วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"ซัมซุง" เปิดตัวไลฟ์สไตล์ทีวี สวย หรู ดูแพง

ห่างหายจากการเปิดตัวสินค้าในระดับโลกมาระยะหนึ่ง ก่อนที่การเปิดตัวมือถือรุ่นไฮไลต์ “กาแล็กซี่ เอส 8” จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซัมซุง ในฝั่งของธุรกิจ Consumer Electronics หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ได้ทำส่ิงที่แทบจะไม่เคยทำมาก่อน นั่นคือการเปิดตัวทีวีรุ่นใหม่ ครั้งใหญ่ต่อสื่อมวลชนทั่วโลก เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ซัมซุงเลือกกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นสถานที่แนะนำผลิตภัณฑ์ล่าสุด ที่พวกเขาให้คำจำกัดความว่าเป็น “ไลฟ์สไตล์ทีวี”

2 โปรดักส์หลักที่ถูกเผยโฉมในครั้งนี้ ได้แก่ QLED TV ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “ทีวีแห่งแสง-TV of Light” สอดคล้องกับสมญานาม “นครแห่งแสง-City of Light” ของกรุงปารีส รวมทั้ง The Frame นวัตกรรมด้านการออกแบบในกลุ่มทีวี ซึ่งเพิ่งคว้ารางวัลชนะเลิศจากงาน Consumer Electronics Show-CES 2017

เริ่มต้นจากนายเอชเอส คิม ประธานกลุ่มธุรกิจจอภาพ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ขึ้นเวทีแถลงว่า นอกจากเทคโนโลยีที่ดีที่สุด ในปีนี้ ทีวีของซัมซุงจะโดดเด่นมากด้วยดีไซน์ ซึ่งซัมซุงเชื่อว่าจะเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานและสร้างปรากฏการณ์ใหม่สำหรับทีวีในยุคต่อจากนี้

การเปิดตัว สินค้าขึ้นที่ศูนย์จัดการประชุมและนิทรรศการ Carrousel de Louvre ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ พิพิธภัณฑ์ลูฟว์นั้น ตอกย้ำสิ่งที่ซัมซุงต้องการสื่อสารได้อย่างชัดเจนว่า จุดเด่นของทีวีในยุคต่อไปจะไม่ใช่เป็นเพียงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้านเท่านั้น แต่มันจะช่วยเพิ่มความสวยงามในฐานะงานศิลปะชิ้นหนึ่งด้วย

โดยสำหรับ QLED TV เป็นทีวีรุ่นล่าสุด ที่การทำงาน กับ “แสง” ถูกนำมาเป็นจุดขายหลัก แทนที่ “คุณภาพของภาพ” หรือ Picture Quality ซึ่งเป็นจุดขายเดิม

QLED TV จะใช้วัสดุโลหะแบบใหม่สำหรับการผลิตหน้าจอ ซึ่งโดดเด่นเรื่องการช่วยยกระดับความสว่างและความแตกต่างของแสงสีขาวและสีดำ (Contrast) ทำให้แสดงผลสีได้แม่นยำและมีปริมาณสี (Color Volume) สูง 100% สูงที่สุดในบรรดาทีวีที่มีอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน จากการรับรองของสถาบันด้านการตรวจสอบและวัดมาตรฐาน VDE (Verband Deutscher Elektrotechniker) แห่งยุโรป

ดังนั้น ไม่ว่าสภาพแสงในห้องจะเป็นเช่นไร ซัมซุงยืนยันว่า QLED จะเอาอยู่ทั้งหมด และหน้าจอสามารถรองรับการแสดงผลแบบ HDR 1500 ซึ่งคุณสมบัติตรงนี้ ทำให้สามารถเก็บรักษารายละเอียดของภาพ ในแบบที่ผู้ผลิตรายการต้องการให้เห็นได้ทั้งหมด ไม่มีการตัดทอนหรือแสดงผลสีผิดเพี้ยน เป็นการปิดจุดอ่อนทั้งหมดของทีวีในยุคก่อนหน้า

ในแง่การดีไซน์ QLED ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ 360 องศา รับชมได้จากทุกมุม ตั้งโชว์ได้ทั้งด้านหน้า-ด้านหลัง จะตั้งไว้กลางบ้านก็ไม่ต้องกังวลกับการจัดการกับสายระโยงระยางจากการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์หลากหลายด้านหลังตัวเครื่อง เนื่องจากซัมซุงได้รวบรวมพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดให้ทำงานผ่านโครงข่ายใยแก้ว Optical Fiber เพียงเส้นเดียว ซึ่งซัมซุงใช้ชื่อทางการตลาดว่า Invisible Connection โดยจุดเชื่อมต่อและสาย Optical Fiber ซึ่งยาวได้ถึง 15 เมตร จะถูกซ่อนอยู่ในขาตั้งทีวี ที่มีให้เลือกหลากหลายแบบ

และที่น่าเพลิดเพลินที่สุดน่าจะเป็นคุณสมบัติที่สามารถทำงานได้บนรีโมตเดียวหรือ One Remote Control ไม่ว่าจะดูทีวีหรือเล่นเกมจากแพลตฟอร์มใด ก็ควบคุมด้วยรีโมตเดียว และยังสั่งการผ่านเสียงได้ด้วย

ผ่านจาก QLED TV มาสู่โปรดักส์ใหม่ ที่ค่อนข้างว้าวอยู่ไม่น้อย นั่นคือ The Frame อธิบายง่ายๆ ได้ว่าเป็นทีวีคอนเซปต์ใหม่ ซึ่งดีไซเนอร์ของซัมซุงได้ไอเดียมาจากการใช้งานล้วนๆ

โดยพวกเขาแค่อยากเพิ่มฟังก์ชันการทำงานให้ตอบสนองไลฟ์สไตล์ได้มากขึ้น จากข้อมูลปัจจุบัน ระบุคนทั่วไปดูทีวีเฉลี่ยวันละ 4 ชั่วโมง และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ เท่ากับว่าในอีก 20 ชั่วโมงต่อวันที่เหลือ ทีวีมีบทบาทแค่เพียงเป็นจอหรือตู้สีดำ ตั้งตระหง่านอยู่ในทุกบ้าน ดีไซเนอร์ของซัมซุงจึงมีความคิดที่จะทำให้ทีวีกลายเป็นเครื่องตกแต่งบ้าน เปลี่ยนกรอบทีวีหรือดีไซน์ได้ตามต้องการ และนั่นคือที่มาของ The Frame

นอกจากจะเปลี่ยนกรอบ ถอดเข้าออกได้ไม่ยาก เพราะใช้ระบบแม่เหล็กแล้ว The Frame ยังติดตั้งบนผนังได้แบบแนบชิด ไม่มีช่องว่างระหว่างผนังและตัวเครื่อง มีฟังก์ชัน Art Mode แสดงภาพเสียงเหมือนกรอบรูปมีชีวิต ด้วยภาพลิขสิทธิ์ของศิลปินระดับโลก หรือหากไม่ใช้ งานเครื่องก็จะไม่เป็นจอดำ แต่จะแสดงภาพศิลปะแทน

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าซัมซุงประเทศไทยจะวางจำหน่ายสินค้า 2 ตัวในวัน เวลา และราคาใด แต่เบื้องต้นเคาะไว้ที่กลางเดือน พ.ค.เป็นต้นไป.