บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"ซัมซุง" เปิดตัวไลฟ์สไตล์ทีวี สวย หรู ดูแพง

ห่างหายจากการเปิดตัวสินค้าในระดับโลกมาระยะหนึ่ง ก่อนที่การเปิดตัวมือถือรุ่นไฮไลต์ “กาแล็กซี่ เอส 8” จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซัมซุง ในฝั่งของธุรกิจ Consumer Electronics หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ได้ทำส่ิงที่แทบจะไม่เคยทำมาก่อน นั่นคือการเปิดตัวทีวีรุ่นใหม่ ครั้งใหญ่ต่อสื่อมวลชนทั่วโลก เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ซัมซุงเลือกกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นสถานที่แนะนำผลิตภัณฑ์ล่าสุด ที่พวกเขาให้คำจำกัดความว่าเป็น “ไลฟ์สไตล์ทีวี”

2 โปรดักส์หลักที่ถูกเผยโฉมในครั้งนี้ ได้แก่ QLED TV ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “ทีวีแห่งแสง-TV of Light” สอดคล้องกับสมญานาม “นครแห่งแสง-City of Light” ของกรุงปารีส รวมทั้ง The Frame นวัตกรรมด้านการออกแบบในกลุ่มทีวี ซึ่งเพิ่งคว้ารางวัลชนะเลิศจากงาน Consumer Electronics Show-CES 2017

เริ่มต้นจากนายเอชเอส คิม ประธานกลุ่มธุรกิจจอภาพ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ขึ้นเวทีแถลงว่า นอกจากเทคโนโลยีที่ดีที่สุด ในปีนี้ ทีวีของซัมซุงจะโดดเด่นมากด้วยดีไซน์ ซึ่งซัมซุงเชื่อว่าจะเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานและสร้างปรากฏการณ์ใหม่สำหรับทีวีในยุคต่อจากนี้

การเปิดตัว สินค้าขึ้นที่ศูนย์จัดการประชุมและนิทรรศการ Carrousel de Louvre ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ พิพิธภัณฑ์ลูฟว์นั้น ตอกย้ำสิ่งที่ซัมซุงต้องการสื่อสารได้อย่างชัดเจนว่า จุดเด่นของทีวีในยุคต่อไปจะไม่ใช่เป็นเพียงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้านเท่านั้น แต่มันจะช่วยเพิ่มความสวยงามในฐานะงานศิลปะชิ้นหนึ่งด้วย

โดยสำหรับ QLED TV เป็นทีวีรุ่นล่าสุด ที่การทำงาน กับ “แสง” ถูกนำมาเป็นจุดขายหลัก แทนที่ “คุณภาพของภาพ” หรือ Picture Quality ซึ่งเป็นจุดขายเดิม

QLED TV จะใช้วัสดุโลหะแบบใหม่สำหรับการผลิตหน้าจอ ซึ่งโดดเด่นเรื่องการช่วยยกระดับความสว่างและความแตกต่างของแสงสีขาวและสีดำ (Contrast) ทำให้แสดงผลสีได้แม่นยำและมีปริมาณสี (Color Volume) สูง 100% สูงที่สุดในบรรดาทีวีที่มีอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน จากการรับรองของสถาบันด้านการตรวจสอบและวัดมาตรฐาน VDE (Verband Deutscher Elektrotechniker) แห่งยุโรป

ดังนั้น ไม่ว่าสภาพแสงในห้องจะเป็นเช่นไร ซัมซุงยืนยันว่า QLED จะเอาอยู่ทั้งหมด และหน้าจอสามารถรองรับการแสดงผลแบบ HDR 1500 ซึ่งคุณสมบัติตรงนี้ ทำให้สามารถเก็บรักษารายละเอียดของภาพ ในแบบที่ผู้ผลิตรายการต้องการให้เห็นได้ทั้งหมด ไม่มีการตัดทอนหรือแสดงผลสีผิดเพี้ยน เป็นการปิดจุดอ่อนทั้งหมดของทีวีในยุคก่อนหน้า

ในแง่การดีไซน์ QLED ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ 360 องศา รับชมได้จากทุกมุม ตั้งโชว์ได้ทั้งด้านหน้า-ด้านหลัง จะตั้งไว้กลางบ้านก็ไม่ต้องกังวลกับการจัดการกับสายระโยงระยางจากการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์หลากหลายด้านหลังตัวเครื่อง เนื่องจากซัมซุงได้รวบรวมพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดให้ทำงานผ่านโครงข่ายใยแก้ว Optical Fiber เพียงเส้นเดียว ซึ่งซัมซุงใช้ชื่อทางการตลาดว่า Invisible Connection โดยจุดเชื่อมต่อและสาย Optical Fiber ซึ่งยาวได้ถึง 15 เมตร จะถูกซ่อนอยู่ในขาตั้งทีวี ที่มีให้เลือกหลากหลายแบบ

และที่น่าเพลิดเพลินที่สุดน่าจะเป็นคุณสมบัติที่สามารถทำงานได้บนรีโมตเดียวหรือ One Remote Control ไม่ว่าจะดูทีวีหรือเล่นเกมจากแพลตฟอร์มใด ก็ควบคุมด้วยรีโมตเดียว และยังสั่งการผ่านเสียงได้ด้วย

ผ่านจาก QLED TV มาสู่โปรดักส์ใหม่ ที่ค่อนข้างว้าวอยู่ไม่น้อย นั่นคือ The Frame อธิบายง่ายๆ ได้ว่าเป็นทีวีคอนเซปต์ใหม่ ซึ่งดีไซเนอร์ของซัมซุงได้ไอเดียมาจากการใช้งานล้วนๆ

โดยพวกเขาแค่อยากเพิ่มฟังก์ชันการทำงานให้ตอบสนองไลฟ์สไตล์ได้มากขึ้น จากข้อมูลปัจจุบัน ระบุคนทั่วไปดูทีวีเฉลี่ยวันละ 4 ชั่วโมง และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ เท่ากับว่าในอีก 20 ชั่วโมงต่อวันที่เหลือ ทีวีมีบทบาทแค่เพียงเป็นจอหรือตู้สีดำ ตั้งตระหง่านอยู่ในทุกบ้าน ดีไซเนอร์ของซัมซุงจึงมีความคิดที่จะทำให้ทีวีกลายเป็นเครื่องตกแต่งบ้าน เปลี่ยนกรอบทีวีหรือดีไซน์ได้ตามต้องการ และนั่นคือที่มาของ The Frame

นอกจากจะเปลี่ยนกรอบ ถอดเข้าออกได้ไม่ยาก เพราะใช้ระบบแม่เหล็กแล้ว The Frame ยังติดตั้งบนผนังได้แบบแนบชิด ไม่มีช่องว่างระหว่างผนังและตัวเครื่อง มีฟังก์ชัน Art Mode แสดงภาพเสียงเหมือนกรอบรูปมีชีวิต ด้วยภาพลิขสิทธิ์ของศิลปินระดับโลก หรือหากไม่ใช้ งานเครื่องก็จะไม่เป็นจอดำ แต่จะแสดงภาพศิลปะแทน

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าซัมซุงประเทศไทยจะวางจำหน่ายสินค้า 2 ตัวในวัน เวลา และราคาใด แต่เบื้องต้นเคาะไว้ที่กลางเดือน พ.ค.เป็นต้นไป.