้ำ Safe เครื่องกรองน้ำสัญชาติไทยที่เตรียมตัวจะไปตีตลาดต่างประเทศ ก็ล้วนเข้ามาในตลาดในฐานะผู้เล่นแบรนด์รองที่มองเห็นและเติมเต็มช่องว่างที่แบรนด์ใหญ่ยังไม่ตอบโจทย์

ซึ่งถ้าว่ากันตามตรงแล้วการที่ใครสักคนจะคิดโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในโลกยุคปัจจุบันนั้นนับเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่การจะผลักดันธุรกิจใหม่ขึ้นมาในตลาดที่มีผู้เล่นหลักอยู่แล้วก็มีความท้าทายไม่แพ้กัน

คำถามต่อไปคือแล้วอะไรที่เป็นปัจจัยของความสำเร็จของพวกเขากันแน่

เมื่อคิดถึงเรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงพี่จิ๊บ สมยศ เชาวลิต ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัท เจ.ไอ.บี คอมพิวเตอร์ ร้านคอมพิวเตอร์ที่มียอดขายต่อปีมากกว่า 6 พันล้านบาท

พี่จิ๊บเคยเล่าเรื่องราวชีวิตของเขาให้ผมฟังตั้งแต่เริ่มก่อร่างสร้างตัวกับร้านคอมพิวเตอร์เล็กๆ ในห้างเซียร์รังสิต พี่จิ๊บเล่าว่าเมื่อเปิดร้านได้ไม่นาน ร้านยังมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับร้านคู่แข่งอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกันและไม่มีใครรู้จัก เจ.ไอ.บี พี่จิ๊บต้องพยายามอย่างมากในการพูดคุยโน้มน้าวกว่าจะได้ลูกค้ามาสักหนึ่งราย

ในช่วงนั้นมีครั้งหนึ่งลูกค้าได้ถามพี่จิ๊บว่าทำไมเขาต้องซื้อของกับ เจ.ไอ.บี ด้วย ในเมื่อเขาสามารถไปซื้อร้านอื่นที่ใหญ่โตดูมีมาตรฐานมากกว่า เปิดมานานกว่า และอาจราคาต่อรองได้ถูกกว่า พี่จิ๊บจึงบอกกับลูกค้าว่า “...ถึงร้านผมเป็นร้านเล็กๆ แต่เราตั้งใจทำครับ...” แล้วลูกค้าท่านนั้นก็ตกลงซื้อ และกลายเป็นลูกค้าประจำของ เจ.ไอ.บี

“เล็ก แต่ตั้งใจทำ” ประโยคสั้นๆ นี้ส่งความหมายมากกว่าแค่ที่เห็นที่ได้ยินครับ ยิ่งถ้าถูกสื่อด้วยความจริงใจแล้วประโยคนี้มีความหมายที่ลึกซึ้งและสื่อความหมายถึงข้อได้เปรียบของธุรกิจ SME ที่เป็นแบรนด์รอง คำว่า “เล็ก” ในที่นี้ไม่ได้สื่อถึงเพียงขนาดของกิจการ แต่สื่อถึง mindset ที่ผู้ประกอบการควรจะมี

ถ้าเราคิดเสมอว่าธุรกิจของเรา “เล็ก” เราจะพยายามต่อสู้และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา

ถ้าเราดำเนินธุรกิจในแบบของบริษัท “เล็ก” เราจะใส่ใจในรายละเอียดและประหยัดมัธยัสถ์

ถ้าเราปลูกฝังทีมงานให้เข้าใจว่าเรา “เล็ก” กว่าลูกค้าเสมอ เขาจะถ่อมตัว เอาใจใส่ลูกค้าตลอดเวลา

ถ้าทั้งองค์กรขับเคลื่อนภายใต้ mindset ของแบรนด์ “เล็ก” ที่ต้องสู้กับแบรนด์ใหญ่ เราจะ “ตั้งใจ” พยายามเกินร้อยตลอดเวลา

แม้จะไม่ได้ถูกสื่อออกมาเป็นคำพูด แต่ภายใต้เคสทั้ง 28 ธุรกิจที่จะออกอากาศในรายการ “SME ต้องขยาย” นั้นมีสิ่งพิเศษสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือแนวทางการทำธุรกิจแบบ “คนตัวเล็ก” ที่ตั้งใจทำ และนั่นคือหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จครับ

ธีระ กนกกาญจนรัตน์

ติดตามชมรายการ SME ต้องขยายได้ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 หรือออนไลน์ได้ทาง http://bit.ly/2pkK6kI
http://www.facebook.com/SMECompass