วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไทยแท้ 100% รู้จัก 'โซน่าร์' รุ่นเก๋าเครื่องไฟฟ้าเลือดไทย ทำตลาดนาน 45 ปี

พาคุณไปทำความรู้จักกับ Sonar แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติไทยเต็มตัว ทำธุรกิจมาแล้วกว่า 45 ปี แต่ยังไม่เคยเปิดตัว...

หากพูดถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในครัวเรือน รอบตัวคุณมีแบรนด์อะไรบ้าง? และถ้าเราพูดถึง "โซน่าร์" (Sonar) คุณคุ้นหูบ้างไหม ในบ้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์นี้หรือเปล่า

"เราทำธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านภายใต้แบรนด์โซน่าร์มานานกว่า 45 ปีในไทย แต่อาจจะไม่คุ้นหูหลายๆ คน หรือเข้าใจว่าเป็นแบรนด์ต่างชาติ ครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสดีที่เราจะออกมาทำตลาดอย่างจริงจังเพื่อสร้างการเป็นที่รู้จักกับชาวไทยทุกคน" นางสาวพิจิตรา เรืองวัฒนไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซน่าร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เล่าถึงที่มาของการสร้างแบรนด์โซน่าร์ในปี 2560

นอกจากนี้ ผู้บริหารสาวสวย เจนเนอเรชั่นที่ 2 ของโซน่าร์ ยังเล่าอีกว่า เรารอระยะเวลาที่เหมาะสมในการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ประกอบกับช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนสอดคล้องกับแคมเปญใหม่อีซี่คูล (Easy Cool) ซึ่งเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้ามากถึง 45 รุ่น เพื่อฉลอง 45 ปีของบริษัท ด้วยจุดเด่นการเป็นแบรนด์ไทย 100% ที่เข้าใจพฤติกรรมการใช้งานและความต้องการของผู้บริโภคคนไทยได้เป็นอย่างดี โดยในปีนี้โซน่าร์จะนำเสนอการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนไทยได้มากขึ้นผ่านช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ๆ โดยเฉพาะออนไลน์


สำหรับผลิตภัณฑ์ในแบรนด์โซน่าร์แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ หมวดความบันเทิงภายในบ้าน หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนขนาดเล็ก หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านขนาดใหญ่ หมวดไอที แก็ดเจ็ต และไลฟ์สไตล์ และหมวดเครื่องเสียงโปรเฟสชั่นแนล โดยปัจจุบันมีสินค้าพร้อมให้เลือกซื้อกว่า 3,000 รายการ ส่วนสินค้ากลุ่มแก็ดเจ็ตนั้น ปัจจุบันมีหูฟังบลูทูธพร้อมจำหน่ายบ้างแล้ว แต่บริษัทยังเตรียมเปิดตัวอีกในเร็วๆ นี้

"โซน่าร์มั่นใจในจุดแข็งที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันและไลฟ์สไตล์ของคนไทยได้ในฟังก์ชั่นเดียว ดีไซน์สวยเหมาะแก่การใช้งาน ที่ผ่านมาเราจำหน่ายสินค้าผ่านตัวแทนจำหน่าย ห้างค้าปลีก และการสั่งซื้อผ่านแคตตาล็อกมาโดยตลอด แต่ปัจจุบันก็มีการตอบโจทย์ผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย เพื่อเป็นการปรับตัวสู่ช่องทางใหม่ๆ ให้เข้าถึงลูกค้าคนไทยได้ดีขึ้น ผ่าน www.sonarshopping.com ที่มีบริการสั่งซื้อออนไลน์ เก็บเงินปลายทาง โอนเงิน ชำระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิต หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิส รวมถึงการเป็นพันธมิตรกับเว็บช็อปปิ้งออนไลน์ อาทิ เว็บลาซาด้า เว็บอีเลฟเว่นสตรีท เว็บวีมอลล์ เว็บวีเลิฟช็อปปิ้ง เว็บตลาด เว็บช็อปปี้ เป็นต้น ทั้งยังขยายตลาดไปยังต่างประเทศ โดยเริ่มจากลาว กัมพูชา พม่า และเตรียมจะขยายสู่เวียดนามเป็นอันดับต่อไป"

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่ารายได้ในปีนี้จะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% จากรายได้รวม 500 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา เนื่องจากมั่นใจในการเพิ่มช่องทางจำหน่ายแบบมัลติแพลตฟอร์มจะช่วยกระตุ้นให้ยอดขายในปีนี้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนศูนย์บริการหลังการขาย ปัจจุบันโซน่าร์ให้บริการผ่าน 2 แห่ง คือ สามพราน จ.นครปฐม และจริญสนิทวงศ์ กรุงเทพฯ ทั้งยังร่วมมือกับร้านอมร ซึ่งมีสาขากว่า 80 ทั่วประเทศ เพื่อให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้าอีกด้วย

ทั้งนี้ โซน่าร์ได้ออกแคมเปญอี่ซี่คูล กับแนวคิดเย็นสะใจ...ได้ง่ายๆ โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ 5 กลุ่มสินค้า รวม 45 รุ่น คือ เครื่องปรับอากาศเคลื่อนที่ อีซี่แอร์, พัดลมไอเย็น อีซี่ แอร์ คูเลอร์, พัดลม อีซี่ แฟน, ตู้เย็น อีซี่ ฟริดจ์, เครื่องทำน้ำร้อนน้ำเย็น อีซี่ วอเทอร์ ดิสเพนเซอร์.