น่ารักน่าชัง ส่อง TOYOTA YARIS 2017 เวอร์ชั่นยุโรป - thairath.co.th
บริการข่าวไทยรัฐ

น่ารักน่าชัง ส่อง TOYOTA YARIS 2017 เวอร์ชั่นยุโรป

ค่ายสามห่วง Toyota ส่งรถเล็กขายดีรุ่นปรับโฉม Yaris เวอร์ชั่นยุโรปลงทำตลาดต่อเนื่องจากรุ่นที่แล้ว นับเป็น Toyota Yaris เจนเนอเรชั่นที่ 3 ซึ่งใช้ชิ้นส่วนใหม่หมด พร้อมระบบรองรับที่ถูกปรับให้หนึบขึ้นอีกนิด เพื่อการขับขี่ที่ตรงใจกับขาแรงในแถบยุโรปโดยเฉพาะ สำหรับ Yaris 2017 นอกจากเวอร์ชั่นปกติแล้ว รถรุ่นนี้ยังถูกส่งลงทำการแข่งขันในรายการทางฝุ่นระดับโลกอย่าง WRC-2017 World Rally Championship เป็นการหวนกลับคืนสู่วงการแรลลี่ระดับโลกอีกครั้งหลังจากที่ห่างหายไปนานหลายปี

Toyota คาดว่าการเปิดตัว Yaris รุ่นใหม่ซึ่งมีการปรับปรุงอย่างเข้มข้นจะช่วยเพิ่มแรงกระตุ้นต่อความสำเร็จของรถยนต์ hatchback ขนาดเล็กของแบรนด์สามห่วง ในความเป็นจริงแล้ว Yaris ได้เพิ่มส่วนแบ่งตลาด B-segment (supermini) ในยุโรปตะวันตกอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เปิดตัวรุ่นที่สามในปี 2011 เพิ่มขึ้นมากกว่า 6.5 เปอร์เซ็นต์ และทำยอดขาย 208,000 คัน ในปี 2016

ประสิทธิภาพของการทรงตัวเกิดจากแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งในการเสริมสร้างคุณภาพที่จะต้องได้รับการยอมรับไม่แตกต่างจากรถรุ่นพี่ Yaris รุ่นใหม่ประจำปี 2017 ขยายขอบเขตของงานทางการตลาดสไตล์ Toyota โดยใช้การดึงดูดลูกค้าใหม่ในตลาดรถเล็กที่มีการแข่งขันสูงมาก ลูกค้าของ Toyota ในยุโรปชอบรถที่มีการออกแบบที่ดีและคุณภาพของงานประกอบ พร้อมกับการขับเคลื่อนและระบบความปลอดภัยเป็นแนวทางในการพิจารณาเป็นประเด็นหลัก และเป็นจุดที่ทำให้โครงการปรับปรุงรถยนต์ของ Toyota มีงานล้นมือ รถยนต์พลังงานไฮบริดยังคงเป็นจุดขายที่โดดเด่นในยุโรป สำหรับ Yaris รุ่นไฮบริด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการขับเคลื่อนแบบประหยัด ระบบขับเคลื่อนแบบผสมด้วยการใช้เครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถทำยอดขายได้กว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย Yaris ทุกรุ่นในยุโรป

Yaris รุ่นที่ผลิตในยุโรปที่ได้รับการประกอบขึ้นที่โรงงาน Valenciennes ของ Toyota Motor ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งขึ้นไลน์ผลิตรถของ Toyota มาตั้งแต่ปี 2001 จนถึงปี 2016 สามารถผลิตรถ Toyota ได้ถึง 3 ล้านคัน โดยไม่ได้จำหน่ายเฉพาะในยุโรปเท่านั้น Toyota ยังส่งไปขายในอเมริกาเหนือและบางประเทศในตะวันออกกลางอีกด้วย 

รูปทรงแบบไดนามิกและอารมณ์ของดีไซน์ใน Yaris Minor-change ใช้แนวคิด Toyota Keen Look and Under Priority การออกแบบด้านหน้าของรถวางสปอยเลอร์แบบใหม่ เชื่อมโยงกับชุดไฟหน้า ซึ่งอยู่ติดกับกระจังหน้าแบบตะแกรง การออกแบบที่เรียบง่ายบริเวณรอบตราสัญลักษณ์สามห่วง คล้ายกับรถรุ่นใหม่ของ Toyota ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในปัจจุบัน

เครื่องยนต์เบนซินสี่สูบแถวเรียงวางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้ารุ่นใหม่ขนาด 1.5 ลิตรเข้ามาทดแทนเครื่องยนต์ตัวเก่าขนาด 1.3 ลิตร อัตราการปล่อย Co2 ต่ำแค่ 75 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร และจิบเชื้อเพลิงเบนซินแค่ 5 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร สำหรับ Yaris รุ่นไฮบริด!! ส่วนค่ามาตรฐานการปล่อยมลพิษอยู่ในระดับ EURO-6 

เครื่องยนต์รุ่นใหม่เป็นสมาชิกของเครื่องยนต์ในตระกูล ESTEC (Economy with Superior Thermal Efficiency) ของ Toyota โดยมีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและขับได้สนุกสนานมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็สามารถลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 12% เครื่องยนต์ Toyota Yaris รุ่นใหม่ มีปริมาตรความจุ 1,496 ซีซี กำลังสูงสุด 111 แรงม้า หรือ 82 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 136 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที


การตอบสนองของเครื่องยนต์ออกแบบให้สามารถขับใช้งานอย่างสะดวกสบาย ทั้งการจราจรในเมืองและบนถนนที่เปิดโล่ง เมื่อเทียบกับเครื่อง 1.3 ลิตรรุ่นเก่า เครื่องยนต์ตัวใหม่แบบ 1.5 ลิตร เร่งความเร็วได้เร็วขึ้นอีก 0.8 วินาที โดยเร่งจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ใน 11.0 วินาที (เร็วกว่านิดหน่อย) ขณะที่ความเร็วในการแซงที่เกียร์ 5 ดีขึ้นกว่าหนึ่งวินาที โดยสามารถเร่งความเร็วจาก 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 17.6 วินาที เร็วกว่า Yaris 1.3 รุ่นเก่าที่ทำได้แค่ 18.8 วินาที 

เครื่อง 1.5 ลิตร มีประสิทธิภาพการระบายความร้อนสูงถึงร้อยละ 38.5 โดยมีตัวเลขมาตรฐานการปล่อยมลพิษ EURO-6 อัตราส่วนกำลังอัด 13.5: 1 การนำระบบระบายความร้อนด้วยก๊าซไอเสียมาใช้ (EGR) การขยายการทำงานของวาล์วแปรผัน เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถคายประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับสภาพการขับขี่ที่แตกต่างกันออกไป กำลังอัดที่สูงขึ้นเกิดจากการออกแบบห้องเผาไหม้และผนังลูกสูบใหม่ ระบบไอดีแบบใหม่ช่วยเพิ่มส่วนผสมอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อการเผาไหม้อย่างรวดเร็ว Cooled EGR ช่วยลดอุณหภูมิในการเผาไหม้ และยังช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์น็อกเมื่อใช้รอบสูงต่อเนื่อง วิศวกรของ Toyota ยังมุ่งไปที่การใช้เชื้อเพลิงอย่างประหยัดเมื่อใช้ความเร็วต่อเนื่อง เป็นครั้งแรกในรถ Toyota ด้วยการติดตั้งท่อไอเสียที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ!! การลดอุณหภูมิของไอเสียด้วยกลไกแบบใหม่ ส่งผลให้การใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยไอเสียลดลง

ในยุโรป Toyota Yaris 2017 มีให้เลือกทั้งแบบ 5 ประตูและ 3 ประตู ช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัทกับช่วงล่างหลังแบบทอร์ชั่นบีมมีการปรับปรุงใหม่ รวมถึงการปรับอัตราทดของพวงมาลัยไฟฟ้าเพื่อทำให้การตอบสนองต่อการทรงตัวและการเลี้ยวดีขึ้น รุ่นสูงสุด Yaris Sport พร้อมเครื่อง 1.5 ลิตรเทอร์โบ 210 แรงม้า จะตามออกมาเสริมความแกร่งในการทำตลาดต่อไปหลังการขายของ Yaris รุ่นมาตรฐานในเดือนเมษายน 2017.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail  chang.arcom@thairath.co.th
Facebook  https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/