บริการข่าวไทยรัฐ

BMW เปิดตัว 740Le xDRIVE PLUG IN HYBRID 47 กม.ต่อลิตร

Plug in Hybrid คือก้าวต่อไปของรถยนต์อนาคตก่อนที่รถเหล่านี้จะกลายเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ BMW iPerformance แนวคิดใหม่ที่สานต่อจาก BMW Active Hybrid เป็นการปรับลดขนาดของเครื่องยนต์ให้เล็กลง โดยมีการทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมระบบเสียบปลั๊กชาร์จเพื่อคงประสิทธิภาพในด้านอัตราเร่งและช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง ไล่เรียงจาก BMW X5 iPerformance X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid / BMW 7-Series iPerformance 740Le Plug in Hybrid / BMW 3 Series iPerformance 330e Plug in Hybrid / BMW 2-Series iPerformance Active Tourer 225e Plug in Hybrid รวมถึงรถยนต์ในตระกูล i เช่น BMW i3 และ BMW i8 ทั้งหมดอยู่ในกลุ่มยานยนต์ iPerformance ที่ BMW Group พยายามนำเสนอเพื่อคงความเป็นหนึ่งในด้านยอดขายของรถยนต์พรีเมียมระดับบนในตลาดโลก ล่าสุด BMW Group Thailand ได้นำรถรุ่นเรือธงในรูปแบบของรถพลังงานผสมเครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมระบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟ ด้วยการนำเสนอ New Series-7 รุ่น 740Le xDRIVE Pure Excellence ซึ่งจะเปิดตัวภายในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ในวันที่ 29 มีนาคม 2560


ระบบไฮบริดของ 740Le xDRIVE Pure Excellence ประกอบไปด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ เจนเนอเรเตอร์และระบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟ เครื่องยนต์และชุดส่งกำลังหรือเกียร์ของเรือธงไฟฟ้าเสียบปลั๊กชาร์จคันนี้ ยกมาทั้งยวงจาก BMW X5 iPerformance X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid ความมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมยานยนต์ในส่วนของเครื่องยนต์ที่หันมาใช้เครื่องเบนซินแถวเรียง 4 สูบ พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบแปรผัน Twin Scroll BMW TwinPower Turbo คุณจะไม่เห็นเครื่อง V8 เทอร์โบคู่ไซส์โตจอมยกซดในยนตรกรรม iPerformance ของ BMW อีกต่อไป ข้อมูลตัวเลขสมรรถนะอันน่าตื่นตาตื่นใจของ BMW 7-Series iPerformance ทำให้รถเจ๋งๆ อย่าง 7-Series ActiveHybrid กลายเป็นอดีตอย่างรวดเร็วเนื่องจากความเหนือชั้นในทุกด้านของ BMW 7-Series iPerformance เครื่องยนต์ 6 สูบ 3 ลิตร หายไปแล้วถูกแทนที่ด้วยเครื่อง 4 สูบเทอร์โบเดี่ยวตัวเล็กที่มีประสิทธิภาพสูงลิบ

BMW 740Le xDRIVE Pure Excellence วางเครื่องเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1,998 ซีซี กำลัง 190 กิโลวัตต์ 258 แรงม้าที่ 5,000–6,500 รอบต่อนาที แรงบิดจากเครื่องยนต์ (ยังไม่รวมแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้า) 400 นิวตันเมตร ที่ 1,550–4,400 รอบต่อนาที เครื่อง 2 ลิตรเทอร์โบตัวใหม่ของ 7-Series iPerformance 740Le Plug in Hybrid มีความกว้างกระบอกสูบที่ 94.6 มิลลิเมตร ช่วงชัก 82.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1 ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรงที่ฝังอยู่ในเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ ZF (ZF-8HP) ให้กำลัง 83 kW พร้อมแรงบิดแบบจัดเต็มที่ 250 นิวตันเมตร เมื่อเครื่องยนต์กับมอเตอร์ทำงานพร้อมกันจะทำให้เรือธง 7-Series iPerformance 740e Plug in Hybrid มีกำลังมากถึง 240 กิโลวัตต์ หรือ 326 แรงม้า พร้อมกับแรงบิด 500 นิวตันเมตรโดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องไซส์โตที่หนักและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอีกต่อไป ส่วนตัวเลขอัตราเร่งนั้นหายห่วงในเรื่องของความแรง 7-Series iPerformance 740Le Plug in Hybrid สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาแค่ 5.5 วินาที โดยมีความเร็วปลายอยู่ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเหมือนเดิม สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเมื่อใช้โหมดประหยัดทำได้ถึง 47 กิโลเมตรต่อลิตร!! หากผู้ขับรู้จักเลือกใช้โหมดขับเคลื่อนและขับแบบประคองคันเร่ง ตัวเลขค่าการปล่อย Co2 หล่นลงมาเหลือแค่ 52-49 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร นับเป็น 7-Series ที่มีให้คุณทั้งความแรง ความสะอาดและประหยัดกันอย่างครบครันเลยทีเดียว

ตัวเลขค่าการปล่อย Co2 ของ 740e Plug in Hybrid หล่นลงมาเหลือแค่ 52-49 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร โดยมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 47 กิโลเมตรต่อลิตร ขณะเดียวกัน รุ่นตัวถังช่วงยาวขับเคลื่อน 4 ล้อ 740Le xDRIVE Plug in Hybrid ที่หนักกว่าสามารถทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองได้ที่ 43 กิโลเมตรต่อลิตร พร้อมตัวเลขค่าการปล่อย Co2 ที่ 53 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร เป็นตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองและค่าการปล่อยมลพิษที่ต่ำมากและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรถซาลูนระดับเรือธงที่มีเรือนร่างใหญ่โตและมีน้ำหนักมากกว่ารถซีดานทั่วไป นวัตกรรม BMW TwinPower Turbo ใช้เทอร์โบแปรผันเดี่ยวลูกเดียวโดดๆ และระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ High Precision Injection ระบบวาล์วแปรผัน Double VANOS กับ VALVETRONIC โดยมีการปรับจูนซอฟต์แวร์​เพิ่มเติมแรงม้าจาก 245 ไปที่ 258 แรงม้า เครื่องยนต์มีแรงบิดมากถึง 400 นิวตันเมตร เป็นแรงบิดแบบ Flat-torque ที่นักขับชื่นชอบ ผสานกับประสิทธิภาพอันเหลือร้ายของ BMW iPerformance ด้วยการฝังมอเตอร์ไฟฟ้าเอาไว้ในเกียร์ออโต้ ZF-8HP ซึ่งเป็นระบบส่งกำลังแบบ Steptronic 8 อัตราทด ส่งกำลังไปยังล้อคู่หลังในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 740e Plug in Hybrid หรือทดกำลังผ่าน transfer case ที่ต่อเชื่อมกับเกียร์ 8 สปีด โดยกระจายแรงบิดส่วนหนึ่งไปยังล้อคู่หน้าในรุ่น 740Le xDRIVE Plug in Hybrid เมื่อเครื่องยนต์และมอเตอร์ทำงานพร้อมกันจะทำให้ 740 Le เวอร์ชั่นขับเคลื่อน 4 ล้อกลายร่างเป็นรถสปอร์ตซาลูนสุดแรงที่มีอัตราเร่งดุเดือดเลือดพล่านสุดๆ เมื่อเทียบกับขนาดและน้ำหนักของรถคู่ต่อสู้อย่าง Mercedes Benz S500 Plug in Hybrid

มอเตอร์ไฟฟ้าพลังสูงถือเป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้าของ BMW ที่วางอยู่ในเกียร์ของ 740Le xDRIVE Plug in Hybrid มีกำลัง 83 กิโลวัตต์ หรือ 113 แรงม้า มาพร้อมแรงฉุดลากระดับ 250 นิวตันเมตร กินพลังงานไฟฟ้าที่ส่งมาจากแบตเตอรี่แบบลิเทียม-ไอออน High-voltage ขนาด 9.2 กิโลวัตต์ แบตเตอรี่ถูกวางเอาไว้บริเวณใต้เบาะหลังออกแบบให้วางคร่อมลงไปที่เพลากลางและเฟืองท้ายเพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดี เมื่อเจ้าของเสียบปลั๊กชาร์จไฟทิ้งไว้ในตอนกลางคืนจนแบตฯ เต็ม การขับเคลื่อนด้วยโหมดไฟฟ้าล้วนๆ หรือ e-Drive ทำให้ 740Le xDRIVE Plug in Hybrid แล่นไปได้ไกลถึง 40 กิโลเมตร โดยที่เครื่องยนต์ยังคงดับอยู่ เป็นระยะทางที่มากกว่ารถคู่แข่งถึง 10 กิโลเมตร สำหรับการเร่งความเร็วด้วยมอเตอร์เพียวๆ สามารถวิ่งในย่านความเร็ว 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยเครื่องยนต์ยังคงดับอยู่เช่นเดิม (การเร่งความเร็วในระดับ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงด้วยมอเตอร์จะทำให้ 740Le xDRIVE กินกระแสไฟจากแบตเตอรี่มากกว่าการขับแบบเรื่อยๆ) อัตราเร่งจาก 0-100 ที่มีการผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า เจ้า 740Le xDRIVE มีอัตราเร่งจาก 0-100 ใน 5.5 วินาที ตัวเลขความเร็วสูงสุดของเรือธงไฟฟ้าถูกจำกัดอยู่ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

BMW 7-Series iPerformance มีโหมดขับเคลื่อนปกติให้เลือก 3 รูปแบบ เช่น Eco-Pro / Comfort / Sport ใช้ซอฟต์แวร์พลังสูงควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และเกียร์ให้เข้ากับโหมดขับเคลื่อน 3 แบบ โดยปรับการตอบสนองของคันเร่ง แรงบิดจากมอเตอร์และเครื่องยนต์ การตอบสนองของระบบเกียร์ การแปรผันน้ำหนักของพวงมาลัยไฟฟ้า และการปรับค่าความแข็งอ่อน-สูงต่ำของช่วงล่าง BMW Adaptive Suspension ส่วนโหมดขับเคลื่อนในระบบไฮบริดก็มีให้เลือกใช้ถึง 3 โหมด เช่น

Auto eDRIVE
เป็นโหมดที่เครื่องยนต์ทำงานไปพร้อมๆ กับการเสริมแรงของมอเตอร์ไฟฟ้า ในสภาวะปกติ มอเตอร์จะรับหน้าที่ในการฉุดลากตัวรถตั้งแต่เริ่มออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไปจนถึงความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากนั้นเครื่องยนต์จะติดขึ้นมาเพื่อเสริมแรงขับเคลื่อนหรือรับช่วงต่อไปหากไฟในแบตเตอรี่เหลือน้อยลง โหมด Auto eDRIVE จะมีการสลับกันทำงานระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ด้วยความเรียบเนียนปราศจากอาการกระตุกกระชาก เมื่อต้องการออกตัวอย่างรวดเร็วเครื่องยนต์และมอเตอร์จะทำงานไปพร้อมๆ กัน

MAX eDRIVE
เป็นโหมดที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียวๆ ในการขับเคลื่อนเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงและไม่มีการปล่อยมลพิษเนื่องจากเครื่องยนต์จะดับตัวเองในโหมดนี้จนกว่าพลังไฟในแบตฯ จะเหลือน้อยจนเข้าเกณฑ์ที่จะต้องสั่งให้เครื่องติดเพื่อขับเคลื่อนและเพื่อชาร์จไฟใส่แบตเตอรี่ MAX eDRIVE ยังเป็นโหมดที่เหมาะกับการขับใช้งานในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นด้วยการวิ่งในย่านความเร็วต่ำหรือใช้ในเมืองที่มีการควบคุมมลพิษจากรถยนต์อย่างเข้มงวด

Save Battery
เป็นโหมดที่ใช้เมื่อไฟในแบตเตอรี่เหลือน้อยลง โดยที่เครื่องยนต์จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนพร้อมๆ ไปกับการปั่นไฟเข้าไปเก็บในแบตฯ ส่วนการชาร์จไฟที่บ้านก็ไม่มีอะไรยุ่งยากอีกต่อไป ลูกค้าสามารถสั่งติดตั้ง BMW Wallbox Pro ซึ่งเป็นอุปกรณ์กล่องชาร์จไฟบ้านที่ติดตั้งได้ในโรงจอดรถที่บ้าน ลานจอดรถหรือตามอาคารจอดรถรวมถึงยังสามารถติดตั้งในสถานีเติมเชื้อเพลิงเพื่อรองรับการชาร์จไฟแบบเร็วอีกด้วย

พบกับเรือธงเสียบปลั๊กชาร์จ BMW 740Le xDrive Pure Excellence ได้ในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม - 9 เมษายน 2560 ที่ IMPACT Exhibition and Convention Center หรือศูนย์จัดแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 12.00-22.00 น.

BMW 740Le xDrive Pure Excellence ราคา 6,699,000 ล้านบาท

BMW iPerformance
BMW 740Le xDRIVE Pure Excellence 2017
Consumption
Combined in l/100 km 2.2–2.0
Electricity consumption in kWh/100 km 13.3–12.6
CO2 emissions combined in g/km 51–45
Tank capacity, approx. in L 46
Range and battery Electric range in km 48
Gross capacity of lithium-ion battery in kWh 9.2
Charging time of high-voltage battery in h at 3.7kW /16 A, BMWi Wallbox (100 %) 2.4
Charging time of high-voltage battery in h at 2.7 kW/12 A, Socket (100 %) up to 4


Performance
Top speed in km/h 250
Acceleration 0–100 km/h in s 5.5
Top speed electrical in km/h 140

Weight
Unladen weight EU in kg 2,015
Max. permissible weight in kg 2,600
Permitted load in kg 660
Permitted axle load front/rear in kg 1,160/1,475

Combustion engine
Cylinders/valves 4/4
Capacity in ccm 1,998
Stroke/bore in mm 94.6/82.0
Engine power in kW (PS) at 1/min 190 (258)/5,000–6,500
Engine torque (Nm) at 1/min 400/1,550–4,400
Compression ratio : 10.2:1


Electric engine
Peak power in kW at 1/min 83 (3,170)
Max. torque in Nm at 1/min 250/0–3,170
System Engine power (cumul.) in kW (PS) 240 (326)
Engine torque (cumul.) in Nm 500

Wheels
Tyre dimensions front 225/60 R17 99Y
Tyre dimensions rear 225/60 R17 99Y
Wheel dimensions and material front 7.5 J x 17 inches, light-alloy
Wheel dimensions and material rear 7.5 J x 17 inches, light-alloy

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/