10 อาหารสุขภาพยอดฮิต ไม่กินไม่ตาย...หลอกทุบหัวกินเงิน - thairath.co.th
บริการข่าวไทยรัฐ

10 อาหารสุขภาพยอดฮิต ไม่กินไม่ตาย...หลอกทุบหัวกินเงิน

โดย มิสแซฟไฟร์

คุณหลอกดาวชัดๆ!! ใครที่กำลังคลั่งกระแสคลีนฟู้ด บอกเลยว่าละลายเงินทิ้งเปล่าๆ เพราะอาหารเฮลตี้ฟู้ดหลายอย่างที่เคลมว่าดีต่อสุขภาพ ที่จริงแล้วก็เป็นอะไรที่ปลอมมากๆ!! กินแล้วไม่เกิดประโยชน์อะไรกับร่างกาย สู้ของแท้ๆมาจากธรรมชาติไม่ได้

“แอนดี้ เบลแลตติ” นักโภชนาการชื่อดังของอเมริกา ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันโภชนาการเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวของนักโภชนาการ ตีแผ่ 10 อาหารสุขภาพที่ควรเลิกกินซะ เพราะมีแต่สิ้นเปลืองเงินทองในกระเป๋า

อย่างแรกเลยคือ “มัลติวิตามิน” วิตามินรวมสารพัดยี่ห้อ มีผลสำรวจบ่งชี้ว่า เกือบ 50% ของคนอเมริกันจะกินวิตามินเป็นประจำทุกวัน ทั้งๆที่ยังไม่มีผลวิจัยใดพิสูจน์ว่าวิตามินมีประโยชน์ยังไงกับสุขภาพ ถ้าเราไม่ใช่คนป่วย หรือขาดสารอาหาร นักโภชนาการคนดังยืนยันว่า ทุกคนได้รับแร่ธาตุวิตามินเพียงพออยู่แล้วจากอาหารที่กินเข้าไป ไม่จำเป็นต้องกินวิตามินเสริมวันละเป็นกำๆ นี่มันเผาเงินทิ้งชัดๆ

“เนยอัลมอนด์” และ “นมอัลมอนด์” เป็นอาหารสุขภาพยอดฮิตของดาราฮอลลีวูดยุคนี้ แต่เมื่อเจาะลึกคุณค่าโภชนาการแล้ว ก็ไม่มีเหตุผลใดๆสนับสนุนว่า ทำไมเราต้องจ่ายเงินแพงกว่าหลายเท่าเพื่อซื้อเนยอัลมอนด์มาทาขนมปัง แทนเนยถั่วพีนัทบัตเตอร์ที่ให้โปรตีน,

ไขมัน และวิตามินอี เหมือนกันเปี๊ยบ ไม่มีใครเถียงว่าอัลมอนด์เป็นถั่วมีโปรตีนสูงมาก แต่คนละเรื่องกับ “นมอัลมอนด์” ที่มีส่วนผสมของอัลมอนด์แค่ 2% มันน้อยนิดจนไม่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นอย่างที่หลงเชื่อกัน ถ้าอยากได้โปรตีนเต็มๆควรเลือกดื่มนมวัว และนมถั่วเหลือง

“ขนมปังปลอดสารกลูเตน” เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ฮิตในหมู่คนรักสุขภาพ ถ้าคุณไม่เข้าข่ายคน 1% ของอเมริกาที่ป่วยด้วยโรคแพ้สารกลูเตน ก็ควรกินขนมปังปกติ อย่าไปดัดจริตตามคนอื่น

มีการถกเถียงกันเยอะถึงคุณประโยชน์แท้จริงของ “น้ำผลไม้คั้น” นักโภชนาการชื่อดังระบุว่า ทันทีที่นำผลไม้สดมาคั้นหรือปั่น ไฟเบอร์ในผลไม้จะหายไปหมด คงเหลือแต่น้ำตาลล้วนๆ สังเกตดูว่าเวลาดื่มน้ำส้มคั้น แรกๆอาจรู้สึกสดชื่น แต่จิบไปสักพักจะเกิดอาการหิวโฮก รู้สึกอ่อนล้าและอารมณ์แปรปรวน นี่คืออาการเสพติดน้ำตาล

“กราโนล่า” เป็นธัญพืชไม่ขัดสีนำมาอบจนกรอบที่ได้รับความนิยมรวดเร็วในหมู่คนรักสุขภาพ เพราะเชื่อว่ามีไฟเบอร์สูง ทานอิ่มท้องอยู่นาน แถมอร่อย เหมาะกับคนที่ต้องการลดความอ้วนหรือควบคุมน้ำหนัก แต่ศึกษาจริงๆแล้วบอกเลยว่า “กราโนล่า” อัดแน่นไปด้วยน้ำตาลและมีแคลอรีสูงมาก กราโนล่าหนึ่งถ้วยให้พลังงานถึง 600 แคลอรี เท่ากับแซนด์วิชอกไก่ใส่ชีส ซึ่งมีคุณค่าทางอาหารกว่ากันเยอะ

ระยะหลังมานี้มีคนจำนวนมากเลือกกินแต่ “ไข่ขาว” แล้วทิ้งไข่แดง เพราะกลัวคอเลสเทอรอลในไข่แดง กระนั้น เพิ่งมีผลวิจัยอีกชิ้นมาค้านทฤษฎีไข่ขาวดีกว่าไข่แดง โดยบ่งชี้ว่าคอเลสเทอรอลที่ได้รับจากอาหารแทบไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อคอเลสเทอรอลในเลือด เลิกนอยด์ได้แล้ว เพราะไม่ว่าจะกินอาหารที่มีคอเลสเทอรอลสูงขนาดไหน ก็ไม่มีผลให้คอเลสเทอรอลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น

“น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น” ถูกเคลมว่ามีคุณประโยชน์สารพัด แต่ทั้งหมดนี้โฆษณาเกินจริง!! เพราะในน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 1 ช้อนโต๊ะ มีไขมันชนิดดีอยู่แค่ 1 กรัม แต่มีกรดไขมันอิ่มตัว ซึ่งเป็นไขมันเลวอยู่ถึง 12 กรัม เทียบไม่ได้เลยกับน้ำมันมะกอก ที่มีกรดไขมันอิ่มตัวเพียง 1 กรัม และมีไขมันดีมากกว่า 10 กรัม

ฮิตจริงฮิตจังกับการนำ “เกลือหิมาลายันสีชมพู” มาปรุงอาหารแทนเกลือปกติ ทั้งๆที่นักโภชนาการยืนยันว่า เกลือหิมาลายันราคาแพงเว่อร์ แต่มีแร่ธาตุ แคลเซียม โปแตสเซียม ธาตุเหล็ก และแมกนีเซียมอยู่น้อยนิด ไม่จำเป็นเลยที่จะถูกหลอกให้เสียเงิน เพราะยังไงซะเกลือก็คือเกลือ

อะไรก็ตามที่ติดฉลากว่า “โลว์แฟต” ล้วนแต่หลอกลวงทั้งนั้น มีผลวิจัยที่ศึกษาจากผู้หญิงอเมริกัน 50,000 คน ภายในเวลา 8 ปี พบว่า คนที่กินอาหารไขมันต่ำต่อเนื่องเป็นประจำ ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งหรือโรคหัวใจ ทางที่ดีเลือกกินอาหารสดๆจากธรรมชาติ ที่อุดมไปด้วยไขมันดี อย่างเช่น ถั่ว ปลา และอะโวคาโด จะอายุยืนยาวกว่า.

มิสแซฟไฟร์