บริการข่าวไทยรัฐ

แพลทินัมดัน "ประตูน้ำ-ราชประสงค์" ผงาดช็อปปิ้งระดับโลก!

“เดอะ แพลทินัม” ฝันดันย่านประตูน้ำ-ราชประสงค์เป็นจุดหมายปลายทางของการช็อปปิ้งของโลกใน 10 ปี หลังรวมพลังกับผู้ประกอบการค้าปลีกราชประสงค์พัฒนาย่านการค้า พร้อมดันยอดรายได้สิ้นปี 60 แตะ 2,000 ล้านบาท หลังปี 59 กำไรและรายได้ทำนิวไฮนับตั้งแต่ดำเนินธุรกิจปีนี้เป็นปีที่ 12

นายชาญชัย พันธุ์โสภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์การค้าส่ง-ค้าปลีก ภายใต้ชื่อ “เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์” เปิดเผยว่า หลังประกาศแผนลงทุนใหญ่ 11,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี คือตั้งแต่ปี 2559 ถึงปี 2563 เพื่อขยายธุรกิจและอาณาจักร “แพลทินัม” ทั้งค้าปลีก-ค้าส่ง และโรงแรมครบวงจร เพื่อให้เดอะ แพลทินัม เป็นค้าส่งของโลก และย่านประตูน้ำ-ราชประสงค์เป็นจุดหมายปลายทางของการช็อปปิ้งขนาดใหญ่ของโลกภายใน 10 ปีนับจากนี้ก็พร้อมลุยเต็มสูบ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทั้งยอดขายและผลกำไร เพราะเชื่อว่าธุรกิจศูนย์การค้า ประเภทค้าส่งดีอยู่แล้ว ได้รับอานิสงส์ทั้งในช่วงภาวะเศรษฐกิจดีและไม่ดี โดยเศรษฐกิจดีผู้บริโภคก็ออกมาช็อปปิ้งซื้อสินค้ากันปกติ ขณะที่เศรษฐกิจไม่ดี ก็มาซื้อสินค้าเพื่อนำไปขายต่อทั้งออฟไลน์และออนไลน์ หารายได้เพิ่มและอาชีพเสริม สวนทางกับธุรกิจศูนย์การค้า ประเภทค้าปลีกที่กำลังซื้อหดหายในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดีเหมือนในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในส่วนของธุรกิจศูนย์การค้าเดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ ปัจจุบันมีลูกค้าแห่เข้ามาใช้บริการและซื้อสินค้าเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าวันละ 45,000-50,000 คนในวันธรรมดา และเพิ่มขึ้นเป็นวันละกว่า 60,000 คนในวันขายส่ง วันพุธและวันเสาร์ บางวันมียอดลูกค้าเข้ามาใช้บริการพุ่งสูงถึงวันละ 80,000-85,000 คน ขณะที่การใช้จ่ายต่อคนก็ไม่ลดลง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นในหลายๆ ประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย เวียดนาม เมียนมา เป็นต้น จากฐานเดิมที่มีกลุ่มลูกค้าในแถบประเทศตะวันออกกลาง สิงคโปร์ มาเลเซียเป็นตลาดหลัก

สำหรับสัดส่วนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในศูนย์ฯ เป็นกลุ่มคนไทย 60% ชาวต่างชาติ 40% แต่กลุ่มคนไทยซื้อเพื่อขายต่อมีมากถึง 90% ขณะที่กลุ่มชาวต่างชาติซื้อเพื่อนำไปขายต่อมีไม่ถึง 10% แต่ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในทุกตลาด จนทำให้มั่นใจว่าสิ้นปี 60 บริษัทและบริษัทย่อยจะมีผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องหรือทำได้แตะกว่า 2,000 ล้านบาท จากงวดปี 2559 ที่ทำยอดขายและผลกำไรนิวไฮหรือสูงสุดนับตั้งแต่ที่ดำเนินธุรกิจมา 12 ปี โดยมีกำไรสุทธิ 704 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปี 2558 และมีรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 1,863 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ประมาณ 95 ล้านบาท หรือเติบโต 5% เป็นรายได้จากธุรกิจพื้นที่เช่า 65-70% โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ 20% และที่เหลือเป็นรายได้จากธุรกิจศูนย์อาหารและอื่นๆ

ทั้งนี้ ความสำเร็จดังกล่าวเป็นผลจากการดำเนินงาน การเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าเช่า ค่าบริการและโรงแรม ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่มั่นคง เนื่องจากบริษัทมีการปรับขึ้นราคาค่าเช่าพื้นที่รวมทั้งค่าบริการ สำหรับสัญญาเช่าและบริการที่หมดอายุระหว่างปี และการปรับโซนพื้นที่ขายอาหารบางส่วนของศูนย์อาหารในโครงการเดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ มาบริหารเอง

“การค้าย่านประตูน้ำ ณ วันนี้ถือเป็นย่านค้าส่งที่แข็งแรงมาก และหากการรวมตัวของผู้ประกอบธุรกิจทั้ง 2 ย่าน คือ ย่านค้าปลีกราชประสงค์กับย่านค้าส่งประตูน้ำที่มีความแข็งแกร่งทั้งคู่ มีสินค้าครบครัน หลากหลาย จะทำให้ในบริเวณดังกล่าวเป็นย่านค้าปลีก-ค้าส่งที่มีขนาดใหญ่และแข็งแรงที่สุด และเป็นจุดหมายปลายทางช็อปปิ้งของโลกใน 10 ปีนับจากนี้แน่นอน”.